Điều tra

Tin mới vụ bị khởi tố vì bán phở chậm... xin phép

20/04/2016, 06:25

Chỉ vì bán phở mà chậm đăng ký kinh doanh, một chủ quán ở Bình Chánh, TP.HCM bị khởi tố.

ong tan _ pho 2

Ông Tấn đứng buồn rầu trước quán phở đã ngừng bán sau khi bị khởi tố vì chậm... xin phép

Mấy ngày qua, dư luận hết sức xôn xao về vụ việc ông Nguyễn Văn Tấn (trú quận Bình Tân) bị công an huyện Bình Chánh khởi tố về tội “Kinh doanh trái phép”.

Ngày 19/4, Báo Giao thông đã liên hệ với Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh đề nghị cho biết quan điểm khi quyết định khởi tố vụ án nhưng Đại tá Quý nói đang đi học cả ngày và hẹn sang ngày 20/4. Tương tự, PV cũng không thể liên lạc với VKS và TAND huyện Bình Chánh để làm rõ thêm vụ án.

Nguy cơ mất trắng hàng trăm triệu tiền thuê quán

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV, ông Tấn cho biết, ông thuê mặt bằng địa chỉ C12/26 khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh để mở quán cà phê, bán phở sáng, cơm trưa văn phòng, khai trương ngày 8/8/2015. 5 ngày sau (13/8), có 2 cán bộ Công an huyện Bình Chánh đến kiểm tra hành chính rồi lập biên bản với ông Tấn về hành vi “Kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”. Hôm sau, ông Tấn lên UBND huyện đăng ký và 5 ngày sau thì được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy chứng nhận. Sau đó, ông Tấn bị Công an huyện Bình Chánh xử phạt 17 triệu đồng.

Theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì với hành vi trên, mức phạt chỉ 7,5 triệu đồng nên ông Tấn thắc mắc, Công an huyện Bình Chánh giải thích là dựa theo Nghị định 178/2013/NĐ/CP và xử phạt thêm 4 hành vi khác về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước tình thế này, ông Tấn đành phải tạm ngưng bán phở cho dù đã ký hợp đồng thuê nhà có thời hạn 5 năm với giá 4 triệu đồng/tháng và đã đưa tiền trước. Dù ngưng bán để chạy tiền đóng phạt nhưng ngày 10/9/2015, hai cán bộ Công an huyện Bình Chánh tiếp tục đến kiểm tra và lập thêm biên bản ông Tấn về hành vi “Sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại” và “Sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm”.

Sau đó, Công an huyện Bình Chánh gửi công văn sang hỏi UBND huyện Bình Chánh việc ông Tấn kinh doanh có đúng ngành nghề không và được UBND huyện Bình Chánh trả lời: “Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tấn hoạt động kinh doanh ăn uống là kinh doanh đúng ngành nghề đã đăng ký".

>>>BÍ THư ĐINH LA THĂNG CHỈ ĐẠO LÀM RÕ VỤ CHỦ QUÁN PHỞ BỊ KHỞI TỐ

Đối diện với án tù

Mặc dù huyện đã giải thích, thế nhưng ngày 25/1/2016 Công an huyện Bình Chánh vẫn ra kết luận điều tra vụ án "Nguyễn Văn Tấn kinh doanh trái phép". Đến ngày 11/3, Viện Kiểm sát huyện Bình Chánh ra bản cáo trạng số 90/Ctr - VKS truy tố ông Tấn về tội “Kinh doanh trái phép” theo Điều 159 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng kết luận: "Ngày 18/8/2015, Nguyễn Văn Tấn đã bị Công an huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh buôn bán cà phê, nước giải khát, ăn sáng, cơm trưa văn phòng khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.

Mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng Nguyễn Văn Tấn vẫn tiếp tục vi phạm. Ngày 10/9/2015, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra phát hiện Nguyễn Văn Tấn đã có hành vi kinh doanh trái phép cà phê, nước giải khát, ăn sáng, cơm trưa văn phòng khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa chỉ C12/26, khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh nên đã phạm tội Kinh doanh trái phép".

Tiếp xúc với PV, ông Tấn tỏ ra rất lo lắng khi kể lại sự việc mình bị khởi tố. “Từ khi nhận quyết định khởi tố vụ án và bị cấm rời khỏi nơi cư trú thì tôi cũng như gia đình gần như suy sụp, hoạt động kinh doanh bị đình trệ trong khi phải trả tiền thuê mặt bằng hàng tháng, giờ chỉ bán nước kiếm sống qua ngày”, ông Tấn nói và cho biết, điều mà ông bức xúc nhất là chính quyền địa phương không hề có sự hướng dẫn ông để thực hiện các thủ tục kinh doanh theo đúng pháp luật.

Ông Tấn cho biết, đã làm đơn kêu cứu gửi đến Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng các cơ quan chức năng. 

Có dấu hiệu sai phạm tố tụng

Theo Luật sư Thái Văn Chung (Đoàn Luật sư TP.HCM), vụ việc này có dấu hiệu oan sai. Trước hết, việc kiểm tra hành chính về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với một quán ăn mà chỉ có hai cán bộ công an huyện là điều không bình thường.

Thứ hai, nếu người dân vi phạm thì chỉ dừng lại ở mức phạt hành chính. Người dân cũng đã khắc phục bằng việc xin Giấy phép kinh doanh, chính quyền địa phương chỉ giám sát xem hộ kinh doanh đó có chấp hành nghiêm các điều kiện trong giấy phép hay không, họ có cố tình vi phạm hay không.

Tóm lại, vụ việc này chỉ dừng lại ở mức xử lý vi phạm hành chính, còn khởi tố hình sự là chưa đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.