Hồ sơ tài liệu

Tin mới nhất thảm họa động đất Nepal

03/05/2015, 10:34

Quy định hải quan tại sân bay Kathmandu quá chặt chẽ khiến hoạt động cứu trợ nhân đạo vào Nepal bị tắc nghẽn.

Chính phủ Nepal phàn nàn trong bối cảnh thiếu thốn
Chính phủ Nepal phàn nàn, trong bối cảnh thiếu thốn nhu yếu phẩm, họ chỉ được cộng đồng quốc tế hỗ trợ hàng hoá không mấy cần thiết như mayonnaise và cá hồi

Ông Jamie McGoldrick, đại diện thường trú của Liên hiệp quốc tại Nepal cho biết, hiện nay hàng hoá cứu trợ từ nước ngoài vào Nepal đang bị ùn ứ tại sân bay Thủ đô Kathmandu vì kẹt thủ tục hải quan. Nếu chính phủ Nepal muốn nhận được hàng hoá cứu trợ từ nước ngoài dễ dàng nhanh chóng, họ cần nới lỏng quy định hải quan. Ông McGoldrick nói: “Nepal không nên sử dụng những quy định hải quan thông thường để áp dụng trong thời điểm nguy cấp hiện nay”. Thay vào đó, chính phủ Nepal nên miễn kiểm tra đối với các phương tiện chở hàng cứu hộ.

Về phía mình, chính phủ Nepal khẳng định, nhân viên hải quan bắt buộc phải kiểm tra tất cả hàng hoá dù là hàng hoá hỗ trợ khẩn cấp đi chăng nữa.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nepal Ram Sharan Mahat phàn nàn, họ mới chỉ nhận được hàng hoá không cần thiết như cá hồi và mayonnaise. “Cái chúng tôi thực sự cần bây giờ là ngũ cốc, muối và đường” – ông Mahat nói. Một lần nữa, ông Mahat kêu gọi cộng đồng quốc tế gửi lều bạt, thực phẩm cần thiết, thuốc men.

Bảo vệ quan điểm của chính phủ, nữ phát ngôn Bộ Nội vụ Nepal Laxmi Prasad Dhakal cho biết, để tạo điều kiện cho hàng hoá cứu trợ vào Nepal, chính phủ đã dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với lều bạt vào nước này. Tuy nhiên, việc kiểm tra hàng hoá từ nước ngoài là điều bắt buộc không thể miễn.

Đến nay, số người thiệt mạng vì động đất tại Nepal vượt qua ngưỡng 7.000 với  7.040 người trong đó có 54 người nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.