Hồ sơ tài liệu

Tin mới vụ Trung Quốc thu thiết bị tàu lặn của Mỹ

18/12/2016, 09:33
image

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định, đảm bảo đã gửi thông điệp để Trung Quốc hiểu, trả lại thiết bị lặn trên Biển Đông.

Thiết bị lặn

Thiết bị lặn UUV có nhiệm vụ thu thập thông tin khoa học của tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của Mỹ

Ngày 18/12, Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm Góc) đảm bảo đã gửi thông điệp để Trung Quốc hiểu và trả lại thiết bị lặn trên Biển Đông. Ông Peter Cook, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết: “Thông qua đàm phán với chính quyền Trung Quốc, chúng tôi đảm bảo Bắc Kinh đã hiểu và sẽ trả lại thiết bị lặn không người lái (UUV) cho Washington”.  Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết, thiết bị lặn không người lái (UUV) đang thực hiện nghiên cứu khoa học thì bị bắt giữ và yêu cầu Trung Quốc lập tức trả lại. Phía Mỹ cũng cảnh báo Trung Quốc không lặp lại hành động trong tương lai. 

Về phía mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, thiết bị này sẽ được trả “một cách phù hợp” nhưng không nói rõ khi nào.

Mặt khác, Tổng thống đắc cử Donald Trump đăng trên tài khoản Twitter gọi hành động cuả Trung Quốc là "ăn trộm". Ông còn nói: "Chúng tôi không muốn lấy lại thiết bị Trung Quốc đã ăn trộm. Cứ để họ giữ!". Phản ứng này khiến Trung Quốc tức giận, chỉ trích Mỹ phản ứng "không phù hợp và thiếu hợp tác".  Cách phản ứng này tiếp tục cho thấy, trong khi các cơ quan của Mỹ tìm cách khéo léo để giải quyết các bất đồng với Trung Quốc thì Tổng thống đắc cử Donald Trump không ngại ngần thể hiện thái độ cứng rắn và mạnh mẽ với Bắc Kinh. 

Sự việc xảy ra từ ngày 16/12 khi Hải quân Trung Quốc đã thu giữ thiết bị UUV có nhiệm vụ thu thập thông tin khoa học của tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của Mỹ tại vùng biển cách Vịnh Subic khoảng 50 hải lý về phía Tây Bắc. Đây là thiết bị đo độ mặn và nhiệt độ nước biển của Hải quân Mỹ, do một công ty tư nhân điều hành. 

Đây được coi là vụ trạm chán nghiêm trọng nhất giữa hai cường quốc trên thế giới trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Vụ việc có thể khiến quan hệ giữa hai nước càng thêm căng thẳng; nhất là trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ cứng rắn với những hành động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.