Thời sự

Tin mới vụ gây rối ở Đồng Tâm, Mỹ Đức ngày 19/4/2017

19/04/2017, 14:54

Tin mới vụ gây rối ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội: Còn 20 người bị tạm giữ tính đến trưa 19/4/2017

Lê Thanh Vân

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân. (Ảnh: VnExpress)

Liên quan đến vụ vi phạm đất đai, gây rối trật tự ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội, ngày 19/4, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách Lê Thanh Vân đã chia sẻ quan điểm về diễn biến vụ việc này, theo VnExpress.

Ông Lê Thanh Vân cho rằng mấy ngày qua khu vực thôn Hoành thuộc xã Đồng Tâm trở nên căng thẳng do nhiều nguyên nhân. Trong đó có việc chính sách đất đai chậm được sửa đổi; sự đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hà Nội với người dân chưa được triển khai thường xuyên.

Vị đại biểu này cũng đưa ra hàng loạt câu hỏi như vì sao nhiều công dân đã phản đối quyết định của chính quyền, rồi bắt giữ hàng chục người "thi hành công vụ".

Ông cũng băn khoăn về việc một dự án xây dựng sân bay quân sự được lập ra từ năm 1980 đến nay, vì mục đích quốc phòng an ninh, "được giao đi, giao lại nhiều lần, để lãng phí sử dụng đất nông nghiệp mấy chục năm qua".

"Vì sao sự việc kéo dài, đến nay xảy ra tình hình nghiêm trọng?", ông nêu câu hỏi và cho rằng người dân Đồng Tâm có yêu cầu chính đáng là được đối thoại với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, "nhưng đến nay chưa được đáp ứng".

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân nói thêm, Nghị quyết Trung ương 4 (khoá 11) và Quyết định 218 của Bộ Chính trị đã đề cập đến việc xây dựng Quy chế đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Nhiều địa phương ban hành quy chế, nhưng chưa thấy triển khai thường xuyên.

"Với Đồng Tâm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cần triển khai sớm đối thoại với nhân dân. Là người đứng đầu cơ quan hành chính ở địa phương, Chủ tịch UBND phải nắm chắc pháp luật và trực tiếp giải quyết ngay những vấn đề nóng thuộc thẩm quyền của mình", ông Vân nói.

Đại biểu Quốc hội này cho rằng, "lãnh đạo thì phải anh tài. Đến Đông, Đông lặng, tới Đoài, Đoài yên. Nếu cần phải thua dân, thì rất nên và chỉ có bậc đại trượng phu làm được điều đó".

Trước chia sẻ của ông Vân, Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội Lưu Bình Nhưỡng cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung lập một tổ công tác độc lập nghiên cứu căn cơ toàn bộ vụ việc liên quan đến khiếu kiện và giải quyết khiếu kiện đất đai ở xã Đồng Tâm.

Tổ công tác phải điều tra tại sao có chuyện người dân làm vậy, có những đối tượng đằng sau hay không một cách trung thực nhất. Từ những thông tin điều tra này, Chủ tịch thành phố giao cho các bộ phận chức năng độc lập nghiên cứu, đề xuất giải pháp để người đứng đầu chính quyền đối thoại trực tiếp với dân, giải quyết đến cùng sự việc.

"Quốc hội cần vào cuộc vào giao Ủy ban Quốc phòng An ninh tổ chức giám sát toàn bộ vụ việc liên quan", ông Nhưỡng đề xuất.

dong-tam-my-duc-1492562419

Hiện vẫn còn 20 người bị người dân Đồng Tâm giam giữ trái phép. Bên ngoài, họ đổ đất đá, cây cối chặn các đường vào thôn. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Ở một diễn biến khác có liên quan, theo Tuổi trẻ, hiện vẫn còn 20 người gồm lãnh đạo và công an huyện, cán bộ huyện Mỹ Đức đang bị giữ tại nhà văn hoá thôn.

Tờ Tuổi trẻ dẫn lời một người dân cho biết hàng ngày họ vẫn nấu nướng, cung cấp đồ ăn đầy đủ cho những cán bộ đang bị giữ trong thôn. Thêm vào đó, không có chuyện người dân đánh hay tẩm xăng doạ đốt họ như một số thông tin thất thiệt đăng trên mạng.

Một chiến sĩ cảnh sát cơ động vừa được người dân thả ra cũng cho biết sức khoẻ của các chiến sĩ công an đều tốt, những ngày bị giữ họ được người dân đối xử tốt.

Đa số người dân tại thôn Hoành mà chúng tôi tiếp xúc đều cho biết họ mong sớm có cuộc đối thoại (giữa đại diện người dân và lãnh đạo thành phố) để làm rõ những vấn đề mà người dân đang khiếu nại, làm rõ nguồn gốc đất và quá trình thu hồi đất tại khu vực đồng Sênh.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.