An ninh hình sự

Tin đồn 12 bé bị bắt cóc: Đi tìm chân tướng sự việc

27/11/2015, 07:21

Đằng sau tin đồn 12 cháu trai bị bắt cóc là câu chuyện cảm động về số phận éo le của các cháu.

IMG_1127
12 bé trai ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Quảng Ninh: Theo thứ tự từ trái qua phải là các cháu Nguyễn Văn Cộng, Nguyễn Tiến Hòa, Phạm Văn Xã, Phạm Văn Hội, Nguyễn Đình Chủ, Trần Đình Nghĩa, Trần Văn Việt, Hoàng Văn Nam, Hoàng Tiến Hùng, Đoàn Đức Mạnh.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Đỗ Thị Hải Yến – Trưởng phòng giáo dục dạy nghề Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Thông tin về vụ việc 12 bé trai bị bắt cóc và được đưa về trung tâm chăm sóc nuôi dưỡng là không đúng sự thật. Do hôm đấy, một nhóm từ thiện ở Cửa Ông đến làm từ thiện, trao cho trung tâm một tủ nhà bếp vào ngày chủ nhật do không có đầy đủ người quản lý nên trong cuộc trao đổi với một số người của trung tâm không hiểu rõ về 12 cháu bé nên đã gây ra sự hiểu lầm. Sự thật về các cháu bé trên là vào năm 2013, phía Công an Trung Quốc phối hợp với Bộ Công an Việt Nam trao trả 10 bé trai được Công an Trung Quốc giải cứu trong vụ buôn bán trẻ em mà Trung Quốc phá được vào năm 2011. Trong quá trình trao trả, bộ Công an Việt Nam đã chọn Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh làm điểm chăm sóc".

10
Nhóm PV đã tìm về Trung tâm để xác thực vụ việc và ghi nhận được niềm hạnh phúc của các cháu sinh sống tại Trung tâm chăm sóc.

Theo tìm hiểu của PV, trong số 10 cháu được đưa về thì có 8 cháu chưa xác định được thân nhân, có 2 cháu đã xác định được cha mẹ. 2 trong số 10 cháu là do chính mẹ đẻ bán sang Trung Quốc. Sau khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng đã khởi tố vụ án. Một trong 2 người mẹ này vẫn đang thụ án vì tội buôn bán trẻ em còn một bà mẹ đã thụ án xong nhưng chưa có điều kiện đón con về do khó khăn kinh tế và vuớng mắc các thủ tục.

Về trường hợp cháu bé bị chính mẹ đẻ bán sang Trung Quốc, bà Yến nói: “Cháu tên là Nguyễn Văn C và mẹ là Nguyễn Thị B (người Thanh Hóa). Mẹ cháu C đã được lực lượng chức năng và các cơ quan chức năng xét nghiệm AND trùng khớp với nhau là mẹ - con. Thế nhưng, sau khi thụ án xong, chị B vẫn nhờ Trung tâm nuôi con vì gặp khó khăn trong cuộc sống”.

IMG_1236
Các cháu trai sống vui vẻ tại Trung tâm chăm sóc

Có mặt tại Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh vào chiều muộn ngày 26/11, PV Báo Giao thông đã đuợc tiếp xúc với 10 bé trai bị bán sang Trung Quốc được giải cứu và đưa về đây chăm sóc, nuôi dưỡng vào ngày 3/5/2013. Các em đều có sức khỏe tốt và cho ăn học đầy đủ. Hiện tại các cháu đang được theo học tại trường mầm non Hoa Hồng ngay sát trung tâm để được quản lý và dạy dỗ nên người. Theo giấy khai sinh mà Bộ Công an Việt Nam đặt tên cho các cháu lần luợt là: “Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ , Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh” , các cháu này sinh từ tháng 1 – 6 của năm 2011.

“Kể từ khi tiếp nhận các cháu vào năm 2013, tình hình sức khỏe của các cháu rất tốt và không mắc bệnh gì, thi thoảng có ốm vặt nhưng chưa phải đến bệnh viện bao giờ. Các cháu được phía Trung Quốc nuôi dưỡng từ bé nên khi về Việt Nam một số cháu bập bẹ nói tiếng Trung nhưng sau một thời gian nuôi dưỡng thì nói được rõ tiếng Việt, ăn uống sinh hoạt rất lễ phép”, các cô giáo tại Trung tâm cho biết.

PV Báo Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.