Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 1/5: Covid-19 có thể kéo dài 2 năm trên thế giới

01/05/2020, 13:55

Cập nhật tin thế giới mới nhất 1/5: Covid-19 có thể kéo dài 2 năm; Đài Loan nói Kim Jong-un “bị bệnh”...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân Covid-19 tới Bệnh viện Lenox Hill ở Manhattan, New York, hồi tháng 4. Ảnh :NYTimes

Covid-19 có thể kéo dài hai năm

Một nhóm chuyên gia Mỹ cho rằng Covid-19 có thể kéo dài hai năm và chưa thể được kiềm chế cho tới khi 2/3 dân số thế giới bị nhiễm.

Báo cáo công bố ngày 30/4 của nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm Chính sách và Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm (CIDRAP), thuộc Đại học Minnesota, đánh giá nCoV nhiều khả năng tiếp tục lây lan 18 - 24 tháng nữa, cho tới khi 60-70% dân số toàn cầu nhiễm virus và hình thành khả năng miễn dịch.

Theo nhóm chuyên gia của CIDRAP, do những người nhiễm không triệu chứng vẫn có thể lây virus cho người khác, Covid-19 trở nên khó kiểm soát hơn cúm thường. Họ cho rằng các chính phủ nên thôi nói với người dân rằng dịch sẽ chấm dứt, mà thay vào đó là chuẩn bị cho người dân sẵn sàng với một cuộc chiến trường kỳ.

"Một thông điệp dành cho các giới chức chính phủ là họ nên hiểu dịch sẽ không thể kết thúc sớm và mọi người cần chuẩn bị cho những đợt bùng phát định kỳ trong hai năm tiếp theo", báo cáo có đoạn.

Mang súng vào nghị viện bang đòi dỡ phong tỏa

Hàng chục người biểu tình, một số mang theo súng, vào tòa nghị viện của bang Michigan ngày 30/4 để yêu cầu thống đốc dỡ phong tỏa.

img
Người biểu tình tại tòa nghị viện ở Michigan ngày 30/4. Ảnh: AFP

Người biểu tình tập trung tại sảnh tòa nhà ở Lansing, không ai đeo khẩu trang nhưng một số dùng khăn che mặt. Cảnh sát bang ngăn chặn họ xông vào phòng họp. Một số người đứng bên ngoài mang theo biểu ngữ phản đối lệnh phong tỏa, trong đó có một biểu ngữ so sánh Thống đốc Gretchen Whitmer với trùm phát xít Adolf Hitler.

"Những người đàn ông cầm súng trường đang la ó phản đối chúng tôi", Thượng nghị sĩ Dayna Polarhanki ngày 30/4 viết trên Twitter. "Một số đồng nghiệp của tôi đã mặc áo chống đạn".

Cuộc biểu tình này được đặt tên là Người Mỹ Yêu nước, do nhóm Đoàn kết vì Tự do cho Michigan tổ chức. "Chúng tôi không chấp nhận việc các quyền không thể chối cãi của chúng tôi bị hạn chế hoặc tước đoạt vì bất kỳ lý do gì, kể cả Covid-19", nhóm này viết trên Facebook.

Cuộc biểu tình diễn ra một ngày sau khi tòa án Michigan phán quyết rằng chỉ thị yêu cầu người dân ở nhà từ 24/3 của Thống đốc Whitmer không vi hiến. Đây là lần thứ hai trong tháng người biểu tình yêu cầu Whitmer dỡ phong tỏa.

Đài Loan nói Kim Jong-un “bị bệnh”

Lãnh đạo tình báo Đài Loan cho biết Kim Jong-un bị bệnh, khi nhiều đồn đoán về sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên đang lan truyền.

img
Kim Jong-un giám sát cuộc tập trận tại Triều Tiên ngày 13/3. Ảnh: Reuters

Khi được các nhà lập pháp chất vấn về tình hình Triều Tiên, Chiu Kuo-cheng, lãnh đạo cơ quan tình báo Đài Loan, ngày 30/4 nói tại Đài Bắc rằng họ nắm được thông tin nhưng chỉ có thể thảo luận sau hậu trường, vì nếu công khai, nguồn tin có thể gặp vấn đề.

