Hồ sơ tài liệu

Tìm thấy mảnh bom Mỹ tại hiện trường tấn công xe buýt ở Yemen

14/08/2018, 07:13

Đã tìm thấy các mảnh bom MK-82 do Mỹ sản xuất tại hiện trường tấn công xe buýt chở học sinh ở Yemen.

mảnh bom MK-82

Mảnh bom MK-82 được tìm thấy tại hiện trường vụ tấn công xe buýt ở Yemen khiến 51 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là trẻ em

Bom Raytheon Mark 82 (MK-82) có thể đã được sử dụng bởi liên quân do Arab Saudi dẫn đầu trong vụ tấn công một xe buýt chở trẻ em ở Yemen hôm thứ Năm tuần trước.

Thông tin này được một nhà báo địa phương đưa ra sau khi các mảnh bom từ hiện trường được phục hồi.

Vụ tấn công chiếc xe buýt trường học ở khu vực Dahyan của tỉnh Saada do người Houthi kiểm soát đã khiến 51 người chết, hầu hết là trẻ em và làm bị thương ít nhất 79 người khác.

Những hình ảnh đăng tải trên Twitter của nhà báo Nasser Arrabyee cho thấy, những mảnh vỡ của bom MK-82, mà Mỹ đang tiếp tục bán cho Arab Saudi.

MK-82 bomb

Bom MK-82 do Mỹ sản xuất

Trong khi những bức ảnh về các mảnh đạn rên vẫn chưa được xác minh độc lập, thì các mảnh bom MK-82 đã xuất hiện nhiều lần trong bối cảnh chiến dịch ném bom Yemen đang diễn ra.

MK-82 đã gây ra những chủ đề gây sốc trong năm 2016 khi liên quân do Saudi dẫn đầu đánh bom một hội trường cộng đồng ở Sanaa trong đám tang của Sheikh Ali al-Rawishan, giết chết hơn 140 người và làm bị thương 525 người khác.

Việc bán vũ khí cho Arab Saudi đã nhiều lần bị các tổ chức nhân quyền lên án, vì bị coi là một trong những nhân tố chính góp phần làm tăng số người chết ở đất nước bị chiến tranh tàn phá. Hơn 10.000 người đã thiệt mạng trong 3 năm chiến tranh, theo ước tính của Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã thông báo đầu tuần này rằng, có thể không thể biết được quả bom đã tấn công xe buýt trường học ở Yemen đến từ đâu. Trong năm 2016, Mỹ đã chấp thuận bán MK-82 cho Arab Saudi, UAE, Pháp và Iraq, đồng thời gia hạn hợp đồng với Australia và Bahrain vào năm 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.