Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 11/4: Thổ dân Amazon đầu tiên mắc Covid-19 đã tử vong

11/04/2020, 20:19

Cập nhật tin thế giới mới nhất 11/4: Thổ dân đầu tiên bộ lạc Amazon nhiễm Covid-19 đã tử vong; Trẻ sơ sinh Thái Lan đeo tấm che mặt chống virus.

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Nhiều tổ chức cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng người bản xứ tại Brazil với hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Thổ dân bộ lạc Amazon nhiễm Covid-19 tử vong, lo sợ dịch bùng phát

Một thiếu niên tại bộ lạc Amazon từng xét nghiệm dương tính với virus corona được xác nhận đã tử vong, dấy lên lo ngại dịch bệnh đã lan đến nơi sinh sống của thổ dân.

Đó là thiếu niên 15 tuổi người Yanomami, sống tại làng Rehebe gần sông Uraricoera. Thiếu niên này được đưa vào đơn vị hồi sức tích cực của Bệnh viện Đa khoa Roraima, thành phố Boa Vista, thủ phủ bang Roraima, từ ngày 3/4. Bệnh viện chưa tiết lộ nguyên nhân tử vong của người bệnh.

Bộ trưởng Luiz Henrique Mandetta ngày 8/4 cho biết bệnh nhân đã xét nghiệm dương tính với virus corona. Ông nhận định việc một thành viên bộ lạc Yanomami nhiễm bệnh khiến chính phủ lo ngại nguy cơ dịch bùng phát trong cộng đồng người bản xứ.

Trẻ sơ sinh Thái Lan đeo tấm che mặt chống Covid-19

Theo Huffington Post, một số bệnh viện ở Thái Lan đã chia sẻ ảnh các bé mới sinh được trang bị một tấm che mặt khi dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành trên thế giới.

Việc dùng khiên che đang được áp dụng tại bệnh viện Praram 9 tại thủ đô Bangkok và bệnh viện Paolo ở tỉnh Samut Prakarn, theo Independent.

img
Bé sơ sinh được trang bị tấm che đặc biệt để chống Covid-19. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi phải triển khai các biện pháp bảo vệ đặc biệt cho các em nhỏ, với tấm che mặt cho trẻ sơ sinh”, bệnh viện Paolo viết trên Facebook.

Các tấm che trên chỉ dùng khi bố mẹ đưa các em từ bệnh viện về nhà. Các bé không đeo tấm che này thường xuyên vì nó có thể mất vệ sinh.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Thái Lan ghi nhận tổng số 2.473 ca nhiễm, 33 ca tử vong.

Gần 4.000 người Iran đang trong tình trạng nguy kịch

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpur nói trên truyền hình nhà nước rằng số ca bệnh Covid-19 của Iran đã vượt 70.000, trong đó có 3.987 người đang trong tình trạng nguy kịch. Số người tử vong trong 24 giờ qua cũng tăng thêm 125, lên tổng số 4.357 người.

Iran hiện là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 ở khu vực Trung Đông. Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi người dân tôn trọng và tuân thủ các khuyến cáo y tế về phòng dịch Covid-19 khi nước này nối lại các hoạt động kinh doanh "nguy cơ thấp" trên toàn quốc vào ngày 11/4, theo Hãng tin IRNA.

Virus Corona phát tán đến 4 m, gấp đôi “khoảng cách an toàn” khuyến cáo

Theo AFP ngày 11/4, một nghiên cứu mới đưa ra cho thấy virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 có thể phát tán đến 4 m từ người bệnh, gấp đôi khoảng cách an toàn khuyến cáo và cho thấy tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách.

img
Lực lượng chức năng thu thập mẫu xét nghiệm khả năng virus Corona phát tán tại Bệnh viện Hỏa Thần Sơn ở Trung Quốc

Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia Trung Quốc và đăng trên Emerging Infections Diseases - chuyên san của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Các nhà khoa học do một nhóm tại Học viện Khoa học Quân y Trung Quốc dẫn đầu đã xét nghiệm các bề mặt và mẫu không khí tại đơn vị chăm sóc tích cực và một khu vực khác tại bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán.

