Kinh tế

Tín hiệu vui thị trường chứng khoán 2018

28/12/2017, 07:32

Sau 10 năm kể từ mốc khủng hoảng năm 2008, thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) vừa lấy lại được hào quang...

13

Năm 2017, chỉ số VN - Index đạt 951,42 điểm, tăng 43% so với cuối năm 2016

VN - Index đạt đỉnh, tăng 43%

Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán (UBCK) Nhà nước, đến ngày 19/12/2017, chỉ số VN - Index đạt 951,42 điểm, tăng 43% so với cuối năm 2016. Đây là mức cao nhất trong gần 10 năm trở lại đây. Là người sát cánh với TTCK 20 năm qua, ông Vũ Bằng, nguyên Chủ tịch UBCK Nhà nước, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng tỏ ra rất phấn khởi với sự phục hồi mạnh mẽ trên. Ông Bằng cũng nhấn mạnh, thông tin vốn hóa thị trường đến cuối năm 2017 đạt gần 3.360 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 70% GDP, vượt chỉ tiêu đặt ra cho năm 2020, gắn với sự phục hồi và niêm yết mạnh mẽ của nhiều công ty lên sàn giúp quy mô của thị trường tăng mạnh. Như vậy, TTCK Việt Nam đủ tiêu chuẩn định lượng về số doanh nghiệp vốn hóa lớn để sánh vai với các thị trường mới nổi.

Theo ông Bằng, một dấu ấn khác trong năm 2017 là dòng vốn vào TTCK tăng mạnh, đặc biệt là vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII). Giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường niêm yết năm qua đạt mức cao nhất trong lịch sử là 1,2 tỷ USD. Hàng loạt giao dịch mạnh trong năm với tổng giá trị mua ròng 26 tỷ USD. Đây là lượng giao dịch ròng trực tiếp thông qua giao dịch hàng ngày lớn nhất lịch sử, vượt xa cả thời kỳ bùng nổ 2007. “Hoạt động mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài kéo theo cổ phần hóa, thoái vốn thành công ở nhiều doanh nghiệp lớn, tạo ra bầu không khí và sức hút mạnh. Tại các hội nghị quốc tế đầu tư lớn, các nhà đầu tư rất lạc quan về kinh tế Việt Nam, họ cũng bày tỏ mối quan tâm mạnh hơn các năm trước đây”, ông Bằng nói.

Chủ tịch UBCK Nhà nước Trần Văn Dũng bổ sung, thanh khoản thị trường cổ phiếu tăng 63 - 65% cũng là một kỷ lục. “Còn thị trường trái phiếu không chỉ là kỷ lục về thanh khoản tăng 38% mà đứng về chuyên môn cũng đạt kỷ lục về độ sâu của thị trường là giao dịch repo (giao dịch mua - bán lại trái phiếu kỳ hạn) chiếm gần 50% giao dịch”, ông Dũng nói.

Đà tăng năm 2017 có kéo dài sang 2018?

Song hành với những thành tích nổi trội, năm qua TTCK vẫn còn một số “hạt sạn” liên quan tới công bố thông tin, chất lượng kiểm toán... đặc biệt hoạt động thao túng giá, làm giá chứng khoán trở thành “vấn đề bức xúc, nhức nhối của không chỉ UBCK mà cả các thành viên thị trường”. Đặc biệt, trong những ngày cuối cùng của năm 2017, một án phạt răn đe vừa được UBCK Nhà nước ban hành ngày 26/12 là phạt 600 triệu đồng bà Đỗ Thị Cẩm Thúy (Nhân Chính, Hà Nội) do thực hiện hành vi thao túng cổ phiếu SPI của Công ty CP Đá Spilít và buộc nộp lại khoản thu lời bất chính hơn 9 tỷ đồng. “Khi không có thẩm quyền thì UBCK Nhà nước phải phối hợp với cơ quan điều tra. Từ đầu năm tới nay ủy ban đã chuyển cỡ 12 - 13 vụ việc nhưng do vướng Luật Hình sự nên cơ quan công an không khởi tố hình sự được, phải chuyển về để xử phạt hành chính”, nguyên Chủ tịch UBCK Nhà nước nói.

Trả lời câu hỏi TTCK có giữ được nhịp tăng của năm 2017 hay không, ông Trần Văn Dũng cho biết, đợt tăng này bền vững hơn nhiều so với thời điểm 2006 - 2007, cả về dòng vốn và nền tảng kinh tế vĩ mô. “Tôi hoàn toàn lạc quan về TTCK năm 2018 tiếp tục phát triển bền vững”, Chủ tịch UBCK Nhà nước nhận định. Tương tự, ông Vũ Bằng cũng cho hay: “Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi, dòng đầu tư thương mại tăng, giá dầu và giá nguyên liệu đầu vào phục hồi nhưng không cao nên năm tới tăng trưởng ổn định, lạm phát ổn định ở mức thấp... Nếu tiếp tục xử lý tốt vấn đề nợ xấu sẽ tạo cơ hội hạ mặt bằng lãi suất vốn vay. Đây là cơ hội tốt để tiếp tục phát triển TTCK”.

10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2017

1. Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam ra đời.

2. VN-Index trở lại vùng 970 điểm, tròn một thập kỷ hàn gắn tổn thương từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

3. Dấu ấn cổ phiếu ngân hàng và các doanh nghiệp tỷ USD lên sàn.

4. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 1,2 tỷ USD trên sàn niêm yết.

5. Chủ tịch FLC bán “chui” 8,93% cổ phần công ty.

6. Khởi tố hình sự vụ án thao túng giá cổ phiếu CDO.

7. 15 báo cáo tài chính kiểm toán không được chấp nhận.

8. STB gây sốc với kế hoạch đổi tên, chuyển sàn.

9. Năm của các thương vụ thoái vốn kỷ lục.

10. Thị trường giao dịch trái phiếu tăng trưởng ngoạn mục.

(Do CLB Nhà báo chứng khoán bình chọn)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.