Xã hội

Tin mới nhất vụ VTV “dời” Hà Nội sang Trung Quốc

05/05/2015, 09:59

Bộ Thông tin - Truyền thông vừa yêu cầu VTV giải trình sai sót trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật.

KDh4RhBz
Dàn sao Việt tham gia chương trình Điệp vụ tuyệt mật

Yêu cầu VTV giải trình

Liên quan đến việc chương trình truyền hình thực tế Điệp vụ tuyệt mật của VTV hợp tác với Cát Tiên Sa “di dời” Hà Nội sang Quảng Tây (Trung Quốc), Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử vừa yêu cầu Đài truyền hình Việt Nam giải trình.

Trao đổi với báo Người lao động, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (trực thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông) cho biết Cục vừa ra văn bản yêu cầu Đài Truyền hình Việt Nam giải trình về sự cố trong chương trình Điệp vụ tuyệt mật (phát sóng vào tối ngày 2/5, trên kênh VTV3).

Ông Bảo cũng cho hay, căn cứ trên các giải trình của VTV, Cục sẽ xem xét xử lý vi phạm hành chính với các vi phạm này. Đồng thời, lãnh đạo Bộ TT&TT sẽ nhắc nhở đối với lãnh đạo VTV về sự cố này.

Cùng ngày 4/5, TGĐ Ðài truyền hình Việt Nam (VTV) Trần Bình Minh đã ra quyết định tạm dừng phát sóng Điệp vụ tuyệt mật. Trong thông báo này, VTV thừa nhận: trong tập phần đầu của chương trình Ðiệp vụ tuyệt mật phát sóng lúc 20h trên kênh VTV3 là trailer giới thiệu, quảng bá về nội dung và luật chơi, trong đó có hình ảnh đồ họa về đường bay từ Thái Lan đến Hà Nội để minh họa cho giải thưởng dành cho tốp 4 chung cuộc của chương trình.

Tuy nhiên, trong bản đồ này đã có sai sót khi không có hình ảnh toàn bộ các đảo, đồng thời không có đường biên giới dẫn đến đặt nhầm địa điểm Hà Nội nằm trên địa phận Trung Quốc.

Thông báo của VTV cũng nêu rõ ngay sau khi sự việc xảy ra, VTV đã thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với một phó trưởng ban sản xuất các chương trình giải trí và các cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng để xảy ra sai sót. VTV khẳng định sẽ rà soát toàn bộ quy trình sản xuất của chương trình Ðiệp vụ tuyệt mật cũng như yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy trình sản xuất, phát sóng đã đề ra.

diep-vu-tuyet-mat_w_480 (1)
Trong hình ảnh minh họa đường bay, vị trí thủ đô Hà Nội bị "di dời" sang lãnh thổ Trung Quốc (Ảnh: Chụp màn hình)

Vì sao chọn Thái Lan?

Trước đó, sau khi tập 1 vừa phát sóng, nhiều khán giả đã không khỏi thắc mắc về việc toàn bộ thời lượng đều được ghi hình tại Thái Lan. Thậm chí nội dung các thử thách cho thí sinh cũng liên quan tới lịch sử, văn hóa, đời sống và con người... Thái Lan. Điều này đã khiến nhiều người băn khoăn phải chăng chương trình đang sử dụng các nghệ sĩ Việt “quảng bá” cho văn hóa, hình ảnh đất nước bạn?

Tuy nhiên, trả lời Tuổi trẻ, Công ty Cát Tiên Sa khẳng định: Ðiệp vụ tuyệt mật không hề nhận được một đồng tài trợ nào từ phía Thái Lan cho việc quảng bá du lịch, thậm chí phía sản xuất còn phải chi ra rất nhiều tiền cho việc sử dụng trường quay, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại của Thái.

Theo Cát Tiên Sa, bản quyền Ðiệp vụ tuyệt mật được mua từ Talpa - Hà Lan, và format (định dạng) chương trình bắt buộc nhà sản xuất phải đến một quốc gia thứ hai để thực hiện.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng đưa ra nhiều lý do khác như nhiều format khác trên thế giới cũng chọn Thái Lan, nước này đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị, trường quay cho việc sản xuất một game show hành động. Và khi đến một đất nước hoàn toàn mới, các thí sinh của chương trình sẽ bộc lộ hết những điểm mạnh và điểm yếu của mình khi họ phải làm quen với một nền văn hóa mới.

Mặc dù cho rằng việc đặt các câu hỏi vượt qua thử thách xoay quanh Thái Lan trong suốt tập 1 không có nghĩa trong các tập tiếp theo chúng tôi sẽ chỉ hỏi mỗi về Thái Lan. Tuy nhiên nhà sản xuất cũng hứa sẽ tiếp thu những ý kiến của khán giả để công tác sản xuất được chu đáo hơn trong những chương trình sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.