Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 1/4: Gặp bác sĩ nhiễm Covid-19, Putin làm việc từ xa

01/04/2020, 21:30

Cập nhật tin thế giới mới nhất 1/4: Ông Putin làm việc từ xa sau tiếp xúc bác sĩ mắc Covid-19; Trung Quốc thêm 1.300 ca nhiễm không triệu chứng.

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Tổng thống Vladimir Putin gặp giám đốc bệnh viện Denis Protsenko trong chuyến thăm ngày 24/3

Tổng thống Putin làm việc từ xa sau khi tiếp xúc bác sĩ mắc Covid-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định họp nội các thông qua hội nghị trực tuyến vào ngày 1/4, một ngày sau khi bác sĩ mà nhà lãnh đạo từng tiếp xúc hồi tuần trước có kết quả dương tính với virus Corona gây Covid-19.

Tổng thống Putin hôm 24/3 đã thị sát bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 do bác sĩ Denis Protsenko làm giám đốc ở Moscow. Khi đó, hai ông đã bắt tay nhau, theo Reuters.

Hiện bác sĩ Protsenko đang tự cách ly tại phòng làm việc sau khi nhận kết quả dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19.

Sau thông tin trên, Điện Kremlin thông báo nhà lãnh đạo Nga bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19, bao gồm duy trì khoảng cách với người khác và làm việc từ xa.

Chính quyền Moscow khẳng định sức khỏe ông Putin vẫn bình thường.

Đổi cách tính, Trung Quốc có thêm 1.300 ca nhiễm không triệu chứng

Trung Quốc đã ghi nhận thêm 130 trường hợp nhiễm virus corona nhưng không có triệu chứng mới vào hôm 1/4, theo South China Morning Post. Ước tính từ 18-31% bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại đây không biểu hiện triệu chứng bệnh.

Đây là lần đầu tiên hạng mục này được đưa vào danh sách tình hình dịch bệnh công bố hàng ngày tại đây, sau áp lực từ các chuyên gia y tế công cộng Trung Quốc và chuyên gia quốc tế.

img
Trung quốc đã lần đầu tiên đưa ra số liệu về những bệnh nhân nhiễm Covid-19 không triệu chứng. Ảnh: South China Morning Post

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết các trường hợp mới công bố đã đưa tổng số người được theo dõi y tế do không có triệu chứng lên tới 1.367 người.

Trung Quốc cho biết nước này có 1.541 người nhiễm virus không có triệu chứng vào hôm 30/3, trong đó 205 người đến từ nước ngoài. 302 người được đưa ra khỏi danh sách này vào hôm 1/4, 2 người trở thành ca nhiễm có triệu chứng và 130 người được thêm vào.

New York bác bỏ tin thuê tù nhân đào huyệt cho nạn nhân Covid-19

Theo trang The Intercept ngày 1/4, thành phố New York (Mỹ) đang thuê các tù nhân trên đảo Rikers đào huyệt và cung cấp trang phục bảo hộ nếu họ đồng ý đào hàng loạt huyệt mộ trên đảo Hart gần đó, dẫn đến nhiều đồn đoán trong bối cảnh Covid-19 đang lây lan.

img
Một khu vực chôn cất trên đảo Hart

Các nguồn tin cho biết tù nhân được đề nghị làm việc với giá 6 USD/h, khoản tiền được xem là rất hậu hĩnh khi trả công lao động cho tù nhân tại Mỹ.

Phát ngôn viên Avery Cohen của văn phòng thị trưởng Bill de Blasio xác nhận về sự việc trên nhưng nói thêm rằng không phải “chỉ dùng cho Covid” - tức đại dịch Covid-19 đang lây lan tại Mỹ và nhiều nước.

Một nguồn tin cho biết văn bản gửi cho các tù nhân không nói rõ mục đích của việc đào huyệt trên đảo Hart nhưng đề cập đến việc họ sẽ được cung cấp trang bị bảo hộ cá nhân.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh thành phố New York tiếp tục là tâm dịch Covid-19 ở Mỹ với hơn 38.000 ca nhiễm và hơn 910 ca tử vong.

Hàn Quốc tiến hành bầu cử Quốc hội sớm ở nước ngoài giữa dịch Covid-19

Hàn Quốc đã bắt đầu tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội sớm cho các cử tri sinh sống tại nước ngoài trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tiếp tục lây lan nhanh chóng trên thế giới.

Cuộc bầu cử sớm kéo dài 6 ngày, từ 1/4 đến 6/4 và sẽ chỉ có khoảng 1 nửa số cử tri ở nước ngoài tham gia do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tại nhiều nước trên thế giới, Yonhap dẫn tin từ thông báo của Ủy ban Bầu cử Trung ương Hàn Quốc (NEC).

Theo số liệu của NEC, trong số khoảng 172.000 cử tri đủ điều kiện, chỉ có 53,2% tham gia bỏ phiếu do ảnh hưởng của dịch bệnh tại nhiều nước. NEC đã quyết định tạm dừng việc bầu cử sớm tại 65 cơ quan ngoại giao đặt tại 40 quốc gia trong đó có Mỹ và Italia.

Trước quyết định này, một số cộng đồng người Hàn Quốc ở nước ngoài bày tỏ sự hối tiếc vì không thể tham gia bầu cử sớm và cho rằng họ nên được phép bỏ phiếu qua thư.

Sắp hết phong tỏa, Vũ Hán lại ghi nhận ca nhiễm Covid-19 ngoại nhập

Ca nhiễm bệnh Covid-19 ngoại nhập đầu tiên đã được ghi nhận tại Vũ Hán, thành phố trước đó là tâm điểm lây lan của virus Corona chủng mới, theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Y tế Nhà nước Trung Quốc.

