Điều tra

Tin mới vụ nổ xe khách kinh hoàng tại Lào

03/06/2016, 06:23
image

Theo Sở GTVT Nghệ An, có 30 xe ô tô BKS Lào được cấp phép hoạt động, 35 xe hoạt động trái phép.

13325587_1797754320454474_301936326452514945_n
Hiện trường vụ tai nạn xe khách nổ tại Lào

Vụ nổ xe kinh hoàng

Khoảng 4h sáng 2/6, trên địa bàn huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn (Lào) cách cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) khoảng 15 km, xảy ra vụ nổ xe khách BKS Lào UN-3897 của nhà xe Khánh Đơn đang trên đường từ Thà Khẹc (Lào) về Nghệ An. 8 hành khách trên xe tử vong tại chỗ, 3 hành khách bị thương nặng. Các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn đều là người Việt Nam, quê Nghệ An.

Xem thêm video xe khách phóng ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai:

Sau vụ tai nạn, lực lượng chức năng Lào và bộ đội biên phòng Cửa khẩu Cha Lo đã khẩn trương đưa các nạn nhân bị thương đi cấp cứu. Thi thể 8 người tử vong trong vụ nổ đã được xác định danh tính, đang chờ giám định pháp y. Đến chiều 2/6, 2 trong số các nạn nhân bị thương đã được đưa về cấp cứu tại Bệnh viện 115 Nghệ An, đó là anh Phạm Đình Tú (SN 1988, trú tại xã Đô Thành, Yên Thành) và Võ Đình Hiệp (SN 1995, trú huyện Nghi Lộc). Bệnh nhân Tú bị bỏng nhẹ, gãy chân và bị thương phần tay; Nạn nhân Hiệp bị thương nặng và chưa thể trò chuyện được.

Phó Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ nổ xe khách

Ngày 2/6, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương; Đồng thời Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia có Công điện gửi các Bộ: Ngoại giao, GTVT, Trưởng Ban ATGT các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An yêu cầu sớm khắc phục hậu quả vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trong hoạt động vận tải liên vận giữa Lào và Việt Nam.

Vẫn còn hoảng hốt, anh Tú cho biết, vụ nổ xảy ra vào ban đêm, khi các hành khách đang ngủ. “Tôi đang ngủ thì nghe một tiếng nổ lớn phát ra từ trong xe. Tôi bị hất văng xuống đường, gỗ đè lên chân, đồ đạc tung tóe, tiếng kêu khóc vang lên…”, anh Tú nhớ lại.

Đoạn đường xảy ra vụ việc vắng xe nên rất lâu sau mới có xe đến giúp. Tại hiện trường vụ nổ, nhiều khối gỗ trắc trên khoang hành khách văng xuống đường; Trên xe và trên người nạn nhân có nhiều tàn và bột thuốc nổ.

Theo một nguồn tin dẫn lời Thượng tá Hà Ngọc Việt, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) cho hay, qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận rất nhiều xác pháo vương vãi. Khả năng là loại pháo tròn và pháo bi, trọng lượng khó biết chính xác nhưng có thể lên tới cả yến.

“Xốc” lại công tác quản lý

Sau khi vụ nổ xe khách tại Lào xảy ra, PV Báo Giao thông đã liên lạc với rất nhiều cơ quan chức năng tại 2 tỉnh Quảng Bình và Nghệ An, nhưng chỉ nhận được câu trả lời là chưa nắm được thông tin, chưa xác định được chủ sở hữu phương tiện. Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Nghệ An cũng không thể xác định được xe BKS UN-3897 đã được chấp thuận khai thác liên vận hành khách quốc tế Việt - Lào hay chưa, bởi hồ sơ lưu không có xe này. Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải phải điện thoại khắp các bến xe trên địa bàn tra cứu, mới biết xe UN-3897 có chấp thuận từ phía Lào cho chạy tuyến Khăm Muộn - Chợ Vinh, đơn vị đăng ký là Công ty Chaleunsouk của Lào.

Khai thác từ các tài xế và người dân, PV được biết chủ sở hữu thực sự của xe UN-3897 là một hộ gia đình đang thường trú ở Nghệ An. Kết nối với Công an huyện Diễn Châu - nơi có nhiều xe biển số Lào hoạt động, PV được Thiếu tá Võ Thế Quyền, Phó trưởng công an huyện cho biết: “Qua nắm thông tin của một số nhà xe chạy liên vận Việt - Lào thì chủ xe là người ở huyện Nghi Lộc”. Được sự giúp đỡ của CSGT huyện Nghi Lộc, phải mất tới gần 1 giờ đồng hồ, mới xác định được chủ xe BKS UN-3897 là vợ chồng ông Nguyễn Đức Thu (SN 1953), bà Nguyễn Thị Đơn (SN 1963) và người con rể tên Khánh.

Trước đây, Báo Giao thông đã nhiều lần phản ánh hiện tượng xe dù mang biển số Lào hoạt động trên địa bàn Nghệ An, rồi xe khách biển Lào vừa chở khách vừa vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Nhưng suốt một thời gian dài, thực trạng này vẫn tồn tại.

Theo Sở GTVT Nghệ An, hiện địa bàn có 30 xe ô tô BKS Lào được cấp phép hoạt động liên vận hành khách, 35 xe hoạt động trái phép do chưa được chấp thuận khai thác tuyến tại địa phương.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Đối với xe khách biển Lào, dù phòng đã nhiều lần chỉ đạo các đội, trạm xử lý nghiêm vi phạm, nhưng thực tế hiệu quả chưa cao, chưa triệt để. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an các huyện, TTGT xử lý triệt để tình trạng này; Xử lý trách nhiệm cả CSGT phụ trách tuyến nếu không chấn chỉnh được việc này”.

“Vụ nổ xe khách ở Lào là một bài học đắt giá để cơ quan chức năng “xốc” lại công tác quản lý đối với loại xe này. Không phải chúng ta thiếu cơ chế, thiếu lực lượng, mà cái còn thiếu ở đây chính là sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng. Bởi lẽ, đối với người và phương tiện nước ngoài khi qua cửa khẩu đã có bộ đội biên phòng kiểm soát, hàng hóa đã có hải quan, xe đi trên đường có CSGT”, ông Phan Huy Chương, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An nhìn nhận.

Danh tính 8 nạn nhân tử vong

1. Nguyễn Bá Lợi (SN 1971), huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

2. Nguyễn Kế Hải (SN 1973), huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

3. Nguyễn Thế Hậu (SN 1970), huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

4. Trần Thế Dũng (SN 1972), huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

5. Dương Ngọc Thạch (SN 1984), huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

6. Cao Văn Hoạt (SN 1993), huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

7. Phạm Đình Tú (SN 1988), huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

8. Hoàng Thế Chiến (SN 1982), chưa rõ quê quán

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.