Chuyện dọc đường

Tín hiệu vui từ vận tải thủy

14/12/2017, 06:14

Việt Nam có hệ thống sông ngòi chằng chịt và rất thuận lợi, đường ven biển dài hàng ngàn km

P1020028

Ảnh minh họa

Câu chuyện vận tải đường thủy, đường biển hoàn toàn “lép vế” đường bộ là điều không mới và được mổ xẻ trong nhiều năm qua. Với không ít người, nhất là những người am hiểu về vận tải thì đây quả là một nghịch lý khó chấp nhận.

Bởi đơn giản, ai cũng biết Việt Nam có hệ thống sông ngòi chằng chịt và rất thuận lợi, đường ven biển dài hàng ngàn km nhưng vận tải lại chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Đáng nói là khoảng hai, ba chục năm trở về trước, đường thủy, hàng hải luôn chiếm một tỷ lệ khá lớn trong cơ cấu vận tải nên san sẻ đáng kể cho đường bộ. Tuy nhiên, những năm gần đây, các lĩnh vực này lại phát triển theo kiểu “phú quý giật lùi”, ngày càng giảm sút về tỷ trọng.

Trong khi đó, những năm qua, đường bộ luôn phải oằn mình gánh phần lớn sản lượng vận tải. Dù hàng năm vốn đầu tư đổ rất nhiều vào hạ tầng đường bộ vẫn không đáp ứng được nhu cầu, đường sá ngày càng trở nên quá tải, ùn tắc và TNGT gia tăng.

“Giải mã” nghịch lý này là đòi hỏi cấp thiết đặt ra không chỉ với các doanh nghiệp vận tải mà còn với các cơ quan hoạch định chính sách, quản lý chuyên ngành GTVT.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể từng chia sẻ, Thủ tướng rất quan tâm đến phát triển vận tải, đã yêu cầu báo cáo về nguyên nhân đường thủy chưa phát triển, hàng hóa vẫn tập trung ở đường bộ mà chưa xuống đường thủy. “Thủ tướng quan tâm như thế, các bộ, ngành càng phải quan tâm hơn. Đây chính là cơ hội để chúng ta phát triển. Vấn đề là cách làm thế nào. Phải có đột phát mới phát triển được”, Bộ trưởng nói.

Đã có những tín hiệu vui từ Hội nghị tổng kết đánh giá 3 năm hoạt động của tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình - Bình Thuận - Kiên Giang dành cho tàu pha sông biển cấp VR-SB. Khai trương từ 7/2014 đến nay, tuyến vận tải sông pha biển này luôn sôi động và nhộn nhịp chưa từng có. Chỉ trong thời gian ngắn đã có trên 1.550 phương tiện hoạt động và vận chuyển hơn 46,8 triệu tấn hàng hóa. Chỉ sau 3 năm đã tăng gần 4 lần so với năm đầu tiên - một con số vượt xa kỳ vọng.

Kết quả ấn tượng đó minh chứng không phải đường thủy, hàng hải kém hấp dẫn, không thể phát triển. Nếu tìm đúng hướng đi, đầu tư bài bản, hoàn toàn có thể phát huy hiệu quả. Thời gian tới, nếu tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đầu tư mở mới nhiều tuyến khác, hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng và giành lại thị phần vận tải với đường bộ và các lĩnh vực khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.