Y tế

Tin mới vụ "khám từ thiện để... gom bệnh nhân, trục lợi bảo hiểm" ở Gia Lai

24/07/2019, 16:58

Đoàn liên ngành sẽ kiểm tra hai bệnh viện có dấu hiệu khám từ thiện để... gom bệnh nhân, trục lợi bảo hiểm ở Gia Lai.

img
Bệnh viện mắt Cao Nguyên.

Ngày 24/7, Sở Y tế Gia Lai cho biết, đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra Bệnh viện mắt Cao Nguyên (248 Lê Duẩn, phường Trà Bá, TP Pleiku, Gia Lai) và Bệnh viện mắt Quốc tế Sài Gòn - Gia Lai (địa chỉ phường Diên Hồng, TP Pleiku, Gia Lai) trước dư luận phản ánh về việc hai bệnh viện này nhân danh khám "từ thiện, nhân đạo", tư vấn mổ để trục lợi bảo hiểm y tế. Thời gian kiểm tra từ ngày 25 - 26/7, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai.

Trước đó, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai (BHXH) phát hiện hai bệnh viện mắt trên có dữ liệu chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đề nghị BHXH tỉnh thanh toán trên hệ thống có dấu hiệu bất thường. Trong đó, giám định BHYT phát hiện "việc mổ mắt tại các bệnh viện có sự bất thường".

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, bệnh viện mắt Cao Nguyên có 13.488 lượt người khám bệnh ngoại trú (nội tỉnh 10.465 lượt; ngoại tỉnh 3.023 lượt) và điều trị nội trú là 4.662 lượt người (nội tỉnh 3.165 lượt; ngoại tỉnh 1.497 lượt); Bệnh viện mắt Cao Nguyên thực hiện mổ đến 716 ca (hơn 23 ca/ngày); Trong đó, mổ 1 mắt là 315 ca; mổ 2 mắt là 401 ca.

Dự toán chi, khám chữa bệnh theo quỹ BHYT năm 2019 của bệnh viện mắt Cao Nguyên là 18,6 tỉ đồng. Tuy mới 6 tháng đầu năm, bệnh viện này đã kiến nghị BHXH tỉnh Gia Lai thanh toán 24,2 tỉ đồng.

Còn bệnh viện mắt Quốc tế Sài Gòn - Gia Lai nguồn dự toán kinh phí chi, khám chữa bệnh BHYT là 17 tỉ đồng, mới 6 tháng, bệnh viện này cũng yêu cầu thanh toán 14,2 tỉ đồng (chưa vượt dự toán).

Cụ thể, hai bệnh viện trên bằng hình thức đi khám từ thiện, rà soát các bệnh nhân ở địa phương. Sau khi phát hiện bệnh nhân ở địa phương bị đục thuỷ tinh thể (chủ yếu) những người khám từ thiện tư vấn phẫu thuật mắt rồi hướng dẫn lên trụ sở của Bệnh viện ở trung tâm TP Pleiku.

Ông Nguyễn Văn Mau, Trưởng phòng Giám định Bảo hiểm Y tế (BHXH tỉnh Gia Lai) cho biết: "Qua kiểm tra hồ sơ, chúng tôi nhận thấy bệnh viện mắt Cao Nguyên có dấu hiệu gom bệnh nhân, nên đã có văn bản gửi BHXH Việt Nam can thiệp".

Đáng nói, một số bệnh nhân sau khi khám, phẫu thuật mắt tại bệnh viện mắt Cao Nguyên phản ánh mắt có dấu hiệu bị biến chứng, tình trạng xấu hơn lúc chưa bị chữa trị.

Trao đổi với Báo Giao thông, một bác sĩ chuyên khoa Mắt (đề nghị giấu tên) cho biết, thường thì bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật đục thuỷ tinh thể khi thị lực dưới 5/10 (có chỉnh kính) và tốt nhất là khi thị lực giảm còn 2 -1/10. Ngoài ra, một số bệnh nhân có thị lực tốt nhưng nhìn lóa nhiều, nhất là vào buổi tối, ảnh hưởng nhiều đến công việc, sinh hoạt gây cản trở sinh hoạt hằng ngày, như lái xe, đọc sách hoặc xem tivi... cũng có thể được chỉ định phẫu thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.