Hồ sơ tài liệu

Tin mới nhất vụ máy bay rơi ở Pháp

25/03/2015, 09:59

Chiếc Airbus A320 chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings của Đức, với toàn bộ 150 hành khách và phi hành đoàn, đã gặp nạn.

hien_truong
Hiện trường khu vực máy bay rơi, các mảnh vỡ nằm rải rác

Mới đây, các hãng tin đã đưa ra các con số thống kê về chuyến bay 4U925: Máy bay đã rơi gần 1.000 m trong vòng 8 phút; phi cơ gặp nạn của Germanwings đã phục vụ trong 24 năm; tuổi thọ trung bình của phi đội Airbus thuộc hãng này là 9 năm; 18 nạn nhân trong một trường học Đức, gồm 16 học sinh và 2 giáo viên; cơ trưởng của 4U9525 có hơn 10 năm kinh nghiệm với khoảng 6.000 giờ bay. Trên chuyến bay xấu sốc còn có 2 ca sĩ Opera nổi tiếng là Oleg Bryjak and Maria Radner.

Trong khi đó, theo đại diện hãng Germanwings, mới đây nhiều thành viên phi hành đoàn đã từ chối bay vì “lý do cá nhân”. Tuy nhiên, sau đó, họ thừa nhận không dám bay vì “quá căng thẳng” sau vụ tai nạn vừa qua.

Rất nhiều hành khách chờ trực tại cổng chuẩn bị lên máy bay, nhận được thông báo hủy chuyến từ hãng hàng không. Germanwings tư vấn cho hành khách thuê ô tô đi tới địa điểm họ cần.

Liên quan đến vụ máy bay rơi, mới đây tờ Telegraph dẫn nguồn nhiều tờ báo địa phương của Pháp cho biết, hộp đen máy bay gặp nạn 4U 9252 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings đã được tìm thấy. Thông tin tìm thấy hộp đen đầu tiên được Telegraph trích từ tờ báo địa phương Le Dauphine Libere.

Tờ này tiếp tục dẫn lời ông Christophe Castaner nghị sĩ đại diện tỉnh Alpes-de-Haute-Provence và là thị trưởng khu vực Forcalquier gần địa điểm máy bay rơi cho biết: “ Một trong số hai hộp đen đã được phát hiện”.

Nhiều tờ báo của Pháp đã đăng tải những bức ảnh đầu tiên khi tiếp cận hiện trường vụ máy bay rơi. Ở đó cho thấy, chiếc máy bay gặp nạn vỡ tan tành, mảnh vỡ tung tóe, rải rác khắp nơi. Với mức độ thảm khốc đó, chính Bộ trưởng Nội vụ Pháp phải thốt lên rằng: “ Không dám hy vọng sẽ tìm thấy người sống sót”.

zing_ch1
Khu vực máy bay rơi được cho là có địa hình rất hiểm trở

Trong khi đó, quan chức địa phương Thierry Brown cho hay trong ngày 24/3, có tới 3 máy bay chiến đấu của Pháp bay qua khu vực trong quãng thời gian máy bay rơi.

"Chúng tôi vẫn thường thấy chúng khoảng 1 lần/ngày nhưng chưa bao giờ thấy nhiều chiếc xuất hiện tại cùng một khoảng thời gian như vậy", ông Brown nói.

"Thường ngày các chiến đấu cơ vẫn bay qua chỗ này nên tôi nghĩ những âm thanh đó do chúng phát ra. Bởi vậy, tôi liền nhìn xung quanh nhưng không thấy bất kỳ chiếc máy bay chiến đấu nào", ông Polizzi nói và phỏng đoán rằng chiếc phi cơ này di chuyển với tốc độ chậm hơn so với một chiến đấu cơ. “Sau đó chừng 30 giây, một âm thanh kéo dài khác lại xuất hiện", ông Polizzi cho biết.

Chiếc máy bay Airbus của Germanwings – công ty con của hãng hàng không quốc gia Đức Lufthans vừa gặp nạn là một trong những chiếc cũ nhất của A320 – dòng máy bay được sử dụng nhiều nhất trên thế giới dành cho các chặng đường ngắn và trung bình. Được đưa vào sử dụng từ năm 1988, đến nay Airbus đã nhận được 11.537 đơn đặt hàng A320 và hiện còn 6191 chiếc phục vụ vận chuyển trên thế giới.

Theo thống kê cứ 2,5 giây lại có một chiếc máy bay A320 cất cánh hoặc hạ cánh nên vụ tai nạn là một đòn mạnh giáng vào nỗ lực lấy lại niềm tin sau khi chiếc Airbus A320 mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia bị rơi hồi tháng 12 năm ngoái khiến 162 người thiệt mạng.

Vì thế, ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, tập đoàn sản xuất máy bay Airbus đã lập tức thành lập một ủy ban xử lý khủng hoảng tại Toulouse và tiến hành thu thập thông tin về thảm họa vừa xảy ra để phục vụ cho cuộc điều tra riêng về vụ tai nạn máy bay A320.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.