Hai khu vực này từng tiếp nhận và điều trị cho 24 bệnh nhân từ ngày 19/2 – 2/3. Kết quả cho thấy virus Corona tồn tại nhiều trên sàn, những nơi hay cầm nắm như chuột máy tính, thùng rác, thanh giường và tay nắm cửa.

Bên cạnh đó, phân nửa mẫu đế giày của các nhân viên khoa chăm sóc tích cực cũng dính virus Corona.

Mỹ là nước đầu tiên có hơn 2.000 ca tử vong/ngày

Mỹ trở thành nước đầu tiên ghi nhận hơn 2.000 ca tử vong vì virus corona trong một ngày, khi có 2.108 ca tử vong trong 24 giờ qua, theo thống kê của Đại học John Hopkins.

img
Nhiều xe cấp cứu bên ngoài bệnh viện Brookdale ở Brooklyn, New York ngày 10/4. Ảnh: New York Times

Tổng số ca tử vong ở Mỹ đã lên tới 18.568, và bám sát con số 18.849 ca tử vong của nước đứng đầu thế giới là Italy, tính đến sáng sớm 11/4.

Mỹ cũng sắp chạm mốc gần nửa triệu ca nhiễm Covid-19, với 496.535 ca, tính đến 11/4. Trong 24 giờ qua, nước này có thêm 35.098 ca nhiễm.

Sau khi chậm trễ trong xét nghiệm diện rộng, Mỹ đã đẩy nhanh sản xuất bộ xét nghiệm và đã xét nghiệm gần 2,5 triệu người, theo AFP.

Hơn 100 bác sĩ Italy tử vong vì Covid-19

Hiệp hội các bác sỹ tại Italy cho biết đã có hơn 100 bác sỹ tử vong do virus Corona chủng mới ở nước này.

Hiệp hội trên cho biết tính đến nay đã có 105 bác sỹ tử vong. Theo hiệp hội thì đa số các ca tử vong là những người đang làm việc tại các phòng khám tư và phải ứng phó với virus trong tình trạng không có đủ đồ bảo hộ.

Họ cũng cho rằng cần phải xem xét lại hệ thống y tế thất bại trong việc bảo vệ an toàn cho các nhân viên này.

Liên đoàn Điều dưỡng Italy cho biết tính đến nay đã có 28 điều dưỡng viên tử vong vì Covid-19.

Tại Italy, hơn 14.000 nhân viên y tế được xác nhận nhiễm Covid-19. Tính đến thứ Năm, tổng số ca tử vong tại nước này là 18.279 ca, cao nhất trên thế giới.

Hoa hậu Việt Nam Toàn cầu 2017 đột tử ở tuổi 22

Hoa hậu Việt Nam Toàn cầu 2017 - Jacqueline Đặng qua đời lúc 1h (giờ địa phương) ở Mỹ ngày 8/4 khi mới bước sang tuổi 22. Người thân của người đẹp 9X cũng xác nhận cô mất vì đột quỵ, trước khi kịp tốt nghiệp đại học vào mùa hè này.

Jacqueline Đặng sinh năm 1998 tại tại California, Mỹ. Năm 2017, cô đăng quang Hoa hậu Việt Nam Toàn cầu và một cuộc thi nhan sắc khác là Miss Planet International 2019 và giành giải Miss Humantarian.

img
Hoa hậu Việt Nam Toàn cầu 2017 sở hữu nhan sắc Á Đông nổi bật

Gia đình cho biết Jacqueline Đặng đang tất bật với năm học cuối, cô sống một mình tại bang Arizona, chỉ thường xuyên liên lạc về nhà qua điện thoại, internet. Vốn có tiền sử tim mạch nhẹ, nên khi hay tin con gái ngất xỉu sau giờ học buổi chiều, gia đình đã tức tốc tìm cách liên lạc và đến nơi thì người đẹp đã không qua khỏi sau cơn đau tim đột ngột.

Jacqueline Đặng còn được biết đến là cô gái nhân hậu. Cô đã tham gia và tự tay sắp xếp các chuyến đi thiện nguyện vì trẻ em nghèo cơ nhỡ tại Việt Nam mỗi lần có dịp về thăm quê hương. Năm 2019 vừa qua, Jacqueline Đặng đã thăm hỏi và tặng nhiều phần quà giá trị cho trẻ em nhiễm AIDS tại làng Aids Mai Hoà nhân dịp Giáng sinh.

