Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 14/5: Trump dọa cắt quan hệ với Trung Quốc

14/05/2020, 14:38

Cập nhật tin thế giới mới nhất 14/5: Trump dọa cắt quan hệ với Trung Quốc; Afghanistan rúng động vụ thảm sát bà bầu và trẻ sơ sinh...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trump dọa cắt quan hệ với Trung Quốc

Trump nói rằng ông thất vọng với cách Trung Quốc xử lý Covid-19 và có thể trả đũa bằng cách cắt hoàn toàn quan hệ với nước này.

"Tôi có mối quan hệ rất tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng ngay bây giờ tôi không muốn nói chuyện với ông ấy", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network được phát sóng hôm nay.

Trump cũng cho biết ông rất thất vọng vì Trung Quốc không ngăn chặn được Covid-19 và đại dịch toàn cầu đã khiến thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung trở nên u ám.

"Tôi rất thất vọng về Trung Quốc. Lẽ ra họ không bao giờ được để dịch bệnh xảy ra. Tôi đã thực hiện một thỏa thuận thương mại tuyệt vời nhưng bây giờ không cảm thấy như vậy nữa. Thỏa thuận vừa ráo mực thì dịch bệnh đã ập đến", Trump nói.

Khi được hỏi Mỹ có thể đáp trả thế nào, Trump không đưa ra thông tin cụ thể, nhưng nói với giọng đe dọa: "Có nhiều thứ chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể cắt hoàn toàn quan hệ với họ".

Afghanistan rúng động vì vụ thảm sát bà bầu và trẻ sơ sinh

Theo Daily Mail, vụ tấn công xảy ra hôm 12/5 khi 3 tay súng hoá trang thành cảnh sát bất ngờ ập vào một bệnh viện phụ sản ở Kabul.

img
Trẻ sơ sinh được đưa đi sơ tán. Ảnh: AP

Những kẻ tấn công liên tục ném lựu đạn và nã đạn bằng súng trường về phía các bệnh nhân và nhân viên y tế. Ít nhất 15 người, bao gồm cả phụ nữ, đàn ông và trẻ em đã bị thương. Hai bé sơ sinh, cùng 12 người mẹ và y tá đã thiệt mạng.

100 phụ nữ và trẻ sơ sinh đã được sơ tán trước khi vụ tấn công kết thúc, theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Tareq Arian.

Những kẻ tấn công bị tiêu diệt ngay sau đó.

Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị nghi ngờ đứng đằng sau vụ tấn công, dù chưa lên tiếng nhận trách nhiệm.

IS cũng thực hiện một loạt các cuộc tấn công ở Kabul trước đó một ngày. Taliban, trong khi đó, khẳng định không liên quan đến vụ việc.

Trung Quốc có xưởng sản xuất vaccine Covid-19 lớn nhất thế giới

Công ty xây dựng số 4 Kỹ thuật Hệ thống Điện tử Trung Quốc (CEFOC) mới đây tuyên bố, Dự án xưởng sản xuất y sinh P3 dùng cho người đầu tiên của Trung Quốc do công ty này xây dựng đã hoàn thành và ban giao.

img
Bên trong xưởng sản xuất vaccine. Ảnh: CEFOC

Theo đó, việc hoàn thành dự án này đã đánh dấu sự ra đời của xưởng sản xuất vaccine ngừa Covid-19 lớn nhất thế giới, với năng lực sản xuất hàng năm có thể đạt 100 triệu liều, đáp ứng được các điều kiện sản xuất vaccine phục vụ nhu cầu sử dụng khẩn cấp quy mô lớn và tiêm ngừa thông thường.

Cũng theo công ty này, xưởng sản xuất y sinh an toàn sinh học cấp độ 3 này sau khi hoàn thành, mang ý nghĩa quan trọng đối với Trung Quốc trong việc đảm bảo an toàn sinh học vaccine trong quá trình phòng chống các dịch bệnh lớn nghiêm trọng, cũng như việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thuốc và vaccine phục vụ Covid-19.

Trước đó, một doanh nghiệp Trung Quốc cũng tuyên bố đang gấp rút xây dựng một xưởng sản xuất vaccine ngừa Covid-19 ở thủ đô Bắc Kinh và dự kiến sản xuất thử nghiệm vào tháng 7 tới.

Ấn Độ chế tạo máy thở siêu rẻ giúp điều trị bệnh nhân Covid-19

Theo thông báo được Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ công bố trên Twitter ngày 14/5, máy thở do nước này sản xuất có chế độ kiểm soát hỗ trợ (AC) giúp thông khí, mô tả số nhịp thở bệnh nhân nhận được từ máy thở.

img
Chính phủ Ấn Độ đã đặt mua hơn 60.000 máy thở để điều trị bệnh nhân Covid-19 khi cần

Giới chức Ấn Độ cho biết, đây là thiết bị lưu động nên giúp việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 được dễ dàng hơn.

