Xã hội

Tin mới nhất từ Bộ GD&ĐT về tuyển sinh đại học 2016

09/05/2016, 21:10

Tin mới nhất tuyển sinh đại học, cao đẳng: Năm 2016, cả nước tổ chức xét tuyển tập trung để tránh thí sinh ảo.

groupnews_image_264

Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh cho biết năm 2016, cả nước sẽ thống nhất dùng chung phần mềm để xét tuyển đại học (Ảnh minh họa)

Sẽ xét tuyển tập trung

Ngày 9/5, trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ Giáo dục- Đào tạo cho biết: Mùa tuyển sinh năm 2016, Bộ Giáo dục- Đào tạo sẽ gom dữ liệu tuyển sinh của các trường để tổ chức xét tuyển tập trung.

Theo VTC news, ông Mai Văn Trinh cho biết đây là giải pháp kỹ thuật để giải quyết căn bản tình trạng thí sinh ảo như năm 2015, đồng thời đảm bảo công tác tuyển sinh công bằng, minh bạch. Cũng theo ông Trinh việc làm này không vi phạm quyền tự chủ của các trường đại học trong tuyển sinh.

Để xét tuyển chung, Bộ Giáo dục- Đào tạo đã chủ động xây dựng phần mềm xét tuyển chung và đã chạy thử với dữ liệu giả định. Sau khi có kết quả đăng ký xét tuyển (ĐKXT) năm 2015, tổ kỹ thuật đã chạy thử với số liệu thực tế. Kết quả cho thấy việc xét tuyển chung là hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật.

Với phương thức xét tuyển chung, phần mềm sẽ thực hiện xét tuyển trên một hệ cơ sở dữ liệu ĐKXT duy nhất đối với tất cả các TS đã ĐKXT. Cơ sở dữ liệu này được quản trị thống nhất, được bảo mật ở mức độ cao nhất, đảm bảo tính chính xác.

"Xét tuyển tập trung thực chất là xét tuyển cho một nhóm lớn hơn nhóm tuyển sinh như nhóm do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì-GX. Vì vậy, không cần thiết phải tồn tại các nhóm nhỏ như GX và các nhóm khác nữa, tất cả các nhóm này sẽ nhập vào cùng một “nhóm” chung toàn quốc" - ông Trinh cho hay.

Giảm thiểu nghẽn mạng phút cuối

Tin tức trên Zing news cho biết thêm, liên quan đến việc nhiều người còn băn khoăn việc dùng phương án xét tuyển chung, phần mềm hạ tầng công nghệ thông tin có đủ đảm bảo thông suốt? Ông Mai Văn Trinh trả lời, Bộ GD&ĐT đã cùng nhà cung cấp dịch vụ tính toán các giải pháp, đồng thời yêu cầu các sở GD&ĐT, trường THPT huy động tối đa phòng máy tính để giúp thí sinh ĐKXT thuận lợi.

Mặt khác, theo quy chế tuyển sinh, TS còn có thể nộp ĐKXT qua đường bưu điện. Trong tình huống xấu, nếu TS không thể ĐKXT trực tuyến, TS có thể ĐKXT theo các phương thức khác theo quy định của trường. Để tránh rủi ro cho TS, dự kiến hệ thống ĐKXT trực tuyến sẽ đóng trước (dự kiến một ngày) để những TS chưa đăng ký được còn có thời gian để đăng ký theo các phương thức còn lại.

Bằng các giải pháp này theo Bộ GD-ĐT sẽ đảm bảo không để xảy ra tình trạng có TS không thể ĐKXT được.   

Năm nay Bộ GD-ĐT chủ động tính toán và chuẩn bị kỹ các điều kiện về hạ tầng cần thiết đáp ứng nhu cầu ĐKXT trực tuyến của TS cũng như các hoạt động tuyển sinh của các trường để giảm thiểu tối đa tình trạng nghẽn mạng.

Theo Vietnamnet, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ Giáo dục- Đào tạo cho biết để chuẩn bị cho xét tuyển chung, Bộ GD-ĐT đã và đang chuẩn bị ban hành văn bản hướng dẫn xét tuyển tập trung.

Các trường ĐH cần thống nhất thực hiện một số quy định trong văn bản hướng dẫn của Bộ về công tác xét tuyển tập trung. Đồng thời cần chuẩn bị, công bố công khai và báo cáo Bộ GD-ĐT các thông tin sau: Thông tin xét tuyển chi tiết đến ngành hoặc nhóm ngành, gồm: Ngành/nhóm ngành, chỉ tiêu tuyển sinh đối với từng ngành/nhóm ngành, tổ hợp môn xét tuyển, các tiêu chí phụ để xét các thí sinh có cùng mức điểm xét tuyển,…Tất cả những thông tin này sẽ được phần mềm xử lý trong quá trình xét tuyển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.