Tổng thống Trump nhận được mức tín nhiệm cao nhất từ trước tới nay

Cuộc thăm dò dư luận do kênh truyền hình Fox News công bố ngày 9/4 (giờ địa phương) cho thấy, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được mức tín nhiệm cao nhất kể từ khi ông bước chân vào Nhà Trắng.

Theo kết quả thăm dò, có tới 49% số người được hỏi bày tỏ sự tín nhiệm đối với Tổng thống Trump - tỷ lệ ủng hộ cao nhất từ khi ông trở thành chủ nhân thứ 45 của Nhà Trắng.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng tuần này. Ảnh: Reuters

Mức độ ủng hộ trên tăng nhẹ so với tỷ lệ 48% mà ông chủ Nhà Trắng nhận được trong tháng 3/2020 và 47% trong tháng 2/2020. Trong khi đó, tỷ lệ không tán thành đối với Tổng thống Mỹ đương nhiệm đã giảm xuống còn 49%.

Tổng thống Trump cũng nhận được các mức tín nhiệm kỷ lục so với những gì ông từng được nhận trước đây ở hầu hết các nhóm cử tri là nữ giới, cử tri Đảng Dân chủ, người da trắng và theo Thiên chúa giáo.

Đặc biệt, trong bối cảnh diễn ra dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, vẫn có tới 51% số người tham gia cuộc khảo sát thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump trong cuộc chiến nhằm đẩy lui đại dịch.

Thủ tướng Anh đã có thể đi lại trong bệnh viện

Theo Hãng tin AFP, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 10/4, khoảng 24 tiếng sau khi rời phòng hồi sức tích cực vì Covid-19, đã có thể đi lại những quãng ngắn trong bệnh viện.

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh công bố thông tin ông Boris Johnson bình phục, cho biết ông rất chia sẻ với những người đang bị ảnh hưởng vì căn bệnh khủng khiếp này.

img
Hình ảnh Thủ tướng Anh Boris Johnson cắt từ đoạn video tự quay của ông trước khi nhập viện. Ảnh: Sky News

Ông Johnson rời phòng hồi sức tích cực tại Bệnh viện St Thomas ở London tối 9/4, ba ngày sau khi phải vào đó vì tình hình bệnh biến chuyển nghiêm trọng.

Trong diễn biến liên quan, nước Anh ngày 10/4 lần đầu tiên ghi nhận số người chết cao kỷ lục theo ngày với gần 1.000 ca. Cụ thể, trong 24 giờ, số người chết vì Covid-19 của Anh tăng lên 980 người, cao nhất trước tới nay.

Nhà tù Nga bốc cháy, hàng trăm người bị thương

Hỏa hoạn xảy ra đêm qua tại nhà tù được canh phòng nghiêm ngặt ở Siberia, cách Moscow 4.000km về phía đông.

Hãng tin RT dẫn lời các nhà chức trách xác nhận, nhiều tòa nhà thuộc khu giam giữ này đã bị tù nhân nổi loạn đốt cháy.

img
Ảnh: Youtube/Ủy ban Điều tra Liên bang Nga

Thông tin báo chí từ vùng Irkutsk cho biết khoảng 300 người bị thương. Theo REN TV, lửa bùng lên và lan nhanh khi các tù nhân đốt xưởng làm đồ gỗ. Một loạt video và hình ảnh về vụ hỏa hoạn đã xuất hiện trên mạng.

Bạo loạn nổ ra ngày 9/4 khi một tù nhân nhất quyết không tuân thủ yêu cầu của bảo vệ. Cơ quan phụ trách nhà tù khu vực giải thích điều đó đã kích động các tù nhân khác đập phá máy quay giám sát. Có vẻ như hỏa hoạn xảy ra có liên quan đến vụ việc này.

Cơ quan Thực thi hình phạt Liên bang Nga (FSIN) khẳng định tình hình hiện đã được kiểm soát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.