Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 13/4: Thuốc trị Covid-19 tiềm năng có thể chỉ 1 USD

13/04/2020, 20:55

Cập nhật tin thế giới mới nhất 13/4: Thuốc điều trị Covid-19 tiềm năng có thể có giá chỉ từ 1 USD; Dùng “ma” dọa dân để thực thi cách ly xã hội.

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Thuốc điều trị Covid-19 tiềm năng có thể có giá chỉ từ 1 USD. Ảnh: Bloomberg

Thuốc điều trị Covid-19 tiềm năng có thể có giá chỉ từ 1 USD

Các phương pháp điều trị Covid-19 tiềm năng có thể được thực hiện với giá chỉ 1 USD, thấp hơn nhiều so với các mức giá thông thường của các loại thuốc này ở hiệu thuốc, theo một nghiên cứu với 9 loại thuốc đang được thử nghiệm lâm sàng.

Nếu triển vọng đưa vào điều trị Covid-19 được xác nhận trong các nghiên cứu đang triển khai, các loại thuốc trong đó có hydroxychloroquine và Remdesivir của Gilead Science Inc, có thể được sản xuất với giá từ 1 - 29 USD/liều, Bloomberg dẫn thông tin từ một nghiên cứu xuất bản hồi tuần trước trên Tạp chí Journal of Virus Eradication.

Kết quả của các thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát của một số phương pháp điều trị mới sẽ xuất hiện trong ba tháng tới. Nếu các loại thuốc này có kết quả khả quan, có khả năng tăng sản xuất quy mô lớn và cung cấp nguồn cung chung giá rẻ trên phạm vi toàn cầu, Andrew Hill, một nghiên cứu viên thỉnh giảng cao cấp của khoa dược, Đại học Liverpool, Anh, đồng tác giả của bài viết trên tạp chí cho biết.

Gần 400 triệu bông hoa tulip vô chủ vì đại dịch Covid-19 ở Hà Lan

Đối với những người trồng hoa tulip ở Hà Lan, ngày 13/3 là một ngày “tồi tệ nhất” khi giá hoa được bán tại chợ hoa Aalsmeer liên tục rớt giá.

Frank Uittenbogaard - Giám đốc của trang trại JUB Holland 110 năm tuổi, ở thành phố Noordwijkerhout, tỉnh Zuid-Holland, phía tây Hà Lan - đành phải nhổ bỏ 200.000 cây hoa tulip.

img
Một người phụ nữ đeo khẩu trang để ngừa Covid-19, đang chọn hoa tulip trong cánh đồng hoa tulip Tulipani Italiani, ở Arese, gần Milan, Italia. Ảnh: AP

“Điều đó làm tôi buồn rất nhiều”, tờ New York Times dẫn lời ông trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Thật đau đớn khi chăm sóc chúng cẩn thận từ tháng 7 đào củ, tháng 10 xử lý cây trồng đến khi chuyển chúng đến nhà kính. Tôi đã phải quay mặt đi khi hàng trăm nghìn hoa phải bỏ đi”.

Theo ông Fred van Tol - Giám đốc bán hàng quốc tế cho công ty Royal FloraHolland, đối tác lớn nhất của các nhà sản xuất hoa và cây trồng ở Hà Lan - cho biết, ông Frank không phải là người duy nhất ở đây phải phá bỏ hoa tulip. Khoảng 400 triệu bông hoa, gồm 140 triệu cây hoa phải vô chủ trong tháng qua.

Dùng “ma” dọa dân làng để thực thi cách ly xã hội phòng Covid-19

Làng Kepuh ở Indonesia triển khai một nhóm "ma" tuần tra trên đường phố, với hy vọng khiến người dân sợ hãi, tránh tụ tập và ở trong nhà để phòng dịch Covid-19.

img
Tình nguyện viên giả ma pocong để hù dọa, giúp người dân tránh tụ tập và ở nhà

"Chúng tôi muốn tạo ra sự khác biệt và hiệu ứng răn đe vì pocong rất ma quái và đáng sợ”, anh Anjar Pancaningtyas, người đứng đầu một nhóm thanh niên trong làng, nói với Reuters.

Pocong là những hình thù ma quái thường được bọc trong những tấm vải liệm trắng với khuôn mặt trắng bệch và đôi mắt quầng thâm đen. Trong văn hóa dân gian Indonesia, pocong đại diện cho linh hồn của người chết bị mắc kẹt trong tấm vải liệm.

Chiến lược ma quái dường như đang phát huy tác dụng và dân làng hoảng sợ, bỏ chạy về nhà khi pocong xuất hiện, theo Reuters. "Kể từ khi pocong xuất hiện, cha mẹ và trẻ em đã không rời khỏi nhà. Người dân cũng bớt tụ tập hoặc ở lại trên đường phố sau khi cầu nguyện vào buổi tối”, một người dân tên Karno Supadmo cho biết.