Nhà lập pháp Tsai Shih-ying hỏi ông Chiu về tình hình sức khỏe của Kim Jong-un, ông chỉ trả lời đơn giản rằng ông Kim "bị bệnh" và không cho biết chi tiết cụ thể.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói rằng ông không nắm thông tin về sức khỏe Kim Jong-un trong cuộc họp báo trực tuyến tại Geneva.

Nhiều tin đồn về sức khoẻ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dấy lên từ khi ông vắng mặt trong dịp kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành hôm 15/4. Lần xuất hiện gần nhất của Kim Jong-un trên truyền thông là khi ông chủ trì một cuộc họp hôm 11/4.

Trung Quốc bác tin can thiệp bầu cử Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định họ không quan tâm tới việc can thiệp bầu cử Mỹ, sau khi Trump cáo buộc họ "sẽ làm bất cứ điều gì" để ngăn ông đắc cử.

img
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 30/4. Ảnh: Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ

"Chúng tôi đã nói rất nhiều lần rằng cuộc bầu cử tổng thống là vấn đề nội bộ của Mỹ và Trung Quốc không quan tâm tới việc đó", người phát ngôn Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm qua.

Đồng thời, Bắc Kinh hy vọng Mỹ đừng cố kéo họ vào vấn đề này. "Chúng tôi mong các chính trị gia Mỹ không gây thêm rắc rối cho Trung Quốc", người phát ngôn nói thêm.

Tổng thống Mỹ Trump ngày 29/4 nói rằng ông tin Trung Quốc muốn ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử để giảm áp lực của Mỹ đối với Trung Quốc về thương mại và những vấn đề khác. "Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì có thể để tôi thất bại trong cuộc chạy đua này", Tổng thống Trump chia sẻ.

Nhưng giới quan sát ở Trung Quốc đại lục cho rằng nếu Nhà Trắng có một tổng thống đảng Dân chủ thì điều đó cũng không thay đổi bất kỳ điều gì về mối quan hệ đầy căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Thủ tướng Nga nhiễm Covid-19

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, 54 tuổi, thông báo ông nhiễm Covid-19 và đang tự cách ly, đồng thời đề xuất người thay thế.

"Tôi vừa nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV", Mishustin nói trong cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Putin ở Moskva ngày 30/4. "Tôi phải tự cách ly và tuân theo yêu cầu của các bác sĩ để bảo vệ các đồng nghiệp", ông cho biết và nhấn mạnh sẽ giữ liên lạc về "tất cả vấn đề quan trọng".

img
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin họp từ xa với các quan chức chính phủ ở Moskva ngày 30/4. Ảnh: AFP

Mishustin đề xuất Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov thay thế ông làm quyền thủ tướng. Putin sau đó ký sắc lệnh chỉ định Andrei Belousov.

Phát ngôn viên Vladimir Belyakov của Mishustin cho biết ông tự cách ly tại một bệnh viện nhưng không tiết lộ vị trí chính xác. Tất cả những người đã tiếp xúc với Mishustin cũng tự cách ly và được xét nghiệm nCoV.

"Điều đang xảy ra với ông có thể xảy ra với bất cứ ai", Putin nói và chúc Mishustin nhanh chóng hồi phục. "Tôi hy vọng ông vẫn có thể làm việc và sẽ tích cực tham gia" vào việc ra quyết định của chính phủ".

