Thời sự Quốc tế

Tin quốc tế mới nhất 8/2: Mỹ gói gọn quy trình luận tội Trump

08/02/2021, 14:29

Tin quốc tế mới nhất ngày 8/2 liên quan tới các vấn đề hiệu quả vắc-xin, tình hình biểu tình tại Myanmar, luận tội Trump...

img

Ông Donald Trump - ảnh Sky News.

Thượng viện có thể gói gọn quy trình luận tội Trump trong vài ngày

Ông Justin Goodman - người đại diện cho Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Chuck Schummer thông báo, Thượng viện Mỹ đã ra quyết định: Trong thời gian diễn ra quy trình luận tội đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ tạm dừng luận tội trong 1 ngày (từ 12/2 đến 13/2).

Lý do là bởi trong số các luật sư đại diện cho ông Trump có người gốc Do thái. Thời gian đó trùng với ngày Sabbath (ngày nghỉ) theo truyền thống của người Do thái.

Ông Goodman cho biết: “Chúng tôi tôn trọng yêu cầu của nhóm bào chữa và sẽ đáp ứng yêu cầu đó”.

Dự kiến ngày 9/2 sẽ bắt đầu phiên tòa luận tội ông Trump vì cáo buộc “kích động” người biểu tình gây ra hậu quả bạo loạn Quốc hội hôm 6/1. Với quyết định dừng luận tội 1 ngày như trên, dư luận Mỹ đặt câu hỏi liệu phiên luận tội cựu Tổng thống Trump kéo dài bao lâu?

Hiện nay, Thượng viện vẫn tiếp tục thảo luận về cấu trúc quy trình luận tội.

Tờ The Hill dẫn lời một số lãnh đạo Thượng viện cho biết, nhiều Thượng Nghị sĩ tỏ ý muốn tăng tốc quy trình luận tội, khả năng chỉ kéo dài trong vòng 1 tuần, thậm chí vài ngày.

img

Nam Phi vừa nhận 1 triệu liều vắc-xin AstraZeneca từ tuần trước

Nam Phi tạm dừng tiêm vắc-xin AstraZeneca

Nam Phi ra thông báo tạm dừng kế hoạch tiêm vắc-xin Oxford-AstraZeneca cho các nhân viên y tế tuyến đầu sau khi công ty sản xuất vắc-xin AstraZeneca ra thông báo cho biết về hiệu quả của vắc-xin này với chủng nCoV được phát hiện tại Nam Phi.

Nước này đã nhận 1 triệu liều vắc-xin AstraZeneca từ tuần trước và dự định triển khai tiêm cho các nhân viên y tế vào giữa tháng 2.

Theo thông báo từ người phát ngôn AstraZeneca, dữ liệu thử nghiệm ban đầu cho thấy, vắc xin của hãng có hiệu quả trong ngăn ngừa triệu chứng nhẹ do chủng virus Nam Phi B.1.351 gây ra”.

"Chúng tôi chưa thể xác định chính xác tác dụng của vaccine đối với tình trạng bệnh nặng hoặc phải nhập viện, bởi hầu hết người tham gia đều là thanh niên khỏe mạnh", người phát ngôn của AstraZeneca nói thêm.

Song, công ty AstraZeneca khẳng định vắc-xin của mình đủ sức bảo vệ mọi người tránh biến chứng nặng.

Đồng thời, đại diện của AstraZeneca cũng khẳng định, phía công ty và Đại học Oxford bắt đầu điều chỉnh vắc-xin để tăng hiệu quả với các biến chủng mới và dự kiến sẽ cung cấp vào mùa thu năm nay.

Thông báo được đưa ra sau khi Đại học Witwatersrand và Đại học Oxford công bố nghiên cứu trên tờ Financial Times cho biết vắc xin của công ty Anh không có nhiều hiệu quả với biến chủng virus mới.

Nghiên cứu của 2 Đại học có 2.000 người tham gia nhưng không rõ có ai phải nhập viện/tử vong vì biến chủng nCoV dù đã tiêm hay không.

Mục tiêu nghiên cứu tập trung vào tác động của ba biến chủng mới tại Anh, Nam Phi và Brazil vì các virus này được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn.

Myanmar nối lại biểu tình ngay khi Internet được khôi phục

img

Người dân Myanmar mặc trang phục đỏ, giơ cao 3 ngón tay, thể hiện phản đối quân đội

Người biểu tình Myanmar lập tức nối lại hoạt động biểu tình và phát trực tiếp các diễn biến qua mạng xã hội Facebook ngay sau khi mạng internet tại các thành phố lớn của nước này được khôi phục trở lại.

Theo ghi nhận từ phóng viên Reuters, hàng nghìn người dân Myanmar vẫn bất chấp nguy hiểm xuống đường biểu tình tại TP.Yangon, nơi từng là thủ đô của nước này.

Người biểu tình mang theo ảnh của lãnh đạo Đảng cầm quyền Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) kiêm Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, mặc trang phục đỏ đặc trưng của đảng NLD xuống đường.

Đặc biệt, người biểu tình tại đây cũng dùng cử chỉ giơ cao 3 ngón tay, tương tự như phong trào ủng hộ dân chủ ở Thái Lan để phản đối quân đội chiếm quyền.

Quân đội Myanmar đã điều xe cảnh sát, lực lượng chống bạo động và vòi rồng tới các khu vực xảy ra biểu tình.

Ngoài cố đô Yangon, còn nhiều nơi khác tại Myanmar cũng diễn ra biểu tình nhưng với thái độ ôn hoà.

Trước đó, theo Báo cáo viên đặc biệt của LHQ và Myanmar ông Thomas Andrews, hơn 160 người đã bị bắt kể từ khi quân đội đảo chính và chiếm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.