Tài chính

Tín dụng đen núp bóng app cho vay tràn lan và mất kiểm soát

27/06/2022, 14:45

Tình trạng tín dụng đen núp bóng app cho vay diễn ra ngày càng tinh vi. Các đối tượng cho vay với lãi suất cắt cổ xâm nhập dữ liệu điện thoại...

img

Tình trạng tín dụng đen núp bóng app cho vay diễn ra ngày càng tinh vi.

Tín dụng đen lộng hành

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã đưa ra hàng loạt cảnh báo trước nạn tín dụng đen ngày càng lộng hành.

Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM cho biết, trên địa bàn thành phố xảy ra nhiều trường hợp dù không vay nợ cũng không bảo lãnh cho người khác vay nợ, nhưng lại liên tục bị nhắn tin, gọi điện thoại đòi nợ, đe doạ, gây áp lực để trả khoản nợ vay của người khác.

Khi vay tiền bằng hình thức tín chấp, người vay phải cho phép bên cho vay được truy cập danh bạ điện thoại cá nhân hoặc danh sách bạn bè trên mạng xã hội thông qua ứng dụng vay (app vay).

Khi người vay không trả tiền đúng hạn hoặc mất liên lạc, bên cho vay sẽ xâm nhập, sử dụng dữ liệu danh bạ của người vay để nhắn tin, gọi điện thoại để đòi nợ một người bất kỳ dù không liên quan đến các khoản vay.

Hành động này làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người không có nghĩa vụ trả nợ. Nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp còn bị các đối tượng cho vay nợ sử dụng công nghệ, cắt ghép hình ảnh với những nội dung thô tục, nhạy cảm… để đăng lên các trang mạng xã hội, làm ảnh hưởng danh dự, uy tín của người bị đòi nợ.

Không chỉ tại TP.HCM, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền phòng ngừa tội phạm và vi phạm liên quan đến tín dụng đen. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề nghị công an điều tra xử lý các vụ việc, vụ án liên quan đến tín dụng đen.

Theo đánh giá, hiện nay tội phạm vi phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" vẫn còn diễn biến phức tạp, đối tượng hoạt động tinh vi hơn. Đối tượng đòi nợ thường nhắn tin đe dọa, sử dụng mạng xã hội đe dọa, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người đi vay cùng người thân, đồng nghiệp.

Nạn nhân bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần, liên tục bị khủng bố tinh thần, hành hung, đe dọa tính mạng. Thậm chí, một số cán bộ ở các doanh nghiệp bị gọi đích danh, dọa giết cả người nhà dù không liên quan việc vay tiền.

Như trường hợp của chị T. (cán bộ công đoàn Công ty TNHH New Apparel Far Eastern ở khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, tỉnh Bình Phước). Được biết vào đầu tháng 5, chị nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Một lát sau, thêm một số lạ khác gọi điện đến chửi bới đe dọa, đọc ngày tháng năm sinh và tên người thân chị T. Người này đe dọa: “Mày không hỗ trợ tụi tao đòi nợ thì người thân của mày coi chừng đấy”.

Qua điện thoại, người này dọa sẽ giết chồng, con của chị T. nếu người phụ nữ này làm trái lời. Thấy họ nói chuyện hăm dọa, chị T. tắt máy, không nhận cuộc gọi từ số lạ. Tuy nhiên, ít giờ sau, chị T. phát hiện hình ảnh cá nhân bị cắt ghép, tung lên mạng. Kẻ xấu ghép hình chị T. với nam công nhân đã vay tín dụng đen và dựng chuyện chị T. gạ gẫm, cướp chồng người khác. Hình ảnh này nhanh chóng tràn ngập trên Facebook, thu hút hàng trăm bình luận khiến cuộc sống chị T. đảo lộn. “Tôi quá sợ hãi, suy sụp và lo lắng”, chị T. nói.

Công ty tài chính bị vạ lây

Có thể thấy tín dụng đen đang ngày càng lộng hành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần, vật chất của người dân cũng như trật tự an ninh xã hội. Không những vậy, với việc các app cho vay biến tướng mạo danh các công ty tài chính đang khiến xã hội có cách nhìn thiếu khách quan đối với ngành cho vay tiêu dùng.

Đại diện FE CREDIT cho biết hoạt động không lành mạnh của các tổ chức cung cấp tài chính tiêu dùng không do Ngân hàng Nhà nước cấp phép, hoạt động “tín dụng đen” núp bóng các app cho vay mang lại rủi ro cao cho cả bên vay và bên cho vay đồng thời đã và đang phát sinh nhiều hệ lụy như đòi nợ thuê, lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây ảnh hưởng và bức xúc trong dư luận.

Các đối tượng tín dụng đen đã lợi dụng sự thiếu kiến thức, hiểu biết của người dân để mạo danh các công ty tài chính qua mặt người vay về lãi suất “thấp,” điều kiện vay ưu đãi trong khi tính và áp dụng mức lãi suất thực tế cao “cắt cổ.” Nếu người vay chậm trả, các đối tượng sẽ gọi điện khủng bố đòi nợ người thân, thậm chí dọa giết nhưng lại tự xưng là công ty tài chính. Điều này vô hình chung khiến hình ảnh, uy tín của các công ty tài chính ảnh hưởng nghiệm trọng.

Trước tình hình như vậy, vị đại diện khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đi vay qua các app đồng thời nên tiếp cận vốn qua kênh tín dụng chính thống, tránh bị lừa đảo và rơi vào vòng xoáy cho vay nặng lãi của tín dụng đen.

Bên cạnh đó, nhiều kiến nghị cũng cho rằng cần sớm hoàn thiện quy định pháp luật đối với dịch vụ cho vay tiền qua app, xây dựng và công bố công khai danh sách các app vay tiền online hợp pháp để người dân nắm rõ thông tin trước khi quyết định vay tiền. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh cho vay tiền online bất hợp pháp và xây dựng cơ chế bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động cho vay tiêu dùng nói chung và vay tiêu dùng qua các app vay tiền online nói riêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.