Tình báo Mỹ xem xét nghi vấn nCoV lọt ra từ Vũ Hán

Tình báo Mỹ đang xem xét giả thuyết nCoV bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, dù nhận định virus "không phải do con người tạo ra".

img
Nhân viên nhà tang lễ di chuyển thi thể bệnh nhân chết vì nCoV vào nhà tang lễ tại khu phố Harlem của thành phố New York hôm 24/4. Ảnh: AFP

"Toàn bộ Cộng đồng Tình báo (IC) nhất trí với quan điểm được giới khoa học đồng thuận rằng nCoV không phải do con người tạo ra hay được chỉnh sửa gene", Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ hôm nay ra tuyên bố cho biết.

IC khẳng định các cơ quan tình báo Mỹ đã liên tục cung cấp những hỗ trợ quan trọng "cho các nhà hoạch định chính sách Mỹ và những người ứng phó với Covid-19, dịch bệnh có nguồn gốc từ Trung Quốc".

"Cộng đồng tình báo sẽ tiếp tục xem xét nghiêm túc những thông tin và tin tình báo gần đây để xác định liệu dịch bệnh bùng phát là do tiếp xúc với động vật bị nhiễm hay là kết quả của một sự cố tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán", thông báo của IC cho biết thêm.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao ở Nhà Trắng nhiều lần đề cập giả thuyết rằng Viện Virus học Vũ Hán là nơi làm "rò rỉ" nCoV ra bên ngoài. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng yêu cầu Trung Quốc cho phép các chuyên gia tới phòng thí nghiệm này để xác minh nhưng bị Bắc Kinh từ chối.

Anh phát hiện máy thở xuất xứ Trung Quốc mắc lỗi có thể gây chết người

Theo Guardian, lô hàng 250 máy thở có nguồn gốc Trung Quốc sản xuất đã được đưa tới Anh hôm 4/4. Tuy nhiên, lô hàng này mắc những lỗi nghiêm trọng, không phù hợp để dùng trong bệnh viện và có thể gây nguy hiểm chết người với các bệnh nhân. Chính vì vậy, những thiết bị trục trặc này không thể được sử dụng và đã bị bỏ đi.

img
Các bác sĩ cảnh báo các máy thở xuất xứ từ Trung Quốc có thể gây ra rủi ro tử vong với bệnh nhân. Ảnh minh họa: Sky News

Các bác sĩ ở bệnh viện khu West Midlands, nơi một số máy thở trong lô hàng trên được phân phát tới, đã bày tỏ sự lo ngại và họ đã viết thư tới Bộ trưởng Y tế Matt Hancock để cảnh báo về chất lượng của các máy thở xuất xứ Trung Quốc.

“Chúng tôi tin rằng nếu được đưa vào sử dụng, chúng sẽ gây hại đáng kể tới bệnh nhân, bao gồm cả kịch bản tử vong. Chúng tôi mong chờ các thiết bị này sẽ bị thu hồi và thay thế bằng những máy thở tốt hơn để có thể chăm sóc cho các bệnh nhân của chúng tôi”, NBC News dẫn thư của các bác sĩ cho biết.

Các bác sĩ cảnh báo với cơ quan y tế Anh rằng lượng oxy của thiết bị xuất xứ từ Trung Quốc “thay đổi và không đáng tin cậy” cùng với một số vấn đề khác.

Các máy thở trên có thương hiệu Shangrila 510 thuộc Công ty Beijing Aeonmed, một nhà sản xuất máy thở lớn ở Trung Quốc. Vào ngày lô máy thở đến Anh, một quan chức nước này đã gửi lời cảm ơn Trung Quốc vì các thiết bị trên.

Một nguồn tin từ Dịch vụ Y tế Anh cho biết sự việc trên là một trong những vấn đề xảy ra với các thiết bị xuất xứ từ Trung Quốc được chuyển tới Anh để đối phó đại dịch Covid-19.

