Điều tra

Tin lời thầy bói, thiếu phụ dựng hiện trường bị cướp giết bạn thân

28/12/2018, 07:20

Sát hại bạn thân tại cánh đồng, Thêm đã bình tĩnh chạy xe máy về hoang báo với gia đình nạn nhân...

21

Đối tượng Trần Thị Thêm điều trị tại bệnh viện sau khi tự tử bất thành

Án mạng lúc rạng sáng

Khoảng 3h sáng 18/12, chị Vũ Thị Ngà (SN 1979, trú ở thôn Húi, xã Đan Hội, Lục Nam, Bắc Giang) thức dậy, khẽ khàng dắt xe máy ra cổng đi chợ đêm. Cùng đi với chị có Trần Thị Thêm (SN 1982) - người bạn hàng trú cùng thôn. Mấy tuần nay, hai người thường rủ nhau đi buôn bán cá.

Khi gia đình chị Ngà vẫn đang chìm trong giấc ngủ say, thì bị Thêm quay lại đánh thức bởi tin dữ: Chị Ngà bị hai đối tượng đi xe máy cùng chiều chặn đầu xe và cướp túi xách, cướp một bên khuyên tai bằng vàng. Thêm kể, do chị Ngà hô hoán nên bị các đối tượng dùng dao cứa cổ và đâm nhiều nhát vào người, còn Thêm sợ hãi van xin hai kẻ cướp tha mạng vì mình còn con nhỏ, nên chúng chỉ lấy túi xách của Thêm, bên trong có điện thoại và 2 triệu đồng rồi thả cho Thêm đi.

Ngày 24/12, Công an tỉnh Bắc Giang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thêm (SN 1982, trú tại thôn Húi, xã Đan Hội, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) về tội “Giết người”. Trước đó, khi bị công an mời lên làm việc, trước những bằng chứng khó chối cãi, Thêm bất ngờ xin đi vệ sinh rồi dùng cuống chổi đâm vào họng để tự tử. Do được phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời nên Thêm không bị ảnh hưởng đến tính mạng. Hiện, sức khỏe Thêm đã ổn định và được cảnh sát đưa về trại tạm giam tiếp tục lấy lời khai phục vụ công tác điều tra. 

Gia đình chị Ngà lập tức chạy đến hiện trường ở cánh đồng thôn Hố Trúc, xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam để đưa chị Ngà đi viện, nhưng do vết thương quá nặng, chị Ngà đã tử vong. Vụ việc được cấp báo cho cơ quan chức năng.

Rạng sáng 18/12, nhận được tin báo từ Công an huyện Lục Nam về vụ án mạng xảy ra tại cánh đồng thôn Hố Trúc, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đến ngay hiện trường phối hợp với Công an huyện và các đơn vị chức năng khám nghiệm, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Kết quả khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường cho thấy, chị Ngà bị đâm nhiều nhát dao vào người và một vết cắt trên vùng cổ họng dẫn đến thương tích nặng, mất nhiều máu và tử vong. Tại hiện trường, xe máy của chị Ngà dựng đứng, hoa tai của nạn nhân rơi nơi bãi cỏ, trong túi nạn nhân vẫn còn hơn 1 triệu đồng tiền mặt...

Lật tẩy hung thủ

Được cơ quan CSĐT mời lên làm việc, Thêm khai báo đúng như lúc kể lại với gia đình chị Ngà và cho biết thêm, trước khi xảy ra vụ án, có người lạ điện thoại vào máy của Thêm nói sáng đó tát ao, cần bán cá, nên Thêm rủ chị Ngà cùng đi mua và bị cướp, chị Ngà bị sát hại.

Tuy nhiên, các điều tra viên Công an tỉnh Bắc Giang nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường mâu thuẫn với lời khai của Thêm như: Bị cướp nhưng xe máy của nạn nhân vẫn còn, hoa tai bị tháo chứ không phải do giật ra, trong điện thoại của nạn nhân và điện thoại của Thêm không có cuộc điện thoại lạ nào gọi vào, thời điểm này không phải mùa thu hoạch cá và xung quanh khu vực chị Ngà bị sát hại cũng không có hộ nào tháo nước, bắt cá...

Đặc biệt, cùng là nạn nhân vụ cướp, chứng kiến bạn thân bị sát hại nhưng Thêm lại bình tĩnh phóng xe một mạch về nhà chị Ngà ở xã khác, cách hiện trường khá xa thay vì hô hoán, báo cho người dân ngay tại hiện trường. Người dân ở gần hiện trường cũng cho biết, không ai nghe thấy bất cứ âm thanh nào về vụ án mạng xảy ra trong đêm.

Từ những nghi vấn trên, kết hợp với kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự, cơ quan CSĐT xác định Trần Thị Thêm chính là hung thủ của vụ án. Nhưng vì sao Thêm giết chị Ngà bởi hai người không có mâu thuẫn, tài sản của nạn nhân cũng không bị cướp thì thật khó hiểu.  

