An ninh hình sự

Tìm thấy xác chị Huyền, BS Tường sẽ bị xử thế nào?

06/08/2014, 10:26

Việc Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội, chiều 5/8 xác nhận đã tìm được thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền, nạn nhân phẫu thuật thẩm mỹ tử vong bị thẩm mỹ viện Cát Tường ném xác xuống sông Hồng...

Đội thợ lặn của Trường Trung cấp nghề GTVT Thăng Long tìm kiếm xác chị Huyền nhưng không thấy (chụp ngày 3/12/2013)Ảnh: Tiến Mạnh
Đội thợ lặn của Trường Trung cấp nghề GTVT Thăng Long tìm kiếm xác chị Huyền nhưng không thấy (chụp ngày 3/12/2013)


Giám định ADN xác định thi thể nạn nhân 


Tại cuộc họp báo của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội diễn ra chiều 5/8, Đại tá Vũ Văn Viện - Chánh Văn phòng Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi phân tích ADN mẫu xương nạn nhân xấu số được phát hiện sáng 18/7 tại Bến đò Văn Đức (xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) và mẫu tế bào của bố, mẹ, con trai chị Huyền, đến nay cơ quan giám định Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định xác tử thi trên là của chị Lê Thị Thanh Huyền. 
 

Gia đình chưa nhận được kết quả giám định ADN

 

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 5/8, anh Nguyễn Hữu Huy - chồng chị Lê Thị Thanh Huyền cho biết, gia đình vẫn chưa nhận được kết quả giám định ADN từ cơ quan công an. Anh Huy cũng xác nhận, lực lượng chức năng đã lấy mẫu tóc của một số người thân trong gia đình (Bố, mẹ đẻ chị Huyền, con chị Huyền) đem đi giám định ADN. “Theo giấy hẹn thì ngày thứ 5 tuần này (ngày 7/8), gia đình sẽ được nhận kết quả giám định. Hôm qua thấy báo chí đăng thông tin đã xác định thi thể vợ tôi qua kết quả giám định ADN khiến gia đình tôi rất sốt ruột chờ đợi”, anh Huy nói.

Theo Đại tá Viện, hiện cơ quan điều tra cũng đang xác định nạn nhân tử vong trong tình trạng nào, tử vong trước hay sau khi bị ném xuống sông phi tang, để có thể xác định tội danh đối với các bị cáo.

Thượng tá Võ Hồng Phương - Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an TP Hà Nội) cho biết, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan điều tra phải tập trung điều tra chi tiết, thận trọng nhằm truy tố đúng người, đúng tội. Hiện vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra.


Cũng theo Thượng tá Phương, ngày 18/7/2014, dân chài ở Bến đò Văn Đức (xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã phát hiện một thi thể nữ giới, không có đầu, mặc chiếc áo màu trắng có hoa đã ngả màu, quần đen. Theo kết quả pháp y, các khớp xương của tử thi không có dấu hiệu bị chặt cắt, trên xương không có thương tích. Nạn nhân cao từ 1m55 - 1m6, tử vong được khoảng 8-10 tháng. Trên quần của nạn nhân có nhiều vữa xi măng bám rất dày. Khi được đưa đến nhận dạng, người nhà chị Huyền đều khẳng định tử thi trên không phải là thân nhân. Tuy nhiên, xét thấy có nhiều dấu hiệu nghi vấn, Công an đã cho giám định ADN mẫu xương của thi thể và so sánh với ba mẫu ADN của bà Nguyễn Thị Hiền (mẹ đẻ chị Huyền), ông Lê Văn Viễn (bố đẻ chị Huyền) và cháu Nguyễn Huy Hoàng (con trai lớn của chị Huyền) thì khẳng định thi thể trên chính là nạn nhân Huyền.

Quan điểm luật sư trái ngược nhau


Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Tạ Anh Tuấn (Trưởng Văn phòng Luật sư Bách Gia Luật và Liên Danh - Đoàn Luật sư Hà Nội), người bào chữa cho bị cáo Đào Quang Khánh cho biết, việc cơ quan điều tra tìm ra thi thể chị Huyền không ảnh hưởng nhiều đến việc thay đổi tội danh của các bị cáo trong vụ án. Luật sư Tuấn phân tích, để thay đổi tội danh của các bị cáo, cơ quan điều tra sẽ phải tiếp tục điều tra nguyên nhân cái chết của nạn nhân Huyền, thời điểm nạn nhân tử vong là khi nào?... Để làm được điều này, ngoài mẫu ADN, còn phải giám định mẫu xương để xem trong xương có hoạt chất gì không. Tuy nhiên, do nạn nhân tử vong đã lâu nên việc xác định chính xác thời điểm nạn nhân tử vong gần như không thể. “Theo quan điểm của tôi, việc tìm ra thi thể chị Huyền chỉ có ý nghĩa nhiều về mặt tâm linh, giúp khẳng định là chị Huyền đã chết chứ không ảnh hưởng lớn đến quá trình xác định tội danh của các bị cáo”, Luật sư Tuấn nói.
 

Ngày 19/10/2013, chị Lê Thị Thanh Huyền đến TMV Cát Tường để hút mỡ bụng và nâng ngực với giá 50 triệu đồng. Đến 17h45, chị Huyền có biểu hiện tím tái, mạch khó bắt, huyết áp không đo được sau đó tử vong. Để phi tang, 23h30 cùng ngày, bác sĩ phẫu thuật cũng là chủ TMV Cát Tường là Nguyễn Mạnh Tường cùng nhân viên Đào Quang Khánh đưa thi thể chị Huyền lên cầu Thanh Trì rồi vứt xuống sông Hồng. Sau đó, Tường bị cơ quan công an bắt giữ. Ngày 14/4/2014, vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, phiên tòa đã tạm dừng xét xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Ngược lại, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội) - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình chị Lê Thị Thanh Huyền cho biết, nếu như phần tử thi được tìm thấy ở Bến đò Văn Đức được xác định chính xác là chị Huyền thì đây sẽ là một vật chứng rất quan trọng của vụ án. Phần thi thể này sẽ là căn cứ pháp lý để cơ quan điều tra tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Huyền, đồng thời cũng là cơ sở để xác định quy trình và phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ của bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường sử dụng với chị Huyền có gây nguy hiểm đến tính mạng của chị Huyền hay không? Đây sẽ là căn cứ để xác định đúng tội danh của bác sỹ Tường.

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Đăng Quang - Trưởng văn phòng Luật sư Đăng Quang và Cộng sự - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Vụ án TMV Cát Tường, tòa án đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Việc tìm thấy thi thể nạn nhân có thể chứng minh hành vi tội phạm của bị cáo. Giả sử, khi khám nghiệm tử thi nếu phát hiện có chất phân hủy và có dấu hiệu đổ bê tông thì tội danh "xâm phạm thi thể , mồ mả" đối với bị cáo Tường và đồng phạm, quy định tại Khoản 2, Điều 246 Bộ luật Hình sự có tình tiết tăng nặng theo Điểm 0, Điều 48, Bộ luật Hình sự: "Có hành động xảo quyệt nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm" mức án có thể sẽ cao hơn.

N. Quý - V. Huế

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.