Mỹ khởi tố kẻ dùng súng AK-47 bắn vào Đại sứ quán Cuba

Trong thông báo đăng trên Twitter, Đại sứ quán Cuba tại Mỹ cho biết một người đàn ông đã bị khởi tố tội tấn công trụ sở Đại sứ quán Cuba sau khi dùng súng AK-47 bắn 30 phát đạn vào tòa nhà sáng 30/4 (giờ Mỹ).

img
Cảnh sát nhanh chóng có mặt tại trụ sở Đại sứ quán Cuba ở Mỹ

Theo Đại sứ quán Cuba ở Washington D.C, không ai bị thương trong vụ tấn công nhưng phần bên ngoài tòa nhà Đại sứ quán bị hư hại do đạn ghim trúng.

Truyền thông Mỹ cho biết tay súng bị bắt giữ là người ở bang Texas, đứng từ vỉa hè chĩa súng bắn vào trụ sở Đại sứ quán Cuba.

Hình ảnh từ hiện trường được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các cột đá cẩm thạch của tòa nhà Đại sứ quán Cuba lỗ chỗ vết đạn và một chiếc đèn đường bị vỡ.

Theo tờ The Washington Post, nghi phạm được xác định là Alexander Alazo (42 tuổi), sống ở thành phố Aubrey thuộc bang Texas.

Sở Cảnh sát Washington D.C cho biết động cơ hành động của nghi phạm có thể là do “thù ghét”.

Trong thông báo đăng trên Twitter, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã lên án vụ tấn công và Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez yêu cầu phía Mỹ thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo cho sự an toàn của nhân viên ngoại giao Cuba trên lãnh thổ Mỹ.

WHO: Có 102 loại vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng trên toàn thế giới

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, 102 loại vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng trên toàn thế giới đang trong quá trình phát triển. 8 trong số đó đã được phê duyệt để thử nghiệm lâm sàng trên người, bao gồm 4 nhóm sản xuất của Trung Quốc, 1 của Anh, 1 của Mỹ và nhóm còn lại là sự phối hợp của Mỹ và Châu Âu.

Vào ngày 16/3, lần đầu tiên Viện Y tế Quốc gia Mỹ tiến hành thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên người.

Đức nới lỏng các biện pháp phong tỏa

Biện pháp nới lỏng phong tỏa được chấp thuận bởi Thủ tướng Angela Merkel cùng lãnh đạo của 16 liên bang. Theo đó, bảo tàng, phòng triển lãm, sở thú, sân chơi và các cơ sở tôn giáo sẽ được phép mở cửa lại trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt.

Một số tiểu bang đã cho phép khởi động lại một vài hoạt động nhưng vẫn phải tuân thủ lệnh giãn cách xã hội. Các cuộc tụ tập cộng đồng với quy mô lớn sẽ vẫn bị cấm đến cuối tháng 8.

“Chúng ta phải nỗ lực để đảm bảo giảm số ca nhiễm mới. Nếu đường cong số ca nhiễm cao trở lại, chúng ta cần có một hệ thống cảnh báo để nhận ra điều này sớm và kịp thời hành động” - Guardian dẫn lời Thủ tướng Merkel.

Đức hiện có 163.009 ca mắc và 6.623 ca tử vong vì COVID-19.

Italia sẽ mở cửa trở lại dựa trên phạm vi lây lan virus

Vào ngày 1/5, Thủ tướng Giuseppe Conte cho hay, chính phủ Italia sẽ dần dần nới lỏng phong tỏa dựa trên việc virus lây lan như thế nào ở từng khu vực của đất nước.

Động thái này được đưa ra khi 13 trong tổng số 20 khu vực yêu cầu chính phủ mở lại một số hoạt động nhất định, trong đó có vùng Lombardy, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19.

Nhiều chủ cửa hàng lo ngại việc phong tỏa càng lâu sẽ khiến việc quay trở lại hoạt động càng khó khăn. Vào ngày 30/4, Bộ Y tế Italia công bố một loạt các biện pháp hướng dẫn và tiêu chí đánh giá sự lây lan của virus trong từng khu vực.

Italia có 205.463 ca mắc Covid-19, với 27.967ca tử vong tính đến 6h30 sáng ngày 1/5 (giờ Việt Nam).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.