Theo Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ, chi phí sản xuất máy thở trên giảm bớt phần nào nhờ sử dụng công nghệ tạo khí bằng tuabin, có tính năng tương đương với các máy thở lưu động trên thị trường.

Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ ước tính mỗi máy thở thành phẩm có giá khoảng 3.000-4.000 Rupee (tương đương 40-50 USD, chừng 1-1,2 triệu đồng), trong khi các máy thở cùng loại trên thị trường hiện là 2.000 USD/cái.

Chính phủ Ấn Độ cho biết họ cần hơn 75.000 máy thở để chống lại đợt bùng phát của dịch bệnh Covid-19, trong khi hiện mới có khoảng 19.000 máy thở tại các bệnh viện trên cả nước.

Trung Quốc điều tra nghi vấn sữa giả khiến trẻ phù đầu

Tờ South China Morning Post ngày 14/5 đưa tin giới chức tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đang điều tra một cửa hàng bán sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh sau khi có thông tin ít nhất 5 trẻ bị sưng phù đầu sau khi dùng sữa công thức mua tại đây.

img
Đỉnh đầu nhô cao, biểu hiện của chứng còi xương ở một bệnh nhi tại huyện Vĩnh An. Ảnh: Đài Truyền hình Hồ Nam

Theo đó, giới chức thị xã Vĩnh Hưng thuộc thành phố Sâm Châu tại tỉnh này nghi ngờ thức uống dinh dưỡng hiệu Bei An Min được bán dưới dạng sữa công thức, tức sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ sơ sinh, tại một cơ sở thuộc chuỗi cửa hàng Love Baby.

Cha mẹ của 5 trẻ sơ sinh trình báo với cơ quan quản lý thị trường về việc con họ bị chàm, sụt cân đột ngột và bị sưng phù đầu sau khi dùng sản phẩm. Các bé cứ liên tục vỗ vào đầu và còn được chẩn đoán bị còi xương. Chưa rõ độ tuổi chính xác của mỗi bé.

Theo Đài Truyền hình Hồ Nam, các gia đình trên đến cửa hàng mua sữa bột a xít amin vì con họ dị ứng với sữa công thức thông thường. Nhân viên cửa hàng giới thiệu Bei An Min là sản phẩm tốt nhất và từng đường nhiều trẻ dị ứng sữa dùng.

Một bà mẹ họ Chu cho biết sản phẩm có nhãn là thức uống protein nhưng các nhân viên cửa hàng nói rằng đây là “tên khác” của sữa công thức trẻ em.

Ông Trump nguy cơ mất cơ hội tái cử vì Covid-19

Sự ủng hộ trong lớp người Mỹ cao tuổi dành cho Tổng thống Donald Trump sụt giảm khi nhiều người cảm thấy bị rủi ro và cô lập. Một sự thay đổi dù nhỏ ở khối cử tri này cũng có thể đe dọa cơ hội tái cử của ông.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Theo một thăm dò mới đây của Morning Consult, tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Trump ở khối cử tri trên 60 tuổi giảm tới 20 điểm từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4, khi ngày càng nhiều người già phản đối hành động của ông hơn so với bất kỳ nhóm tuổi nào, ngoại trừ nhóm 18-29 tuổi. Phần lớn dường như liên quan đến virus Corona chủng mới - mà hiện đang là đe dọa sức khỏe lớn nhất với người cao niên.

Và khi tranh cãi về việc dỡ bỏ phong tỏa ngày càng nóng bỏng, việc Tổng thống nóng lòng muốn nhanh chóng phục hồi nền kinh tế Mỹ có vẻ càng khiến ông làm mếch lòng khối cử tri cao tuổi khi ưu tiên hàng đầu cho tái mở cửa các trường học và các doanh nghiệp địa phương.

Trong cùng cuộc thăm dò của Morning Consult, nhưng người cao tuổi cho rằng chính quyền Trump nên đặt trọng tâm trước tiên vào ngăn chặn virus lây lan. Một số còn cho rằng, vị Tổng tư lệnh Mỹ dường như không hề thấu hiểu cuộc khủng hoảng này khiến họ cảm thấy bị tổn thương và bị đánh giá thấp như thế nào.

Một số cuộc thăm dò ý kiến toàn quốc gần đây cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang dẫn trước ông Trump ở khối cử tri cao tuổi. Mặc dù còn 6 tháng nữa mới tới ngày bầu cử, xu hướng này rõ ràng là dấu hiệu báo động đối với chủ nhân Nhà Trắng, nhất là khi nhiều trong số các bang chiến địa khắc nghiệt nhất như Florida, Pennsylvania, Arizona, và Michigan dường như cũng thuộc diện cao niên nhất.

