Công nghệ

Tìm thấy "kho báu" tiền xu lớn nhất ở Anh

30/09/2014, 09:57

Kho báu tiền xu được cho là lớn nhất ở Anh có số lượng khoảng 22.000 đồng xu La Mã, với niên đại từ thế kỷ 4 - thời kỳ cai trị của Constantine Đại đế.

img

Laurence Egerton - một thợ dò kim loại nghiệp dư, 51 tuổi - phát hiện một kho tiền cổ với khoảng 22.000 đồng tiền La Mã gần thị trấn Seaton, East Devon, phía nam nước Anh. Đây là kho tiền cổ lớn nhất được phát hiện. Theo ước tính của Ủy ban Định giá Kho báu, giá trị của nó lên đến 100.000 bảng Anh (khoảng 162.000 USD).

Sự việc xảy ra từ tháng 11/2013 nhưng tới nay báo chí mới đưa tin. Egerton cho biết: "Khi đang dùng máy dò tìm kim lọai, chiếc máy phát tín hiệu có sắt dưới lòng đất. Thông thường tôi bỏ qua nhưng lần này, tôi quyết định đào bằng được. Tôi phát hiện một thỏi sắt và một chiếc túi đang phân hủy chứa đầy những đồng xu cổ được chôn trong một cái hố".

Theo các nhà khoa học, những đồng tiền này có thể do một cá nhân hoặc một người lính La Mã chôn giấu. Bộ sưu tập tiền cổ mà Egerton phát hiện là một trong những thứ còn nguyên vẹn nhất từ thế kỷ thứ 4. Theo nhà khảo cổ học Bill Horner, những đồng xu bằng hợp kim này có niên đại từ năm 260 - 348 sau Công Nguyên và in hình Hoàng đế La Mã Constantine, những người trong Hoàng tộc, các vị vua tiền nhiệm và kế nhiệm khác.

Horner cho hay, việc phát hiện kho báu ở đây là khá bất thường bởi đây là khu vực đất chua nên kim loại dễ bị ăn mòn. Bảo tàng tưởng niệm Hoàng gia Albert (RAMM) đã quyết định gây quỹ để mua lại kho tiền cổ nhằm bổ sung vào bộ sưu tập những cổ vật của người Anh-Romano.

Vì quá vui mừng và sợ kho báu sẽ bị ăn trộm, Laurence Egerton đã dựng lều và dành liền 3 đêm không ngủ để trông.

img
img

Trước đó, các nhà khảo cổ cũng đã khai quật một kho báu gồm nhiều đồng tiền xu có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi, trong một hang động ở Anh.

Các đồng xu được tìm thấy trong hang động ở thung lũng Dovedale thuộc hạt Derbyshire. Trong quá trình khai quật, nhóm khảo cổ phát hiện 26 đồng xu, trong đó có ba đồng xu La Mã có từ trước thời kỳ xâm lược Anh năm 43 sau Công nguyên. 20 mảnh vàng và bạc khác có niên đại từ thời đại đồ sắt muộn và được cho là thuộc về bộ tộc Corieltavi.

Theo các chuyên gia, đây là lần đầu tiên những đồng xu thuộc về các nền văn minh ở giai đoạn khác nhau được phát hiện cùng một địa điểm.

Một số đồng xu được phát hiện trong quá trình khai quật. Ảnh: National Trust
Một số đồng xu được phát hiện trong quá trình khai quật. Ảnh: National Trust

"Những đồng xu này cho thấy người sở hữu chúng có thể rất giàu có và quyền lực. Trong thời kỳ đồ sắt muộn, đồng xu được coi là biểu tượng của quyền lực và địa vị hơn là công cụ để mua bán hàng hóa", BBC dẫn lời Rachael Hall, một nhà khảo cổ của tổ chức National Trust, cho hay.

Năm 2000, một nhà khảo cổ nghiệp dư từng phát hiện hơn 5.000 đồng tiền xu bằng vàng và bạc từ thời kỳ đồ đá ở gần khu vực Hallaton, thuộc hạt Leicestershire. Đây được coi là nơi cất giấu tiền xu lớn nhất từng được tìm thấy ở Anh.

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.