Dày công điều tra về nghi phạm Trần Thị Thêm, các điều tra viên phát hiện, đối tượng này có biểu hiện mê tín dị đoan. Nhiều năm trở lại đây, gia đình Thêm liên tục có người chết bất thường, gia đình rất lo lắng, đã đi cúng bái nhiều nơi.

Sắp tới, sẽ chuẩn bị bốc mộ cho anh trai của chồng Thêm mất cách đây mấy năm, nên cơ quan điều tra nhận định, đối tượng đã sợ hãi đi xem bói toán, từ đó tung trinh sát rà soát tất cả những người làm nghề thày cúng, thày bói trên địa bàn. Một người thày bói trên địa bàn xác nhận, có xem cho Thêm và nói rằng, sau khi bốc mộ anh trai chồng thì gia đình sẽ có người khác tiếp tục chết, người đó có thể là Thêm, chồng hoặc người thân thiết của Thêm.

Nhận định đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc Thêm sát hại chị Ngà với mục đích tìm người thế mạng, ban chuyên án đã tập trung đấu tranh. Ban đầu, Thêm một mực phủ nhận và tìm cách tự sát. Nhưng trước chứng cứ sắc bén của cơ quan CSĐT, đầu giờ chiều ngày 21/12, Thêm đã cúi đầu nhận tội do đi xem bói, thày bói nói sắp tới có thể là chồng hoặc Thêm chết, nên Thêm đã nung nấu kế hoạch sát hại một người thân nào đó trong gia đình nhưng không dám. Cuối cùng, Thêm quyết định sát hại chính người bạn thân của mình. Sau khi bịa ra câu chuyện có người bên xã Cẩm Lý tát ao muốn bán cá, Thêm đã rủ chị Ngà sáng sớm 18/12 ra cánh đồng, rồi dùng dao cứa cổ, đâm nhiều nhát khiến bạn tử vong.

Nỗi đau ở lại

Vụ án mê tín dị đoan sát hại bạn thân gây rúng động thôn Húi vốn bình yên, trọng tình làng nghĩa xóm. Nhà Thêm và nhà chị Ngà cách nhau khoảng 200m, hai người thường xuyên chơi với nhau. Hôm trước khi xảy ra án mạng, người dân trong thôn vẫn thấy chị Ngà cùng Thêm và một số phụ nữ trong thôn chơi bóng chuyền, ăn sung chấm muối với nhau.

Ông Vũ Trí Hường, Chủ tịch UBND xã Đan Hội cho biết, vụ án mạng gây xôn xao dư luận và cũng để lại bài học lớn cùng nỗi đau cho cả hai gia đình, nhất là những đứa con của hai người phụ nữ, một người đã vĩnh viễn ra đi và một người đang lâm cảnh tù tội. Trước đây, cả gia đình hung thủ và nạn nhân đều được đánh giá là hạnh phúc, đầm ấm, kinh tế ổn định.

Chị Ngà và chồng có ba con, trong đó con nhỏ còn đang tuổi mẫu giáo. Vợ chồng chị Ngà chăm chỉ làm ăn, sống hiền lành, hoà nhã với bà con lối xóm. Gia đình chị Ngà chủ yếu làm nông, có ao thả cá khá lớn. Hàng ngày, chị Ngà bán cá đồng do chồng và bố chồng đánh bắt được ở quanh làng. Khoảng 2 - 3 tuần nay, chị Ngà được Thêm mách mối cùng nhau đi lấy cá mang bán ở địa bàn tỉnh Hải Dương.

Ở địa phương, Thêm cũng được đánh giá là nhanh nhẹn, tháo vát, hết mực chăm lo cho gia đình. Chồng Thêm mổ thịt lợn, Thêm tảo tần chạy chợ buôn bán cá nuôi 4 con nhỏ. Tuy đông con nhưng do tháo vát, chăm chỉ làm ăn, nên cuộc sống gia đình Thêm tương đối ổn định, hai vợ chồng hòa thuận, không có xích mích điều tiếng gì với hàng xóm.

“Chỉ vì mê tín dị đoan mà đối tượng có thể gây ra vụ án tày trời, để lại nỗi đau cùng cực cho cả hai bên gia đình, khiến tương lai của những đứa trẻ rơi vào cảnh thiệt thòi, bơ vơ khi mất mẹ, thiếu vắng bàn tay chăm sóc của người mẹ”, vị lãnh đạo xã thở dài.

Thầy bói có vô can?

Liên quan đến người thày bói trong vụ án mạng này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, cần thiết phải làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu có căn cứ xác định người thày bói nói Thêm sát hại người khác để thế mạng cho mình và thực tế đối tượng đã sát hại người khác thì thày bói này sẽ phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội Giết người với vai trò người xúi giục theo quy định tại Điều 17 Bộ luật Hình sự.

Còn nếu thày bói chỉ nói chung chung trong gia đình sẽ có người khác chết, gián tiếp dẫn đến việc Thêm giết người thì tùy theo tính chất, mức độ có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 với mức phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi. Nếu người thày bói này đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội hành nghề mê tín, dị đoan theo Điều 320, Bộ luật Hình sự 2015.

Trong khi đó, cảnh sát chưa tiết lộ danh tính của người thầy bói trong lời khai của bị can Thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.