Thời sự Quốc tế

Tin quốc tế mới nhất 6/2: Mỹ tiếp tục tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc

06/02/2021, 18:56

Ngày 6/2, tin tức quốc tế mới nhất tiếp tục xoay quanh điểm nóng trên thế giới như đảo chính Myanmar, căng thẳng giữa Trung Quốc-Anh,...

img

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken.

Mỹ tiếp tục tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc

Tân Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tỏ thái độ cứng rắn trong cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Trung Quốc.

Ngày 6/2, theo giờ VN, trên tài khoản Twitter chính thức, tân Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đăng tải nội dung cho biết thái độ của ông trong cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Trung Quốc: “Tôi đã bày tỏ rõ quan điểm, Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia, bảo vệ giá trị dân chủ và buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm trước những hành vi lạm dụng hệ thống quốc tế”.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra thông cáo báo chí cho biết nội dung điện đàm. Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã khẳng định với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì về việc “sẽ tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền và các giá trị dân chủ trong mọi vấn đề tại Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong".

Đồng thời, ông Blinken kêu gọi “Trung Quốc tham gia cùng cộng đồng quốc tế lên án cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar".

Về vấn đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương gồm cả eo biển Đài Loan, ông Blinken nhấn mạnh, Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh, buộc Trung Quốc phải "chịu trách nhiệm về những nỗ lực đe dọa sự ổn định tại khu vực này”.

Dù duy trì giọng điệu cứng rắn nhưng ông Blinken vẫn bỏ ngỏ khả năng sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh trong những vấn đề mà Mỹ cùng quan tâm như biến đổi khí hậu.

Trung Quốc hiện chưa bình luận về cuộc điện đàm.

img

Máy bay Boeing C-40.

Đối tượng truy nã lên máy bay chở lãnh đạo Mỹ

Không quân Mỹ vừa công bố thông tin về một vụ đột nhập vừa xảy ra ngày 4/2 tại căn cứ Andrews, bang Maryland.

Vụ đột nhập này đáng lo ngại vì căn cứ Andrews là nơi đồn trú của đội bay chuyên phục vụ Tổng thống và phó Tổng thống Mỹ.

Theo báo chí Mỹ, người đột nhập là Joseph Armstrong, 36 tuổi, một đối tượng đang bị truy nã vì tội ăn trộm, nhưng không có liên hệ với các nhóm cực đoan.

Hãng tin CNN cho biết, người đàn ông đã đột nhập vào sân bay, leo lên một máy bay Boeing C-40, chuyên dùng để vận tải quan chức cấp cao.

Sự việc buộc Không quân Mỹ phải ra lệnh rà soát toàn bộ an ninh trong căn cứ đồng thời điều chỉnh một số quy trình an ninh sau vụ việc.

Phó Chỉ huy đơn vị Không quân 316 tại căn cứ Andrews, Đại tá Roy Oberhaus khẳng định an ninh tại căn cứ này là điều tối quan trọng và vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

img

Người dân Myanmar biểu tình phản đối quân đội bắt giữ lãnh đạo chính phủ, chiếm quyền

Myanmar chặn nốt Instagram và Twitter

Sau khi cấm Facebook, Myanmar tiếp tục yêu cầu các mạng viễn thông và Internet chặn nốt 2 mạng xã hội Twitter và Instagram.

Người dùng mạng xã hội Twitter tại Myanmar bắt đầu không thể truy cập Twitter từ lúc 22 giờ (tương đương 23 giờ tối 5/2 tại Hà Nội).

Theo Đại diện hãng viễn thông Na Uy – Telenor, các bên cung cấp dịch vụ internet và di động tại Myanmar đã được lệnh chặn truy cập hai mạng xã hội trên từ ngày 5/2, cho đến khi có thông báo mới.

Chính quyền Myanmar thực hiện động thái trên sau khi nhiều người Myanmar ồ ạt chuyển sang sử dụng Twitter để đăng tải những nội dung kêu gọi biểu tình, phản đối quân đội bắt quan chức, lãnh đạo đảng cầm quyền và tiếp quản quyền lực, do bị chính quyền Myanmar chặn Facebook.

Anh trục xuất 3 điệp viên giả danh nhà báo Trung Quốc

Anh vừa trục xuất 3 người được cho là điệp viên Trung Quốc, đóng giả làm phóng viên tác nghiệp tại nước này, theo một số nguồn tin chính phủ.

Trong đó, một nguồn tin cho biết, ba người này là “sĩ quan tình báo” thuộc Bộ Công an Trung Quốc, làm việc cho ba cơ quan truyền thông của Trung Quốc và đã tới Anh trong 12 tháng qua.

Cơ quan An ninh Anh (MI5) là đơn vị phanh phui danh tính của những người này.

Sự việc này tiếp tục khiến quan hệ Anh-Trung thêm căng thẳng. Trước đó, hai bên đã mâu thuẫn với nhau sau khi London cực lực chỉ trích Bắc Kinh về vấn đề đặc khu hành chính Hong Kong, khu tự trị Tân Cương, cấm tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia triển khai mạng 5G tại Anh vì lo sợ lỗ hổng an ninh.

Mới nhất, căng thẳng bị đẩy lên cao trào khi Cơ quan quản lý truyền thông Anh (Ofcom) thu hồi giấy phép phát sóng kênh CGTN của Trung Quốc tại nước vì sai phạm trong sở hữu giấy phép.

Trung Quốc khẳng định kênh CGTN "tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp Anh" và đưa tin "khách quan, công bằng, đúng sự thật và chính xác", chỉ trích quyết định cấm sóng kênh CGTN của giới chức Anh. Đồng thời, Trung Quốc kêu gọi Anh dừng cấm sóng CGTN và Bắc Kinh sẽ "thực hiện các biện pháp cần thiết" để bảo vệ truyền thông nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.