Vụ việc được ghi nhận vào ngày hôm qua 31/3. Tuy nhiên, báo cáo không cho biết người này từ đâu đến thành phố Vũ Hán.

Nhiều khả năng, người này đã nhiễm bệnh trước từ nước ngoài tới sân bay thuộc một thành phố khác của Trung Quốc, sau đó đến Vũ Hán bằng tàu hỏa, vì liên lạc hàng không thương mại với thành phố tới tận ngày 8/4 mới được mở cửa trở lại, nhưng tàu chở khách thì đã được cho phép vào Vũ Hán.

Từ 23/1/2020, thành phố Vũ Hán bị phong tỏa với thế giới bên ngoài do sự bùng phát của dịch Covid-19.

Trước đó, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết, các hạn chế đi lại tới tỉnh và từ tỉnh đi các nơi khác đã được dỡ bỏ từ nửa đêm ngày 25/3, ngoại lệ duy nhất cho đến nay là bản thân thành phố Vũ Hán.

Thái Lan bỏ tù người nào đùa giỡn mắc Covid-19 vào ngày Cá tháng tư

Theo Financial Times, Chính phủ Thái Lan đưa một cảnh báo tới toàn thể người dân rằng bất cứ ai lấy ngày Cá tháng tư (1/4) để nói mình bị mắc Covid-19 sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự.

img
Người dân được đo thân nhiệt tại Thái Lan. Ảnh: The Thaiger

Lời cảnh báo này đặc biệt dành cho người dùng mạng xã hội, nếu đăng tin sai lệch sẽ bị truy tố theo Đạo luật tội phạm an ninh mạng của Thái Lan. Hành động này nhằm mục đích ngăn chặn triệt để những tin tức giả mạo về tình hình dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong ngày 1/4, khi người ta được cho phép nói dối mà không bị trách cứ.

Tính đến ngày 31/3, Thái Lan có 1.524 ca nhiễm virus.

Hạn chế dịch kiểu Panama: Phụ nữ ra đường ngày chẵn, đàn ông ngày lẻ

Ngày 30/3, Chính phủ Panama công bố biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt, phân chia công dân theo giới trong nỗ lực hạn chế lây lan Covid-19.

Digital Journal đưa tin, bắt đầu từ 1/4, tại Panama, đàn ông và phụ nữ chỉ được ra khỏi nhà không quá 2 tiếng trong 1 lần và vào những ngày khác nhau.

img
Nghệ sĩ Karina Nunez đang chơi đàn tại ban công căn hộ của mình ở thành phố Panama trong thời gian phong tỏa để hạn chế Covid-19. Ảnh: AFP

Theo đó, đàn ông có thể đi siêu thị hoặc hiệu thuốc vào các ngày lẻ là thứ 3, thứ 5, thứ 7. Còn phụ nữ sẽ được phép ra ngoài vào các thứ 2, thứ 4 và thứ 6. Ngày chủ nhật, không ai được phép rời khỏi nhà. Biện pháp mới này sẽ áp dụng trong vòng 15 ngày kể từ 1.4.

"Việc kiểm dịch tuyệt đối này không gì ngoài mục đích bảo vệ tính mạng người dân'', Bộ trưởng An ninh Juan Pino phát biểu trong một cuộc họp báo cho biết. Theo Bộ trưởng Pino, hơn 2.000 người đã bị bắt giữ vào tuần trước vì không tuân thủ các biện pháp kiểm dịch.

Kể từ khi phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 10/3, Panama đã ghi nhận tổng số 1.075 ca nhiễm Covid-19, với 27 trường hợp tử vong và 43 bệnh nhân đang được chăm sóc trong điều kiện đặc biệt.

Số người chết vì Covid-19 ở Mỹ vượt Trung Quốc

Mỹ ghi nhận 3.796 người chết vì nCoV, theo thống kê của CNN, trong khi con số tại Trung Quốc là 3.305.

img
Một tài xế xe cứu thương cất xe đẩy bên ngoài một bệnh viện ở thành phố New York, Mỹ hôm 31/3. Ảnh: AFP

CNN cho biết thêm rằng ít nhất 184.343 ca nhiễm nCoV đã được ghi nhận tại Mỹ, trong đó New York là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo thông cáo báo chí của văn phòng thị trưởng thành phố New York tối 31/3, thành phố đã báo cáo 41.771 ca nhiễm nCoV và 1.096 người chết.

Trong khi đó, Đại học Johns Hopkins cho hay số ca nhiễm nCoV tại Mỹ đã vượt 181.000, trong đó có 3.606 trường hợp tử vong.

Israel phát triển ứng dụng chống Covid-19

Theo AFP, Bộ Y tế Israel mới đây giới thiệu ứng dụng chạy trên các thiết bị di động có tên Hamagen, tiếng Do Thái nghĩa là “Lá chắn”.

Ứng dụng theo dõi hành trình di chuyển của người sử dụng thông qua công nghệ định vị vệ tinh và thông báo nếu người đó đi qua điểm có người nhiễm Covid-19.

img
Một người dân Israel sử dụng ứng dụng Hamagen

Ứng dụng có 5 ngôn ngữ và có hơn 1 triệu người sử dụng. Công ty khởi nghiệp Vocalis Health với sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng Israel đang phát triển ứng dụng chẩn đoán Covid-19 thông qua giọng nói. Họ sẽ thu thập giọng nói của người bình thường và của bệnh nhân Covid-19 lúc mới bệnh cũng như lúc bệnh nặng, sau đó phát triển thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo để phát hiện dấu hiệu bệnh.

Bệnh viện Sheba ở TP.Ramat Gan theo dõi tình hình bệnh nhân Covid-19 nhẹ thông qua cảm biến kết nối với điện thoại của bệnh nhân. Việc này giúp y bác sĩ không phải tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.