Đường bộ

Tín hiệu vui trên công trường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

15/12/2022, 15:32

Hiện đã có 3 gói thầu thi công vượt tiến độ đề ra. Các nhà thầu vẫn đang thi đua phấn đấu đưa dự án về đích sớm.

Khắp nơi thi đua đẩy nhanh tiến độ

Những ngày cuối năm, không khí thi công trên các công trường dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu càng trở nên hối hả. Ở gói thầu XL01, liên danh nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải - Tập đoàn Đèo Cả đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn làm nền và thảm mặt đường. Đáng chú ý nhất là đoạn qua xã Trường Lâm (Tx. Nghi Sơn, Thanh Hóa), đã có một đoạn dài hơn 2km được thảm xong bê tông nhựa (BTN) lớp 1. Đoạn còn lại dẫn vào đến gần cửa hầm Trường Vinh cũng đang được các công nhân làm công tác vệ sinh lớp cấp phối có gia cường xi măng (base) để chuẩn bị cho quá trình thảm BTN.

img

Các nhà thầu không ngừng bổ sung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: Nhà thầu Công ty CP Xây dựng Tân Nam thi công đắp đất K98 gói XL04)

Từng công đoạn được các kỹ sư, công nhân làm một cách tỉ mỉ, làm đến đâu có tư vấn giám sát đi kiểm tra, đánh giá đến đó. Chỉ khi hạng mục đạt chất lượng, đúng kỹ thuật mới được chuyển giai đoạn.

Đang cọ đất và xịt nước rửa mặt base, công nhân Cao Xuân Phú, cho biết: Thường quét đất đá, thổi bụi mặt base là có thể tưới nhũ tương và thảm. Nhưng để tăng độ dính bám, độ bền kết cấu giữa base với nhũ tương và lớp thảm, ông Hải (Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải - PV) yêu cầu phải tưới nước rửa, cọ sạch đất bám rồi mới thổi bụi. Tất cả đều làm thủ công, đến khi sạch bóng mới thôi. Tôi làm 10 năm rồi công trình nào cũng phải làm như thế cả.

Cách làm này của nhà thầu khiến chúng tôi không khỏi thán phục, bởi hiện có rất ít nhà thầu chú trọng đến những chi tiết nhỏ và làm tỉ mỉ như vậy.

img

Hầm Trường Vinh đang trong giai đoạn thi công chống thấm và đổ bê tông vỏ hầm.

Còn phía Hầm Trường Vinh, cả Sơn Hải và Tập đoàn Đèo Cả đang huy động tối đa nhân lực để làm màng chống thấm và hệ đà ray trượt, khuôn đúc vỏ hầm. Đại diện Ban QLDA 6 cho biết: đã thi công xong hầm trần, đang thi công màng chống thấm, hoàn thiện các công trình cầu, cống,…; sản lượng thực hiện khoảng 66,3% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu đều đặt mục tiêu và cam kết sẽ hoàn thành vượt tiến độ từ 2 - 3 tháng.

Đi sâu về phía Nam, chúng tôi tiếp tục bắt gặp cảnh tượng hiếm đó là hàng chục chiếc lu nối đuôi nhau chạy, và từng đoàn xe chở đất, chở base vào ra công trường. Băng rôn, khâu hiệu, cờ phướn, Tập đoàn Cienco 4 căng khắp công trường.

Một kỹ sư trên công trường, cho biết: Việc treo cờ, căng băng rôn không phải để trang trí mà là tạo không khí thi đua trên công trường. Trước đây do Covid-19, do thiếu vật liệu, mưa lũ có lúc tiến độ bị chậm hơn dự kiến, nên giờ đây lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu các mũi thi công phải tích cực đẩy nhanh tiến độ. Đặt mục tiêu đưa công trình về đích sớm hơn 1 tháng so với hợp đồng.

img

Cờ, phướn, băng rôn tạo không khí thi đua trên công trường.

Các anh thấy đó, ở tất cả các vị trí thi công đều có băng rôn khẩu hiệu, mỗi cái mang một nội dung, một thông điệp, vừa nhắc nhở, vừa mang tính động viên khích lệ tinh thần công nhân. Mà nói thật, khi đến công trường nhìn thấy chúng, anh em cũng bớt áp lực, bớt cảm giác nặng nề.

Mối lo ở đường găng tiến độ

Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA 6, cho biết, hiện nay tranh thủ thời tiết hanh khô, Ban đã cùng với nhà thầu, TVGS nỗ lực triển khai thi công tăng 3 ca/ngày. Trên toàn dự án, các nhà thầu đang đồng loạt triển khai 60 mũi thi công, với hơn 700 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường và 586 thiết bị thi công. Tổng sản lượng thi công đến nay đã đạt khoảng 58% giá trị các Hợp đồng. Trong đó, có một số gói thầu đang vượt tiến độ như gói XL01 vượt hơn 13%, gói thầu XL03 (Vinaconex - Tập đoàn Miền Trung) vượt 1,66%; gói thầu XL04 (Tập đoàn CIENCO4 - Cty Tân Nam - Cty ĐTXD Trường Sơn) vượt 2,65%.

img

Với quyết tâm, sự nỗ lực của các bên, tuyến cao tốc nối từ Thanh Hóa vào Nghệ An sẽ dự kiến hoàn thành vào tháng 7 năm sau.

Riêng với gói số XL02 do Liên danh Công ty Hòa Hiệp - Tổng Công ty XD Trường Sơn - Trung Chính thi công. Hiện, các đơn vị đang thi công đắp nền K95 được 1,5/1,62 triệu m3 (đạt 92,6%); đắp nền K98 được 6,0/15,1km (đạt 39,7%); thi công cấp phối đá dăm loại I: 2,5/15,1km (đạt 16,6%); công trình cầu, hầm chui dân sinh, cống thoát nước đã cơ bản hoàn thành. Sản lượng thực hiện khoảng đạt 53,8%.

Ông Minh cho biết: Các nhà thầu gói XL02 đã tích cực huy động thêm thiết bị, nguồn tài chính để đẩy nhanh và đang dần bù lại tiến độ thi công bị chậm theo đúng cam kết. Nút thắt về điều phối, vận chuyển vật liệu trên thực địa (là đường găng tiến độ của Gói thầu) đã được tháo gỡ; cầu Hoàng Mai 2 cũng đã thông xe từ ngày 1/12/2022.

Đối với dự này, đường găng tiến độ chủ yếu tập trung ở các vị trí cần xử lý nền đất yếu ở gói XL03 và XL04. Hiện tại các nhà thầu đều đang tập trung thi công đắp đất gia tải giai đoạn 2, dự kiến sẽ hoàn thành trước 15/1/2023 (thời gian chờ tắt lún dự kiến từ 3-6 tháng).

“Trong quá trình này, căn cứ tình hình thực tế và số liệu quan trắc, Ban QLDA 6 sẽ yêu cầu nhà thầu, tư vấn tính toán để rút ngắn thời gian chờ lún đảm bảo tiến độ. Riêng với vị trí cầu vượt Diễn Đoài, hiện còn vướng mặt bằng thuộc 2 xã Diễn Yên và Diễn Đoài, Ban QLDA 6 đang tích cực phối hợp với địa phương để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Ban và các nhà thầu đều đồng lòng, quyết tâm vượt khó, phấn đấu tháng 7 năm sau sẽ đưa dự án về đích, đảm bảo tiến độ, chất lượng”, lãnh đạo Ban QLDA 6 nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.