Ấn Độ - Pakistan vẫn đấu pháo ở Kashmir bất chấp dịch

Theo Reuters ngày 13/4, binh lính Ấn Độ và Pakistan đang đấu pháo và đạn cối trong vài ngày qua tại khu vực Kashmir. Căng thẳng bắt đầu từ ngày 11/4 làm 3 dân thường Ấn Độ thiệt mạng và 5 người bị thương.

Trong khi đó, phía Pakistan tố cáo binh lính Ấn Độ vi phạm lệnh ngừng bắn trước và nổ súng nhắm vào dân thường.

img
Binh lính Ấn Độ tại giới tuyến ở Kashmir

AP dẫn thông báo của quân đội Pakistan ngày 12/4 cho biết 2 người bị thương nặng và được sơ tán ngay trong đêm. Trước đó một ngày, 6 người khác bị thương sau khi binh lính Ấn Độ phóng một loạt rốc két và đạn cối vào khu vực dân thường sinh sống.

Giao tranh cũng xảy ra vào cuối tuần trước đó làm 5 lính đặc nhiệm Ấn Độ và 5 tay súng nổi dậy thiệt mạng.

Hai nước này tuyên bố chủ quyền đối với toàn khu vực Kashmir nhưng hiện mỗi bên kiểm soát một phần và thường tố cáo nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, đạt được hồi năm 2003.

Ông trùm Wikileaks có 2 con trong thời gian tị nạn ở sứ quán Ecuador

Julian Assange, người sáng lập Wikileaks chuyên đăng tải các tài liệu mật, đã có hai em bé trong thời gian tị nạn tại đại sứ quán Ecuador ở London chống lại việc dẫn độ.

Ông có hai đứa con với một luật sư đại diện cho ông. Chính luật sư này đã tiết lộ câu chuyện với tờ The Mail on Sunday.

img
Assange chụp cùng một em bé, là đứa 2 tuổi, được “giấu” để mang vào đại sứ quán cho Assange được gặp. Ảnh: Stella Morris

Theo tờ báo này, luật sư 37 tuổi người Nam Phi Stella Morris đã đính hôn với Assange từ năm 2017. Hai người có hai con, 1 và 2 tuổi, đều sinh ra khi Assange đang tị nạn trong đại sứ quán, và được giữ bí mật không để cho giới truyền thông lúc đó đang theo dõi sát sao vụ việc của Assange biết được.

Assange, sinh ra ở Australia, đã bị bắt ở đại sứ quán vào tháng 5/2019 sau 7 năm tị nạn. Ông đang ngồi tù ở Anh, chống lại yêu cầu dẫn độ sang Mỹ với các tội danh đột nhập mạng và do thám, theo Reuters.

Phó Thủ tướng Nga: Không thể gỡ bỏ hạn chế đi lại trước ngày 9/5

Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova đã tuyên bố như vậy, đồng thời dự đoán rằng, nước Nga có thể chấm dứt các hạn chế nói trên vào mùa Hè với điều kiện công dân tuân thủ đầy đủ các biện pháp cách ly xã hội.

"Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ kết luận sớm nào bây giờ. Chúng ta rõ ràng rất muốn tình trạng này dừng lại trước một ngày lễ lớn như Ngày Chiến thắng (9/5). Nhưng, chắc chắn nước Nga sẽ không thể ngăn chặn hoàn toàn điều này", bà Tatyana Golikova nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "Moscow. Kremlin. Putin" trên kênh truyền hình Rossiya-1.

Tất cả các khu vực của Nga đã được đặt dưới chế độ tự cách ly xã hội bắt buộc. Các cửa hàng, ngoại trừ những nơi bán hàng tạp hóa thiết yếu, đều đã ngừng hoạt động.

Người dân bị cấm vào công viên, tham gia các sự kiện giải trí. Gần như tất cả các dịch vụ của quốc gia và ở các thành phố đã chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến.

Lộ tin vợ chồng Harry - Meghan mua tổ ấm triệu đô ở Mỹ

Mới đây, một nguồn tin thân cận cho hay, vợ chồng Công tước xứ Sussex được cho là đã mua một căn biệt thự trị giá 12 triệu bảng Anh (khoảng 352 tỷ đồng) ở Malibu. Biệt thự này nằm ở một trong những khu vực hào nhoáng nhất của Los Angeles.