WHO nói Covid-19 có thể tồn tại mãi như HIV

“Điều quan trọng là SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19 có thể trở thành một loại virus hiện hữu khác trong cộng đồng của chúng ta và virus này có thể không bao giờ biến mất”- CNN dẫn lời giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan phát biểu trong cuộc họp trực tuyến ngày 13/5.

img
Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp WHO, cảnh báo Covid-19 có thể không bao giờ biến mất. Ảnh: AFP

“Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải thực tế và tôi không nghĩ ai đó có thể dự đoán khi nào căn bệnh này sẽ biến mất. Tôi nghĩ không có lời hứa nào và cũng không có thời hạn nào ở đây. Dịch bệnh này có thể kéo dài hoặc có thể không” - ông Ryan nói thêm.

Tuy nhiên, giám đốc chương trình khẩn cấp WHO cho biết thế giới đã kiểm soát được cách đối phó với Covid-19, mặc dù điều này sẽ mất một nỗ lực rất lớn, ngay cả khi tìm thấy vaccine - một viễn cảnh mà ông mô tả là khó khăn.

Hơn 100 loại vaccine Covid-19 tiềm năng đang được phát triển, bao gồm một số thử nghiệm lâm sàng, nhưng các chuyên gia đã nhấn mạnh những khó khăn trong việc tìm kiếm vaccine có hiệu quả chống lại virus.

Hơn 85.000 người chết vì Covid-19, ông Trump nghi số liệu không chính xác

Tổng thống Donald Trump cho rằng số người chết vì Covid-19 tại nước này thực tế có thể thấp hơn so với báo cáo - quan điểm trái ngược với cố vấn dịch tễ của Nhà Trắng.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và chuyên gia dịch tễ hàng đầu Anthony Fauci. Ảnh: EPA

Theo số liệu trên trang web Worldometers tính đến chiều 13/5 theo giờ địa phương, số người chết vì Covid-19 tại Mỹ đã vượt mốc 85.000, tăng hơn 1.600 ca so với một ngày trước đó. Số người mắc Covid-19 cũng tăng hơn 19.000 ca lên xấp xỉ 1,43 triệu ca.

CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết, Nhà Trắng đang hoài nghi về số liệu thống kê ca tử vong do Covid-19.

Trong các cuộc họp của ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, các quan chức cấp cao đã đặt ra câu hỏi về cách thức mà CDC thu thập và theo dõi số liệu. Họ cho rằng, số liệu thống kê có thể đã bị phóng đại.

Điều này trái ngược với quan điểm mà chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci, một thành viên của ban chỉ đạo ứng phó dịch Covid-19 của Nhà Trắng, đưa ra. Trong phiên điều trần trực tuyến trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ đầu tuần này, ông Fauci nói rằng, con số hơn 80.000 người chết vì Covid-19 có thể chưa phản ánh đúng thực tế, số người chết có thể cao hơn do nhiều người chết tại nhà hoặc chết khi chưa được xét nghiệm.

FBI tố tin tặc Trung Quốc đánh cắp nghiên cứu về Covid-19 của Mỹ

An ninh Nội địa và Cục Điều tra Liên bang Mỹ ra thông báo chung, cho biết đang điều tra các vụ tấn công mạng nhắm vào nhiều tổ chức của nước này, do tin tặc Trung Quốc gây ra.

img
Một lọ thuốc Remdesivir tại nhà máy của Gilead Sciences ở Mỹ, công ty này đang trở thành mục tiêu của các tin tặc quốc tế. Ảnh: AP

Theo Reuters, Bộ An ninh Nội địa và FBI cho biết các tin tặc "có liên hệ với Trung Quốc" đang cố gắng tìm kiếm và lấy đi bất hợp pháp các tài sản trí tuệ và dữ liệu y tế công cộng liên quan đến vắc-xin, phương pháp điều trị và xét nghiệm từ các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu liên quan đến Covid-19.

Tuyên bố này không đưa ra thông tin chi tiết về danh tính của các mục tiêu bị tấn công hay tin tặc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã lên án cáo buộc này, gọi đó là "những lời dối trá".

"FBI đã đưa ra một cảnh báo dựa trên giả định có tội mà không có bất kỳ bằng chứng nào", đại sứ quán Trung Quốc cho biết trong một thông báo, và nói thêm rằng cáo buộc của Mỹ đã làm suy yếu "sự hợp tác quốc tế đang diễn ra để chống lại đại dịch".

Các nghiên cứu và dữ liệu liên quan đến virus Corona đang nổi lên như một ưu tiên bảo vệ hàng đầu của giới tình báo đối với tin tặc, và các tổ chức tình báo phương Tây đã liên tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về các vụ tấn công nhắm vào những tổ chức y tế công cộng cũng như công ty dược.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.