Tài chính

Tín dụng tăng trưởng 7,75%, gấp đôi năm ngoái

27/05/2022, 09:27

Đây là thông tin được Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thông tin sáng nay 27/5.

Tín dụng tăng "nóng"

Tại Hội nghị triển khai Nghị định 31 về gói hỗ trợ lãi suất 2% sáng 27/5, ông Tú cho biết tăng trưởng tín dụng chung toàn ngành đã đạt 7,66% đến 20/5.

“Và đến hôm nay là 27/5 tăng trưởng tín dụng có thể đạt 7,75% so với cuối năm 2021. Con số này tăng cao hơn gấp 2 lần so với cùng thời điểm 2021”, Phó Thống đốc thông tin.

img

Đến 27/5, tăng trưởng tín dụng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái

Nói về việc giải ngân cho các ngành, Phó Thống đốc cho biết, tăng trưởng tín dụng dù mạnh mẽ nhưng được giải ngân dàn ra cho tất cả lĩnh vực của nền kinh tế, kể cả lĩnh vực “nóng” thời gian qua.

“Tôi theo sát và thấy tăng trưởng này là dàn trải tương đối đồng đều, nhất là đối với lĩnh vực khó khăn nhiều do dịch bệnh trong 5 tháng qua tín dụng tăng còn nhanh hơn mức chung của cả nước với 7,75% đến hôm nay. Tăng trưởng ở lĩnh vực thương mại dịch vụ, du lịch, giao thông, vận tải thậm chí còn lên 8,25%. Lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp phụ trợ cũng tăng cao, trên 7,6%, bằng mức tăng chung của cả nước”, ông Tú nói.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, dòng vốn tín dụng đã được định hướng và giải ngân tích cực, là sự phối hợp điều hành nhịp hàng chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ.

Sắp có thêm đợt nới room tín dụng

Trước đó, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng hết quý I năm nay mới đạt 5,04% nhưng cũng đã gấp 2,3 lần cùng kỳ năm ngoái.

Do tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ, nhiều ngân hàng đã cho vay tiệm cận hạn mức tín dụng được cấp đầu năm như Vietcombank (hạn mức tín dụng 10%), MBbank (hạn mức tín dụng 14,8%),…

Báo cáo nghiên cứu của Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) cũng đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng tín dụng cao chưa từng có tại các ngân hàng quốc doanh (tăng 6,4% so với đầu năm), cho thấy nền kinh tế đang có tín hiệu rất tích cực về hiệu quả phòng chống dịch cũng như phục hồi sản xuất kinh doanh.

Do vậy, các ngân hàng cũng sẽ được cấp room tín dụng nhiều hơn nhằm tạo điều kiện mở rộng cho vay, hỗ trợ khách hàng. Trong đó, những ngân hàng tham gia tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém như Vietcombank và MB sẽ có cơ hội tăng trưởng ở mức rất cao.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt, MB có thể sẽ được nới room tăng trưởng tín dụng lên 20-25% nhờ tiếp nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng.

Còn Vietcombank sẽ được cấp hạn mức tín dụng tốt với dư nợ cho vay khách hàng dự báo tăng trưởng khoảng 16%.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước đang xem xét để điều chỉnh để mức tín dụng sao cho đảm bảo phù hợp mục tiêu chính sách tiền tệ vĩ mô cũng như kiểm soát lạm phát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.