Showbiz

Tin mới vụ 5 ca khúc trước năm 1975 bị dừng lưu hành

10/04/2017, 17:14

5 ca khúc bị dừng lưu hành: Có 3 ca khúc tìm được bản gốc; 1 ca khúc xác định được tên tác giả.

con duong xua em di

5 ca khúc bị dừng lưu hành: Có 3 ca khúc tìm được bản gốc; 1 ca khúc xác định được tên tác giả.

Trong số 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 đang bị Cục NTBD tạm dừng lưu hành vô thời hạn vì vi phạm bản quyền, hiện đã có 3 ca khúc đã tìm được bản gốc và 1 ca khúc đã xác định được tên tác giả.

Trao đổi với Báo Giao thông, nhạc sĩ Phan Phương, Trưởng Ban hội viên Trung tâm Bảo vệ quyền Tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho biết, bài hát Đừng gọi anh bằng chú là của nhạc sĩ Anh Thy. Ông là một sĩ quan hải quân Việt Nam cộng hòa. Ông sinh năm 1944 và mất năm 1973.

Trước đó, bài hát Đừng gọi anh bằng chú được chú thích tên tác giả là nhạc sĩ Diên An. Tuy nhiên, trên thực tế đây không phải sáng tác của nhạc sĩ Diên An như mọi người vẫn nghĩ mà đó là tác phẩm của một nhạc sĩ khác, không rõ tên tác giả. Điều này được cho là một trong những lý do khiến ca khúc bị Cục NTBD “tuýt còi”.

Trước đó, nhạc sĩ Diên An (tên thật là Nguyễn Văn Để) đã xác nhận: Đừng gọi anh là chú không phải ca khúc do mình sáng tác.

“Tôi cũng không biết tác giả của bài hát này là ai, lâu nay thỉnh thoảng cũng có người hỏi thăm tôi về bài này nhưng tôi đã đính chính đó không phải sáng tác của mình” – nhạc sĩ Diên An khẳng định.

Nhạc sĩ Phan Phương cũng tiết lộ: trong 5 ca khúc bị cấm, hiện VCPMC đang lưu giữ bản gốc của 3 bài đó là Con đường xưa em đi (nhạc sĩ Châu Kỳ - Hồ Đình Phương); Cánh thiệp đầu xuân (Minh Kỳ- Lê Dinh); Rừng xưa (Lam Phương).

con duong xua em di 1

Bản gốc ca khúc Con đường xưa em đi

canh thiep dau xuan

Bản gốc ca khúc Cánh thiệp đầu xuân

rung xua

Bản gốc ca khúc Rừng xưa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.