Trong nước

Tìm trợ lý cho HLV Park Hang-seo:Chọn người chuyên môn thay vì “quản gia”

18/10/2017, 08:29

Theo thỏa thuận giữa hai bên, ông Park được phép chọn một trợ lý người Hàn Quốc và cái tên đó là Han Young-kuk.

14

HLV Park Hang-seo

Ngoài một trợ lý người Hàn Quốc do HLV Park Hang-seo đích thân chọn lựa, nhóm trợ lý người Việt sẽ do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiến cử, ông Park quyết định. Vấn đề đặt ra là VFF sẽ chọn ai, chọn như thế nào để vai trò của các trợ lý được phát huy cao nhất không hề đơn giản.

Sẽ chọn 5-7 trợ lý cho HLV Park Hang-seo

Sau lễ ký hợp đồng và ra mắt trước truyền thông Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã trở về Hàn Quốc để hoàn tất nhiệm vụ với CLB Changwon FC trước khi quay lại dẫn dắt ĐT Việt Nam. Ông Park có khoảng 20 ngày để chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên trên cương vị mới khi ĐT Việt Nam tái đấu Afghanistan ở vòng loại Asian Cup 2019 (14/11). Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến cuộc đọ sức với đội bóng Trung Á, HLV Park Hang-seo và VFF cần hoàn thiện bộ máy Ban huấn luyện.

HLV Lư Đình Tuấn, người từng được coi là trợ lý số một dưới thời HLV Hữu Thắng cho rằng, ông không quá quan tâm tới những đánh giá về năng lực của mình từ bên ngoài, quan trọng ông và đồng nghiệp đã nỗ lực cống hiến những gì tốt nhất. “Ban huấn luyện là một tập thể, chúng tôi cùng nhau làm việc và chịu trách nhiệm. Nói cụ thể dài dòng lắm, nhưng mình thất bại mọi người nói sao phải chấp nhận thôi. Nếu chiến thắng thì sẽ chẳng ai nói gì, thậm chí còn được ca ngợi. Còn tới đây nếu tiếp tục được VFF mời thì tôi sẽ cân nhắc", HLV Lư Đình Tuấn nói.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, ông Park được phép chọn một trợ lý người Hàn Quốc và cái tên đó là Han Young-kuk. Ông Han từng cùng ĐT Hàn Quốc dự World Cup 1994 và hiện đang sinh sống tại TP HCM. Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, trường hợp ông Han Young-kuk, phía HLV Park Hang-seo đã có đề xuất nhưng VFF phải đợi nhà cầm quân xứ kim chi sang Việt Nam và ba bên sẽ có buổi làm việc, thỏa thuận cụ thể trước khi đi đến thống nhất có hợp tác hay không.

Nhóm trợ lý còn lại sẽ do VFF tiến cử để giúp việc cho HLV Park Hang-seo, trong đó chắc chắn phải bao gồm một bác sĩ, một chuyên gia trị liệu nhưng cốt lõi vấn đề nằm ở những trợ lý chuyên môn. Về vấn đề này, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh thông tin, VFF sẽ chọn ít nhất từ 5 - 7 người. Tuy nhiên, khi hỏi về tiêu chí lựa chọn ra sao thì ông Hoài Anh cho hay, tất cả chỉ được tiến hành khi HLV Park Hang-seo quay lại. “VFF sẽ làm việc cụ thể với Hội đồng HLV Quốc gia để tiến hành lựa chọn những người phù hợp. Đương nhiên, chúng tôi vẫn cần ông Park gật đầu”, ông Lê Hoài Anh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Sỹ Hiển, Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia cũng khẳng định, việc phía Việt Nam giới thiệu trợ lý là có trong hợp đồng nhưng quyền quyết định vẫn thuộc về HLV trưởng. Bên cạnh đó, ông Hiển từ chối tiết lộ danh tính những người đang nằm trong “tầm ngắm” của VFF và Hội đồng HLV Quốc gia.

Cần phát huy vai trò của các trợ lý

Dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, nhiều nhà chuyên môn đánh giá, đội ngũ trợ lý cho ông Thắng chỉ đơn thuần là lo việc “bếp núc”, quản lý cầu thủ, hỗ trợ cầu thủ tập luyện, còn vai trò tư vấn về mặt chuyên môn, yếu tố quan trọng nhất lại khá mờ nhạt. Thế nên, HLV Hữu Thắng nhiều thời điểm cụ thể trong các giải đấu, các trận đấu tỏ ra cô đơn, không đưa ra được những quyết định đúng đắn, kịp thời. Đơn cử như tình huống tại vòng loại U23 châu Á 2018, Tiến Dũng được bác sĩ đưa ra ngoài sân chăm sóc, U22 Việt Nam chưa kịp trám nhân sự vào nên bị U22 Hàn Quốc tấn công và ghi bàn. Đây là bài học VFF cần nghiên cứu và nghiêm túc rút kinh nghiệm khi chọn trợ lý cho HLV Park Hang-seo.

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, việc HLV trưởng là người nước ngoài, HLV phó cũng là người nước ngoài thì chắc chắn vấn đề chuyên môn chủ yếu do hai nhân vật này quyết định. Tuy nhiên, với đặc thù chưa thể hiểu rõ, hiểu sâu bóng đá Việt Nam, nhóm trợ lý người Việt vẫn cần tiếng nói. “Tôi để ý thấy rằng ở Việt Nam, hiếm khi HLV trưởng và các trợ lý phản biện lẫn nhau. Điều này khiến đội bóng thiệt thòi. Những góp ý trong kế hoạch tập luyện, kế hoạch thi đấu, diễn biến trận đấu là cần thiết với HLV trưởng. Nhưng để góp ý được thì người trợ lý cũng cần phải có trình độ nhất định”.

Ngoài ra, theo ông Huế, VFF và các bộ phận chuyên môn cần nghiên cứu kỹ xem HLV Park Hang-seo yếu điểm nào, mạnh ở điểm nào để có hướng chọn trợ lý thích hợp: “Tôi ví dụ, ông Park mạnh về huấn luyện thể lực thì chúng ta phải tìm những người mạnh về kỹ, chiến thuật, như vậy mới bổ sung tốt nhất cho nhau, cùng đưa đội bóng đi lên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.