Thị trường

Tín dụng đổ mạnh vào bất động sản

23/06/2015, 14:35

Riêng cho vay lĩnh vực bất động sản đến cuối tháng 5 tăng 10,89% so với cuối 2014.

phat
Ảnh minh họa

Trong cuộc họp báo sáng nay (23/6), ông Bùi Quốc Dũng - vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, tính đến ngày 15/6, tổng phương tiện thanh toán tăng 4,88%, huy động vốn tăng 4,37% so với cuối năm 2014. Thanh khoản của hệ thống ổn định và có dư thừa.

Ông Cát Quang Dương - Vụ phó Vụ tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết, năm nay, tính đến 15/6, tăng tín dụng đối cho toàn nền kinh tế là 5,78%. Trong đó, dư nợ dành cho lĩnh vực nông nghiệp tính đến cuối tháng 6 tăng 7,71%; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 1,88%, cho vay công nghiệp ưu tiên phát triển tăng 0,2%, cho vay lĩnh vực bất động sản đến cuối tháng 5 tăng 10,89%...

NHNN cho biết, tín dụng lĩnh vực bất động sản chủ yếu tập trung hoàn thiện căn hộ bán và cho thuê. Điều này không phải là đột biến nhưng NHNN cho biết sẽ điều hành, hướng tín dụng vào các hoạt động sản xuất.

Liên quan tới vấn đề lãi suất, ông Dũng cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm 0,2-0,5% so với cuối năm 2014. Trong đó, lãi suất huy động giảm 0,2-0,5%, lãi suất cho vay giảm khoảng 0,2-0,3%. Hiện lãi suất ngắn hạn phổ biến ở mức 6-9%/năm, lãi suất trung và dài hạn ở mức 9-11%/năm.

Theo đánh giá của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, lãi suất có xu hướng giảm và mặt bằng lãi suất đối với các kỳ hạn trên 6 tháng vẫn ổn định. Còn việc một số ngân hàng tăng lãi suất huy động ở kỳ hạn ngắn là do có lợi thế về quy mô huy động.

Phó Thống đốc khẳng định, NHNN xác định điều hành lãi suất cơ bản là ổn định trên cơ sở kinh tế vĩ mô đã và đang diễn biến theo hướng tích cực, tăng trưởng GDP trong quý I đạt 6,03% và lạm phát thấp.

“Cũng phải nói thêm rằng, lãi suất cũng phụ thuộc vào cung cầu thị trường. Để lãi suất ổn định, NHNN sẵn sàng điều tiết thông qua khâu tái cấp vốn cho các ngân hàng” - Phó Thống đốc khẳng định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông tại diễn đàn kinh tế giữa kỳ vừa qua, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, các doanh nghiệp đều kỳ vọng lãi suất có thể hạ thêm 1-2% nữa. Ông Lộc cho rằng, việc hạ thêm lãi suất sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thêm cơ hội đầu tư và phục hồi sản xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.