Pháp luật

Tin mới vụ DN “nhốt” đoàn xe công vụ ở Thái Bình

17/05/2016, 06:58
image

Đoàn xe công vụ vẫn bị DN vây nhốt và đang chờ UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo Công an tìm hướng giải quyết.

1
Xe lu, máy xúc của Công ty Phương Anh (Thái Bình) chặn đoàn xe công vụ của Tổng cục Đường bộ VN và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Ảnh: Hiệp Trần

Bị phát hiện chở quá tải, một doanh nghiệp đã đưa cả 7 xe lu, máy xúc đến chặn đoàn xe liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64 - Bộ Công an). Vụ việc kéo dài hơn ba ngày vẫn chưa được giải quyết, bất chấp sự can thiệp từ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Chở quá tải, nhốt luôn xe công vụ

Theo ông Hoàng Thế Lực, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong các ngày 13 và 14/5, Tổ liên ngành Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64 - Bộ Công an) thực hiện kiểm soát xe quá tải tại Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình. Tại địa phận huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Tổ liên ngành phát hiện 3 xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải và thay đổi kích thước thùng xe.

>>>Nữ doanh nhân bị tố “nhốt” xe công vụ nói gì?

Khi lực lượng liên ngành yêu cầu dừng xe để kiểm tra, các lái xe không xuất trình được bất kỳ giấy tờ liên quan nào, không chịu hợp tác, gọi điện nhờ người can thiệp và bỏ đi khỏi hiện trường. Đến hơn 20h ngày 13/5, sau hơn  6 tiếng chây ì, tài xế các xe trên mới chịu xuất trình giấy tờ xe. Nhưng khi bị lực lượng chức năng yêu cầu cho xe lên bàn cân kiểm tra tải trọng, các tài xế lại không chịu và tiếp tục bỏ đi.

Chặn xe như vậy là chống người thi hành công vụ

Tối qua (16/5), trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, công cuộc kiểm soát xe quá tải là việc chung của toàn xã hội. Doanh nghiệp ở đâu cũng phải chở đúng tải và không vi phạm kích thước thùng hàng. Không hiểu sao Thái Bình lại không trị được một doanh nghiệp vi phạm quá tải. Vì vậy, xe doanh nghiệp vi phạm quá tải ở Thái Bình thì tỉnh Thái Bình phải giải quyết sự việc. Việc chặn xe như vậy là chống người thi hành công vụ.

“Lúc đó, lực lượng chức năng đã liên hệ với phó chỉ huy công trường, yêu cầu chỉ đạo lái xe chấp hành nghiêm, nhưng người này nói là phụ thuộc quyết định của tổng giám đốc. Tuy nhiên, hiện nay tổng giám đốc đang đi công tác, nên chưa giải quyết. Lực lượng chức năng đã phải lập biên bản vi phạm hành chính, dùng thước đo, xác định tải trọng xe, có sự chứng kiến xác nhận của Công an huyện Hưng Hà, Phó chủ tịch UBND thị trấn huyện Hưng Hà và người dân. Theo quy định về xử lý vi phạm hành chính trong trường hợp đối tượng không chấp hành, vẫn được lập biên bản, có ít nhất 2 người làm chứng xác nhận hành vi đó”, ông Lực cho biết.

Đến sáng 14/5, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh dùng 4 xe lu và 3 máy xúc chặn đường đoàn xe của Tổ liên ngành (gồm 2 xe ô tô và 1 xe cứu hộ), cản trở việc xử lý các xe quá tải.

Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành xác định số xe trên của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đều chở vật liệu phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ngay sau khi xuất hiện sự việc doanh nghiệp đưa phương tiện đến “nhốt” hai xe công vụ và 1 xe cứu hộ của Tổ liên ngành, Công an huyện Hưng Hà, Thanh tra Sở GTVT Thái Bình đã tới hiện trường, phối hợp tốt với tổ liên ngành, vận động chủ xe giải tỏa các xe lu, máy xúc nhưng phía doanh nghiệp vẫn bất hợp tác, chưa chịu di dời xe lu, máy xúc.

2

Công ty Phương Anh đưa xe lu, máy xúc chặn xe liên ngành - Ảnh: Khánh Hồng

Buổi làm việc căng thẳng

Sau khi mọi phương án thuyết phục không thành công, chiều 16/5, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình, Sở GTVT Thái Bình, Công an huyện Hưng Hà cùng Tổ liên ngành đã có buổi làm việc với phía Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh, do bà Hoàng Thị Phương, Tổng giám đốc dẫn đầu. Buổi làm việc khá căng thẳng kéo dài tới tận chiều tối.

“Đoàn làm việc gửi biên bản vi phạm hành chính cho doanh nghiệp, tuyên truyền, giải thích những quy định pháp luật mà doanh nghiệp chưa hiểu, đề nghị doanh nghiệp giải tán các phương tiện đang chặn đoàn xe công vụ. Tuy nhiên, cả ba nội dung trên doanh nghiệp đều không đồng tình, trong khi đó biên bản vi phạm đã được lực lượng chức năng và người dân ký xác nhận”, ông Lực thông tin.

"Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đều quyết tâm xử lý xe quá tải, nhưng việc chủ xe chây ì, chống đối, cơ quan chức năng không có giải pháp mạnh để xảy ra tình trạng như thế này sẽ tạo hiệu ứng xấu cho việc kiểm soát xe quá tải của lực lượng thanh tra đường bộ”.

Ông Hoàng Thế Lực
Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Bùi Đức Hải, Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng công an đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, hiện chưa xảy ra xô xát. "Vụ việc đang được cơ quan chức năng có chuyên môn giải quyết, xác định. Phía công an chưa tiếp cận hồ sơ nên chưa thể phát ngôn về vấn đề này", Đại tá Hải nói.

Ông Phạm Quang Đức, Giám đốc Sở GTVT Thái Bình cho biết, ngay khi sự việc xảy ra đã cử một Phó giám đốc Sở GTVT và Tổ TTGT của Sở xuống hiện trường hỗ trợ lực lượng liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và C64. “Vụ việc căng thẳng khi phía doanh nghiệp cho rằng xe chạy trong phạm vi dự án của họ, không tham gia giao thông trên đường. Về xe, phương tiện, doanh nghiệp đã sai phạm, còn đúng là xe của doanh nghiệp không chạy ra đường quốc lộ, tỉnh lộ, mà đang hoạt động trong dự án của họ”, ông Đức thông tin.

“Trước mắt, Sở GTVT Thái Bình đang làm văn bản báo cáo UBND tỉnh, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo công an tỉnh tiếp quản vụ việc, giải tán các phương tiện đang chốt chặn để đoàn xe công vụ tiếp tục tham gia giao thông. Còn việc doanh nghiệp chấp hành vi phạm như thế nào, đúng - sai ra sao sẽ tính sau”, ông Phạm Quang Đức cho biết.

Xem thêm video đoàn xe quá tải bủa vây trạm cân:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.