Tài chính

"Tín dụng tiêu dùng lãi suất 30-40%/năm không phải khẩu vị Vietcombank"

14/06/2019, 19:33

Lãnh đạo Vietcombank chia sẻ đã “nói không” với đề nghị nhảy vào khai thác “mỏ vàng” tín dụng tiêu dùng.

img
Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Vietcombank chia sẻ mới đây đã nhận được lời đề nghị của cổ đông về việc thành lập công ty tín dụng tiêu dùng như hướng đi của một số ngân hàng hiện nay bởi đây là “mỏ vàng” mà nhiều ngân hàng đặt trọng tâm khai thác để gia tăng lợi nhuận.

“Tín dụng tiêu dùng với lãi suất 30-40%/năm nhưng không phải khẩu vị của Vietcombank. Nó làm hình ảnh Vietcombank méo mó. Từ trước tới nay, nói tới Vietcombank là nói tới lãi suất cạnh tranh mà nay nói lãi suất 30-40% là không làm”, người đứng đầu Vietcombank khẳng định.

Ông Nghiêm Xuân Thành cũng khẳng định, đây là chủ trương của ngân hàng này ít nhất trong vòng 5 năm tới.

Bên cạnh yếu tố hình ảnh, trách nhiệm Vietcombank ông Thành cũng phân tích, với tín dụng tiêu dùng đi kèm với lãi suất cao đó nợ xấu cũng sẽ tăng cao.

Còn với các cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng, Vietcombank đang có các sản phẩm bán lẻ chuẩn dành cho khách hàng cá nhân trong đó có phương án, quản lý dòng tiền và tài sản đảm bảo... nên nợ xấu vẫn ở mức thấp.

Vietcombank hiện là một trong số các ngân hàng có nợ xấu thấp nhất hệ thống, dưới 1%. “Đến 2019, nợ xấu nội bảng và tại VAMC đã được ngân hàng xử lý sạch về dưới 1%. Năm nay ngân hàng dự kiến quản trị nợ xấu dưới 1%”, ông Thành tự tin.

Hiện nay, với một số ngân hàng tập trung mảng tín dụng tiêu dùng, nợ xấu của mảng này lên tới 4%/năm thậm chí trên 5%/năm. Theo phân tích của Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico, rủi ro của tín dụng thực sự đến khi khoản nợ đáo hạn. Chính vì vậy với các khoản tín dụng thời gian càng dài thì rủi ro tiềm ẩn với ngân hàng càng lớn và trong thời gian dài.

Lãng đạo Vietcombank cũng thông tin, công tác phân loại nợ được ngân hàng thực hiện chặt chẽ hơn với hệ thống, quỹ dự phòng của ngân hàng này cũng cao gấp 1,7 lần nợ xấu. Năm 2019, Vietcombank trích 6.000 tỷ đồng dự phòng rui ro. “Việc phân loại nợ minh bạch nhất trong các ngân hàng”, ông Thành khẳng định.

Được biết, 5 tháng đầu năm 2019, Vietcombank giữ vị trí quán quân lợi nhuận với mức 9.000 tỷ đồng. Năm 2019 Vietcombank đặt kết hoạch đạt 21.000 tỷ đồng và phấn đấu 2020 đạt 23.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).

img

Giá vàng hôm nay 14/6: Bất ổn ở vịnh Ba Tư, giá vàng tăng vọt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.