Căn biệt thự được đánh giá là có kiến trúc hiện đại và ấm áp, có 2 bể bơi, hướng ra biển và gần nơi ở của nhiều ngôi sao nổi tiếng. Hiện vụ mua bán này chưa được tiết lộ nhưng nhiều nguồn tin khẳng định rằng mọi thủ tục đã được hoàn tất.

img
Hình ảnh căn biệt thự được cho là nơi ở mới của nhà Sussex

Thông tin nhà Sussex mua căn nhà triệu đô đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, với số tiền này, nhà Sussex thoải mái chi cho chi phí an ninh trong vòng 6 năm của họ mà không cần kêu gọi sự ủng hộ từ nguồn tài trợ khác. Họ cho rằng, rõ ràng vợ chồng Meghan Markle đã có sự tính toán kỹ lưỡng, chỉ muốn cuộc sống hưởng thụ thay vì bỏ tiền túi chi cho những việc khác.

Huyền thoại F1 Sir Stirling Moss qua đời ở tuổi 90

Tay đua F1 huyền thoại Sir Stirling Moss đã qua đời tại London vào ngày 12/4, sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Ông Stirling Moss hưởng thọ 90 tuổi là "tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử nhưng chưa từng vô địch thế giới".

img
Ông Sir Stirling Moss từng chỉ bảo và hướng dẫn kinh nghiệm giúp Lewis Hamilton giành chức vô địch thế giới. Ảnh: Sky Sports

Ông Stirling Moss sinh ngày 17/9/1929 tại London, Anh. Trong sự nghiệp của mình ông đã giành chiến thắng 212 chặng đua trong tổng số 529 chặng đua đã tham gia. Với 4 lần giành ngôi vị Á quân và 3 lần xếp thứ 3 thế giới, ông Stirling Moss được nhận định là "tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử nhưng chưa từng vô địch thế giới".

Với những chiến tích ấn tượng đó, ông Stirling Moss từng được bình chọn là Nhân vật thể thao trong năm 1961 do BBC bình chọn và được Hoàng gia Anh phong tước hiệp sĩ năm 2000. Sự ra đi của ông đã khiến nhiều tay đua F1 thương tiếc.

Em gái Kim Jong Un được chọn vào vị trí quyền lực trong Bộ Chính trị

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, em gái của Chủ tịch Kim Jong Un đã được bầu chọn trở lại vị trí kể trên trong một cuộc họp cải tổ nhân sự cấp cao...

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, Kim Yo Jong đã mất vị trí tại Bộ Chính trị trong phiên họp toàn thể của đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 4/2019.

img
Kim Yo Jong cùng anh trai Kim Jong Un tại một cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hồi tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

Bà đã đóng vai trò như đặc phái viên của ông Kim Jong Un tới Hàn Quốc trong kỳ Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang năm 2018, mở ra một loạt các hoạt động ngoại giao giữa hai nước sau đó. Kim Yo Jong thường xuyên xuất hiện bên anh trai tại các hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và Hàn - Triều.

Tuy nhiên, nữ quan chức trẻ tuổi này mới bắt đầu ra các thông báo thể hiện tầm quan trọng chính trị trực tiếp dưới cái tên của bà từ tháng 3 vừa qua. Theo giới phân tích, điều này cho thấy vai trò của Kim Yo Jong đang được đề cao trong hàng ngũ chính trị ở Bình Nhưỡng.

Thỏa thuận lịch sử: cắt giảm 9,7 triệu thùng dầu mỗi ngày

img
Bộ trưởng Năng lượng, hoàng tử Abdulaziz bin Salman của Saudi Arabia phát biểu tại cuộc họp do Saudi đồng chủ trì với Bộ trưởng năng lượng Nga Alexander Novak. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, một thỏa thuận lịch sử đã được thống nhất nhằm cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng dầu mỗi ngày bởi các thành viên trong và ngoài khối OPEC - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, gọi là OPEC +, bắt đầu từ ngày 1/5.

Những nhà xuất khẩu dầu mỏ trong khối OPEC, đứng đầu là Saudi Arabia và liên minh do Nga đứng đầu đã họp trực tuyến trong 1 giờ ngày 12/4 trên cơ sở tham vấn kết quả cuộc họp ngày 9/4 của các bộ trưởng khối OPEC và các nước ngoài OPEC trước khi đi kết quả cuối cùng.

Chủ trì cuộc họp là Bộ trưởng Năng lượng, hoàng tử Abdulaziz bin Salman của Saudi Arabia và người đồng cấp của Nga Alexander Novak.

Giá dầu đã xuống mức thấp nhất trong gần 2 thập kỷ qua do nhu cầu sử dụng giảm từ ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Giá dầu tiếp tục xuống thấp hơn do Nga và Saudi đều chạy đua tăng sản lượng trong nỗ lực giữ thị phần toàn cầu.

Theo AFP, thỏa thuận cắt giảm sản lượng có thể chấm dứt cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Saudi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.