Giao thông

Tín hiệu tích cực từ dự án metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên

11/01/2019, 06:27

Sáng 8/1, chúng tôi đến gói thầu 1a - nhà ga Bến Thành do Liên danh nhà thầu Sumitomo - CIENCO 4 thực hiện.

metro1

Cả một khu vực rộng lớn hơn 11.000m2 từ trước chợ Bến Thành kéo dọc quảng trường Quách Thị Trang cũ đến đầu Công viên 23/9 đã được đào lên.

Từ đài quan sát cao hơn 20m được nhà thầu đặt gần công viên 23/9, phóng tầm mắt hướng về phía Nhà hát Thành phố mới thấy hết được sự hoành tráng của một công trình tầm cỡ quốc gia. Cả một khu vực rộng lớn hơn 11.000m2 từ trước chợ Bến Thành kéo dọc quảng trường Quách Thị Trang cũ đến đầu Công viên 23/9 đã được đào lên để xây hệ thống nhà ga ngầm với 4 tầng bên dưới. Hơn 274.000m3/276.000m3 đất đã được đào và vận chuyển đi tạo thành một công trường rộng lớn.

Nhà thầu đã thi công toàn bộ tường vây ở khu vực nhà ga này, đổ sàn lót phía dưới. Để tường vây được kiên cố, nhà thầu sử dụng 17.000 tấn sắt thép thi công hệ thống chống đỡ, sau sử dụng thép tấm rải bên trên để làm những tuyến đường tạm cho xe máy thiết bị lưu thông ở trên.

Hôm đó, nhà thầu tiến hành đổ bê tông sàn đáy B2F của Block E nhà ga Bến Thành. Cả chục chiếc xe bồn chở bên tông tươi đã tập kết sẵn tại công trường. Hai chiếc máy bơm bê tông công suất 140m3/giờ vươn hai chiếc ống bơm như hai vòi bạch tuộc khổng lồ hút bê tông từ các xe bồn bơm xuống sàn đáy B2F sâu hơn 20m dưới lòng đất.

metro2

Ở dưới lòng đất, hàng chục công nhân, kỹ sư làm việc cật lực để hoàn thành việc kéo ống đổ bê tông, đầm

Ở dưới lòng đất, hàng chục công nhân, kỹ sư làm việc cật lực để hoàn thành việc kéo ống đổ bê tông, đầm, rồi di chuyển vị trí… Công việc cứ thế liên tục không ngừng nghỉ. Phải đến 21h15 tối 8/1 nhà thầu mới hoàn thành đổ 900m3 bê tông sàn đáy B2F của Block E.

Trước đó, ngày 25/12, CIENCO 4 cũng đã hoàn thành đổ sàn đáy B2F của Block G. Trong những ngày tới sẽ tiếp tục thi công và dự kiến hoàn thành các Block F, A trước khi nghỉ Tết. Tổng cộng có 4 sàn từ B1F đến B4F, mỗi sàn có 12Block, vì vậy, khối lượng công việc còn lại rất lớn.

Ở khu vực đường Lê Lợi từ Pasteur đến Bến Thành, nhà thầu đã hoàn thành thi công tường vây, đang thực hiện đào đất được 41% khối lượng, song song với đó là thi công hệ thống chống và sàn decking tạm. Ông Nguyễn Đình Nhuận - Giám đốc điều phối gói thầu 1a của nhà thầu Cienco 4. cho biết, trong tháng 1 sẽ tiến hành đổ bê tông lót sàn.

Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị) cho biết, tại các gói thầu khác của tuyến metro số 1, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, thiết bị để thi công. Cụ thể, tại gói thầu 1b, sau khi đã hoàn thành phần thô, hiện nhà thầu đang triển khai thi công phần kiến trúc, cơ điện của nhà ga Nhà hát Thành phố.

Đối với đoạn thi công ngầm đã được hoàn thành, nhà thầu cũng đã thi công xong phần bê tông nền và đang tiếp tục hoàn thiện để chuẩn bị thi công hệ thống cơ điện. Nhà ga Ba Son sau khi hoàn thành đổ bê tông sàn đáy, tiếp tục thi công đổ bê tông sàn mái đoạn còn lại. Với gói thầu số 2 - đoạn trên cao cũng tập trung thi công phần kiến trúc, cơ điện của các nhà ga và depot. Gói thầu số 3 - mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ra và bảo dưỡng… đã hoàn thành và phát duyệt 11/11 hồ sơ thiết kế kỹ thuật hệ thống phụ. Nhà thầu đang sản xuất chế tạo một số hạng mục như cột OCS, bộ phận của đầu máy toa xe, tà vẹt… và đang lắp đặt ray. Dự kiến quý I/2019 vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam.

Ông Đàm Xuân Toan, Phó tổng giám đốc CIENCO 4 cho biết, trong thời gian qua mặc dù gặp nhiều khó khăn do một số khối lượng chưa được thanh toán, tuy nhiên với uy tín và thương hiệu của mình, tập thể CIENCO 4 vẫn nỗ lực, duy trì các tổ thi công trên công trường và mong chờ một “làn gió mới”. Đến nay, sau các quyết định của UBND thành phố, các đơn vị thi công có niềm tin hơn, có động lực hơn trong công việc.

“Chúng tôi rất mong muốn UBND thành phố, Ban Quản lý đường sắt đô thị tập trung tháo gỡ những khó khăn, sớm giải ngân các khối lượng cho nhà thầu. Nếu thực hiện được điều đó thì sau Tết chúng tôi sẽ dốc toàn lực, huy động thiết bị, nhân lực vào công trường để bù lại tiến độ thời gian qua đã mất”, ông Toan chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.