Xã hội

Tin tặc tấn công: Hệ thống điều hành bay không ảnh hưởng

29/07/2016, 21:18
image

Tin tặc không thể tấn công hệ thống quản lý bay, các chuyến bay được điều hành tuyệt đối an toàn.

san bay Noi Bai sau khi bi tin tac tan con g

Tin tặc tấn công sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài

Sau sự cố tin tặc đồng loạt tấn công hệ thống thông tin tại các sân bay, trang web của Vietnam Airlines khiến hàng loạt hình ảnh của Trung Quốc xuất hiện trên các màn hình hiển thị tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, nhiều hành khách bày tỏ sự lo ngại trên mạng xã hội về độ an toàn của các chuyến bay.

Phóng viên Báo Giao thông đã đặt câu hỏi với lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về tình trạng an ninh của hệ thống điều hành bay. Lãnh đạo Tổng công ty cho biết, hệ thống quản lý bay của Việt Nam là hệ thống nội bộ (intranet) độc lập, không kết nối với mạng internet nên không thể bị tấn công bởi tin tặc xâm nhập từ bên ngoài. 100% các chuyến bay vẫn được điều hành an toàn tuyệt đối.

Ngay trong tối nay, Cục Hàng không VN cũng phát đi thông cáo chính thức xác nhận chiều ngày 29/7/2016, một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và CHKQT Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Do đó, hành khách đã phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử.

Việc tin tặc tấn công làm gián đoạn thời gian check-in của hành khách và thực hiện thủ tục check-in thủ công có thể đã gây ra chậm chuyến bay cho một số hành khách.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cảng vụ hàng không miền Nam và Cảng vụ hàng không miền Bắc đã thông báo cho Cục An ninh kinh tế tổng hợp - Bộ Công an (A85) để phối hợp xử lý.

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.

Vietnam Airlines ngay trong tối nay, 29/7, cũng thông báo hệ thống thông tin của hãng bị tấn công, trang web chính thức của hãng bị đổi domain và màn hình xuất hiện các thông tin của Trụng Quốc. Đến 18 giờ cùng ngày, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của VNA bị tấn công đã được cô lập và đang trong quá trình khắc phục.

Hãng khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thường lệ để làm thủ tục lên tàu bay.

Liên quan đến dữ liệu của Hội viên chương trình Bông sen vàng bị tin tặc khai thác và công bố, đại diện của hãng cho biết bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên.

Vietnam Airlines đề nghị hội viên vui lòng thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản Bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục.

Video clip những âm thanh bất ngờ phát ra từ loa phóng thanh tại Nội Bài sau khi bị tin tặc tấn công:

(nguồn: FB Nghiêm Danh Hào)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.