Xã hội

Tin mới vụ dân ngăn cản khai thác khoáng sản ở núi Nà Kèn

30/09/2018, 14:36

Hiện, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu tạm dừng hoạt động thăm dò khoáng sản tại bản Nà Kèn để đối thoại với dân.

42578492_699316343767257_1715210698784505856_n-180

UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu tạm dừng hoạt động thăm dò khoáng sản tại bản Nà Kèn để đối thoại với dân

Sáng 30/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) cho biết, UBND tỉnh Yên Bái đã ra quyết định tạm dừng hoạt động thăm dò khoáng sản đá hoa trắng tại khu vực bản Nà Kèn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên; giao UBND huyện phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức đối thoại với người dân xã Lâm Thượng trong thời gian sớm nhất. Quyết định này đã được công bố công khai tới người dân xã Lâm Thượng.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, sáng 27/9 có xảy ra xô xát giữa người dân và bảo vệ Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam (gọi tắt Công ty R.K). Nguyên nhân do bảo vệ đi thực hiện nhiệm vụ nhưng người dân dàn hàng không cho đi qua, khi bảo vệ cố tình đi qua thì xảy ra xô xát.

Lúc này, một số đối tượng đã sử dụng đá ném khiến 2 bảo vệ Công ty R.K bị thương ở mắt và trán, hiện đã được đưa xuống Hà Nội điều trị. Công an huyện Lục Yên cũng đang tạm giữ một đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi này, có thể sẽ triệu tập thêm 1 số đối tượng khác liên quan.

Trong lúc người dân xô xát với bảo vệ công ty, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Lục Yên đã tới tuyên truyền, vận động người dân không có những hành động quá khích. Sau đó, vị này được người dân mời ở lại để trao đổi giải quyết sự việc. Đến ngày 28/9, sau khi được lực lượng chức năng vận động, người dân đã đưa vị Trưởng ban Tuyên giáo trở về nhà an toàn.

Sự việc bắt nguồn từ năm 2016, Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam (gọi tắt Công ty R.K) được Bộ Tài nguyên và môi trường cấp phép cho thăm dò đá hoa trắng tại khu vực Nà Kèn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, thời hạn đến 29/1/2020, với diện tích trên 101 ha. Toàn bộ khu vực này là diện tích rừng tự nhiên núi đá thuộc rừng nghèo.

Tuy nhiên, từ khi được cấp phép đến ngày 26/9/2018, Công ty R.K chưa tiến hành hoạt động nào do liên quan đến Chỉ thị 13 và một bộ phận nhỏ nhân dân giáp khu vực Công ty có giấy phép thăm dò phản đối, chưa đồng thuận. Người dân cho rằng, nếu Công ty khai thác (hiện nay chưa được cấp mà chỉ mới cấp giấy phép thăm dò - PV) thì sẽ ảnh hưởng đến môi trường, người dân sẽ mất nguồn nước sinh hoạt, sản xuất. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.