Góc nhìn

Tìm ra tổ chức đứng sau vụ thảm sát tạp chí Charlie Hebdo?

18/01/2015, 09:41

Một hay nhiều tổ chức đứng sau vụ thảm sát tại tờ báo Charlie Hebdo ở Paris?

1
Hai anh em nhà Charlie (Cherif Kouachi và em trai Said Kouachi)

Những con sói đơn độc?

Ngày 8/1, những kẻ mang trang phục đen, mũ trùm đầu đã nã súng vào trụ sở tòa soạn tờ báo Charlie Hebdo ở Paris, Pháp cướp đi 12 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. 

Ngay sau khi vụ khủng bố xảy ra, hai anh em nhà Kouachi là Cherif Kouachi, Said Kouachi và Amedy Coulibaly đã không giấu diếm khoe việc làm của chúng là để trả thù cho hành động châm biếm nhà tiên tri, tuy nhiên, dư luận không dễ dàng tin theo hai thủ phạm "tự xưng" này.

Bởi lẽ những lời khoác lác của hai anh em nhà Kouachi và Coulibaly đầy mâu thuẫn, khó tin và hoàn toàn trái ngược nhau. Said Kouachis thì cho rằng chúng được AQAP điều động, còn Coulibaly thì xuất hiện trên một đoạn video tuyên bố  hành động của y là trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Cả hai tổ chức này đều có chung mục tiêu bạo lực và tranh giành ảnh hưởng. Rất có thể những kẻ đứng đầu hai tổ chức thánh chiến đã đồng ý chôn vùi sự khác biệt và hợp tác tấn công Pháp. Tuy nhiên, giả thiết hợp tác giữa al-Qaeda và IS rất khó thuyết phục bởi kế hoạch thực hiện không bài bản như vụ 9/11 và những kẻ khủng bố có vẻ có mục tiêu riêng.

Vậy, mối liên kết của những kẻ khủng bố tại Pháp vừa qua với al-Qaeda và IS chính xác là gì?

Tuy chưa tìm được mẫu số chung, nhưng dư luận lại thấy "dây mơ rễ má" của anh em nhà Kouachi với Djemal Beghal, thành viên của al-Qaeda, bị bắt tại Dubai trước khi xảy ra vụ khủng bố 11/9 và Beghal, một công dân Pháp gốc Algeria, người được cho là cực đoan hơn cả Kouachi hiện đang ngồi tù về tội giúp đỡ gửi các chiến binh thánh chiến Pháp sang Iraq tham chiến và cả mối liên quan của người Yemen với Said Kouachi.

Said đã từng sống ở Yemen trong hai năm  2011-12 để gặp một số nhân vật chóp bu của AQAP, trong đó có cả Anwar al-Awlaki. Theo nguồn tin chưa được kiểm chứng, Anwar al-Awlaki sinh tại Mỹ, người có khả năng truyền cảm hứng hàng đầu của AQAP, đặc biệt là với các thanh niên phương Tây.

Said tiết lộ hắn đến Yemen trước khi Awlaki bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công được cho là do CIA thực hiện hồi tháng 9/2011. Said Kouachi còn tuyên bố từng ở Yemen trong vài tháng hồi năm 2011 để tập luyện với AQAP và thừa nhận Anwar al-Awlaki chính là kẻ bảo trợ cho y.  Theo các nhà báo Yemen và chuyên gia nghiên cứu Muhammad al-Kibsi, trong khi ở Yemen, Said Kouachi sống với cái tên Detroit "kẻ đánh bom bằng quần lót", bị kết tội cố tình làm nổ tung  một chiếc máy bay năm 2009.

Mối liên quan đến các chiến binh Hồi giáo khác

Như trên đã đề cập, sau hơn hai năm được huấn luyện quân sự tại Yemen, Said Kouachi  đã có đủ hành trang và kế hoạch cho cuộc tấn công tại Pháp. Nhưng có một điều kỳ lạ, AQAP - một tổ chức từng xuất hiện trên các video, trên mạng Internet nhưng có vẻ như chưa hề có sự chuẩn bị cho việc khủng bố.

Tương tự, IS không hề có gì đặc biệt trước đó,  kể cả video lẫn những quảng cáo trên mạng nhưng sau đó đã tạo ra những cơn "sóng thần" kinh hoàng và man rợ. Bằng chứng, Amedy Coulibaly, tay súng thứ ba, nói tiếng Ả Rập còn không sõi, nhưng lại có cả cờ IS và súng máy hỗ trợ phía sau.

Mối liên kết với Syria

Theo các nhà điều tra, một trong số hai anh em nhà Kouachi đã từng có thời gian sống ở Syria, có thể hoạt động trong tổ chức IS. Trong số 1.000 công dân Pháp tham gia các nhóm cực đoan, có khoảng 200 đã hồi hương. Tháng 9/2014, phát ngôn viên chính thức của IS, Abu Muhammad al-Adnani đã hô hào các thành viên ngoại binh của IS thực hiện các cuộc tấn công ngay trên lãnh thổ quê hương mình, vì vậy vụ tấn công Paris vừa qua có thể là một phản ứng tự phát kiểu này.

Nhân sự kiện trên, tờ ABC News đã trích dẫn nguồn tin của Tổ chức giám sát SITE cho biết, Harith al-Nadhari, một nhân vật cao cấp phụ trách vấn đề luật Hồi giáo của AQAP, đã thừa nhận đã chỉ đạo các vụ tấn công ở Paris và đe dọa sẽ tiếp tục tấn công nước Pháp. AQAP điều hành các  hoạt động và đã chọn mục tiêu một cách cẩn thận để trả thù danh dự cho Đấng tiên tri Muhammad.

Trong khi còn quá sớm để có một kết luận chính xác kẻ nào đứng sau các cuộc tấn công ở Paris, thì việc lý giải mang tính dễ hiểu nhất lúc này có thể là sự liên kết của các mạng lưới thánh chiến toàn cầu, tuy "đồng sàng dị mộng" nhưng chúng lại được khuyến khích và tài trợ từ phía al-Qaeda và những nhân vật đứng đầu IS ở Pakistan, Yemen hay Syria.

Khắc Nam (Theo BBC)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.