Pháp đình

Tin bạn nước ngoài quen qua Facebook, nhiều phụ nữ bị lừa tiền tỷ

06/08/2019, 16:00

Bằng những thủ đoạn gian dối, nhóm bị cáo gốc châu Phi đã lừa nhiều người phụ nữ chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng thông qua mạng xã hội Facebook.

img
Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 6/8, TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm đưa nhóm đối tượng người nước ngoài có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook ra xét xử.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Ifeanyi Matthew Anthony (SN 1990, quốc tịch Nigeria), Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (SN 1983, quốc tịch Cameroon), Monthe De Fouda Paul Martial (SN 1974, quốc tịch Cameroon) cùng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, nhóm các bị cáo là những người gốc châu Phi đến sinh sống và làm việc tại TP.HCM nên quen biết nhau.

Tháng 12/2017, thông qua người đàn ông tên Papa (chưa rõ họ tên cụ thể), Anthony biết được có nhóm người châu Phi tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người phụ nữ qua mạng xã hội Facebook. Những người này kết bạn với những người phụ nữ, sau đó nhờ giữ giùm một lượng tiền lớn do đang ở những nơi chính trị không ổn định. Khi xong nhiệm vụ, những người này sẽ sang Việt Nam sinh sống, nhận lại tiền và sẽ chi cho những người phụ nữ này từ 10% trên số tiền nhờ giữ.

Papa rủ Anthony cùng tham gia. Bị cáo đồng ý. Công việc của Anthony là gọi điện yêu cầu người phụ nữ chuyển tiền theo yêu cầu của những người chuyển thông tin cho Anthony. Vì Anthony không biết tiếng Việt nên đã rủ Minh cùng tham gia.

Cáo trạng quy kết, từ tháng 12/2017 đến ngày 6/4/2018, Minh cùng đồng phạm đã thực hiện hai vụ lừa đảo chiếm đoạt của hai bị hại ở TP Cần Thơ và tỉnh Phú Yên.

Cụ thể, vụ ở Phú Yên, Minh giả làm nhân viên giao hàng gọi cho bà N.T.T.H., nói đúng nội dung như bà H. đã trao đổi qua Facebook vơi Alex Tophen và yêu cầu người phụ nữ này chuyển tiền nhận quà của Alex Tophen gửi từ Afghanistan.

Bà H. đồng ý và chuyển tổng cộng 7 lần với tổng số tiền là 528 triệu đồng vào hai tài khoản do Minh cung cấp.

Sau đó, bà H. biết mình bị lừa nên ngưng không chuyển tiền nữa.

Vụ thứ hai, tháng 3/2018, Anthony nhận thông tin từ Papa nội dung Emmanuel Denis là quân nhân của Hoa Kỳ, kết bạn qua Facebook với bà N.T.H.T (ngụ TP Cần Thơ) và nhờ người bà T. giữ giùm số tiền lớn để khi về hưu qua Việt Nam sống.

Anthony chuyển thông tin cho Minh giả nhân viên công ty ký gửi hàng hóa quốc tế yêu cầu bà.T đóng phí hải quan để nhận thùng hàng của Emmanuel Denis. Tin là thật, bà T. đã chuyển cho Minh hơn 350 triệu đồng.

Sau đó, Anthony và Minh tiếp tục viện lý do mua hóa chất để rửa tiền và yêu cầu bà T. chuyển thêm tiền.

Cả nhóm hẹn bà T. lên TP.HCM, Martial đóng giả nhà ngoại giao mang tiền từ nước ngoài về. Martial mang một vali tiền giả là những tờ giấy trắng cắt thành các loại tờ có kích thước bằng tờ 50 và 100USD, 100 EURO, đóng lại thành nhiều xấp, trong đó có một số tờ tiền thật được phủ một lớp chất trắng kẹp bên ngoài các sấp tiền.

Khi gặp bà T., Martial rút hai tờ tiền thật trong xấp tiền giả, lấy hóa chất quét lên hai tờ màu trắng lập tức chuyển ra hình ảnh giống tờ 100 USD. Martial dùng nước rửa lại hai tờ 100 USD đưa lại cho bà T xem. Bà T thấy hai tờ tiền là thật nên tin tưởng số tiền trong vali là thật.

Martial nói số tiền trong vali muốn sử dụng được phải mua hóa chất để rửa với giá 100 ngàn USD. Do không đủ tiền nên bà T. đưa trước 572 triệu đồng, tương đương 25 ngàn USD.

Sau khi nhận tiền, cả nhóm lại tiếp tục viện lý do để yêu cầu người phụ nữ tiếp tục chuyển tiền. Sau khi bà T. đưa thêm 160 triệu thì biết mình bị lừa nên báo công an.

Ngày 6/4/2018, trong lúc Minh và Martial đến siêu thị ở Cần Thơ nhận tiền thì bị bắt. Riêng Anthony bị bắt ngay sau đó.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã đưa ra các lời khai mâu thuẫn với nhau. Bên cạnh đó xét thấy cáo trạng còn có một số nội dung chưa rõ nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.