Tin mới vụ sập cần cẩu thi công cầu, 2 người tử vong

04/05/2018 09:00

Theo Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, nguyên nhân sơ bộ do người điều khiển cần cẩu.

tin mới vụ sập cần cẩu thi công cầu, 2 người tử vong

Hiện trường vụ gãy cần cẩu thi công cầu Tình Húc khiến 2 công nhân tử vong

Sáng 4/5, trao đổi nhanh với PV Báo Giao thông, đại diện Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết, liên quan đến vụ sập cần cẩu trong quá trình thi công cầu Tình Húc, nối 2 bờ sông Lô (TP. Tuyên Quang) khiến 2 công nhân tử vong, sơ bộ nguyên nhân gãy cần cẩu là do sơ suất trong quá trình cẩu. Khi cẩu nhấc máy khoan cọc nhồi (nặng khoảng 5 đến 7 tấn) khỏi mặt đất, di chuyển nhanh và dừng máy cẩu đột ngột đã tạo ra lực quán tính, làm vặn xoắn, gãy cần cẩu, phần cần cẩu bị gãy đã va vào hai người đang đứng chỉ huy, điều hành khiến 2 người này bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Cũng theo vị đại diện này, trách nhiệm để xảy ra sự cố trên thuộc về nhà thầu thi công là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường mà trực tiếp là công nhân điều khiển máy cần cẩu đã không xử lý tốt trong quá trình di chuyển cần cẩu.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 17h45 ngày 29/4, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình), đơn vị thi công xây dựng công trình cầu Tình Húc sử dụng máy cẩu 40 tấn để cẩu nhấc máy khoan cọc nhồi vào vị trí thi công khoan cọc nhồi trụ T9. Trong quá trình thao tác, cẩu nhấc, di chuyển máy khoan cọc nhồi vào vị trí, máy cẩu bất ngờ bị gãy cần, va vào 2 công nhân khiến 2 người này tử vong trên đường đi cấp cứu.

Danh tính nạn nhân được xác định là Lê Quang Hanh (SN 1957), trú tại phường Thanh Bình, TP. Ninh Bình, Đội phó thi công và Nguyễn Văn Túy (SN 1984), trú tại xã Yên Phong, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Đội trưởng thi công.

Cầu Tình Húc khởi công xây dựng tháng 10/2017, có quy mô cầu cấp 1, xây dựng vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 907,6 m, chiều rộng tại vị trí thông thường 16,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới và vỉa hè dành cho người đi bộ. Cầu được khởi công tháng 10/2017. Nhà thầu chính là liên danh giữa Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Yến Chi