Xã hội

Tin mới vụ nhà máy tinh bột sắn hoạt động thử, ô nhiễm thật

05/12/2017, 14:26

Huyện Ia Pa (Gia Lai) sáng nay vừa có văn bản đề nghị kiểm điểm xã vì không kịp thời báo cáo vụ việc...

20171130_115111

Nguồn nước thải của nhà máy tinh bột sắn đổ ra suối Pờ Yầu, lưu vực dòng suối này có đông đảo người dân của các xã thuộc huyện Ia Pa (Gia Lai) sử dụng để ăn uống. 

Văn bản do ông Huỳnh Vĩnh Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Ia Pa (Gia Lai) ký đề nghị nhà máy sản xuất tinh bột sắn, Công ty cổ phần nông sản thực phẩm Việt Nam khẩn trương khắc phục sự cố rò rỉ nước thải ra cánh đồng Chư Gu ở xã Pờ Tó.

Văn bản nêu rõ: Khắc phục những vi phạm trong việc xả thải, đồng thời đề nghị nhà máy tinh bột sắn phải thực hiện nghiêm túc các quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, UBND huyện Ia Pa cũng đề nghị Sở TN&MT xem xét xử lý nhà máy này theo đúng quy định của pháp luật vì để xảy ra ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động.

Liên quan đến việc xả thải này, huyện Ia Pa cũng tiến hành kiểm điểm UBND xã Pờ Tó vì không báo cáo kịp thời tình hình xả thải của nhà máy gây thiệt hại và bức xúc cho người dân. 

Như Báo Giao thông đưa tin, trong quá trình hoạt động, nhà máy tinh bột sắn của Công ty cổ phần nông sản thực phẩm Việt Nam đã xả nguồn nước thải ra môi trường tại suối Pờ Yầu. Đường ống dẫn nước thải này đã rò rỉ ra cánh đồng Chư Gu của xã Pờ Tó, huyện Ia Pa (Gia Lai).  Nguồn nước thải có màu đen, mùi thối và nổi bọt trắng khi xả ra cánh đồng khiến lúa của ít nhất 5 hộ dân bị chết sau khi gieo sạ. Ngoài ra, nguồn nước này làm hệ sinh thái như cua, ốc trên cánh đồng cũng chết hàng loạt khiến nhân dân lo lắng. Nguy hiểm hơn, nguồn nước thải này cũng trực tiếp xả ra con suối Pờ Yầu nơi đông đảo người dân bản địa sử dụng nguồn nước để ăn uống. 

Sau khi Báo Giao thông đăng tin, Sở TNMT tỉnh Gia Lai đã cử cán bộ xác minh vụ việc, lấy mẫu nước kiểm nghiệm; đồng thời yêu cầu nhà máy ngưng hoạt động để xử lý sự cố và có giải pháp hỗ trợ cho người dân. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.