Chất lượng sống

Tin mới vụ nữ sinh bị cưa cụt chân

19/06/2016, 07:56

Nguyên nhân là do "Hoại tử cơ 4 khoang cẳng chân do chèn ép khoang muộn/ gãy kín mâm chày phải Schatzker IV"

a2

Vụ nữ sinh bị cưa cụt chân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có kết luận chính thức.

Ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa có kết luận chính thức về nguyên nhân nữ sinh Lê Thị Hà Vi (SN 2000, ở thôn 3, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) bị cưa cụt chân phải.

Theo đó, nội dung kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Đắk Lắk nêu rõ, nguyên nhân khiến cẳng chân Vi bị hoại tử, dẫn đến phải cưa chân là do “hoại tử cơ 4 khoang cẳng chân do chèn ép khoang muộn/ gãy kín mâm chày phải Schatzker IV”. Đây là trường hợp bệnh khó, hiếm gặp, bệnh cảnh chèn ép khoang không điển hình.

a1

Kết luận xác minh làm rõ nguyên nhân nữ sinh Hà Vi bị cưa cụt chân của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến nữ sinh phải cưa chân là do sự thiếu sót của đội ngũ y, bác sỹ của Bệnh viện huyện Cư Kuin. Cụ thể, trong quá trình điều trị, khi bệnh nhân Vi có diễn biến xấu không thể xử lý kịp thời. Đặc biệt, Bác sĩ Y Tâm được cấp chứng chỉ hành nghề nội khoa nhưng được phân công vị trí việc làm tại khoa ngoại và cũng là người được chỉ định bó bột, theo dõi điều trị cho Vi. Bác sĩ Trịnh Đức Lam là phẫu thuật viên chính đối với bệnh nhân sau khi được hội chẩn nhưng không đánh giá tiên lượng được những tổn thương và những biến chứng của loại gãy chày chân. Bác sĩ Lê Quang Nghĩa là người trực lãnh đạo cùng hội chuẩn với bác sỹ điều trị nhưng không nắm vững chuyên môn để chỉ đạo các y, bác sỹ trong khoa xử lý khi bệnh nhân có diễn biến xấu.

"Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin đã bố trí việc làm của Bác sĩ Y Tâm không phù hợp và phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Đối với các điều dưỡng khác, Sở Y tế xác định đó chỉ là những người thực hiện đầy đủ theo lệnh của bác sỹ nên chưa đủ căn cứ quy trách nhiệm liên quan", kết luận nêu.

Kết luận cũng cho biết, Sở Y tế Đắk Lắk đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện huyện Cư Kuin tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các tập thể cá nhân có liên quan đến vụ việc. Đồng thời, bệnh viện cần tiếp tục động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân Vi kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, bệnh viện phải rà soát, bố trí các y, bác sỹ phù hợp với năng lực, chuyên môn, để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân được tốt hơn.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, vào ngày 6.3, em Lê Thị Hà Vi bị TNGT trên đường đi học về. Sau đó, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin để cấp cứu. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán gãy mâm chày chân phải và xử lý bó bột. Bó bột xong, Vi liên tục kêu đau, bàn chân mất cảm giác, gia đình xin tháo bột nhưng không được bác sĩ đồng ý. Đến ngày 11/3, chân phải của bệnh nhân bị sưng vù, nổi bóng nước, gia đình yêu cầu cho Vi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk rồi chuyển tiếp về Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, lúc này chân Hà Vi đã bị hoại tử, các mạch máu đều bị đứt nên Bênh viện Chợ Rẫy phải cắt bỏ chân phải của Hà Vi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.