Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 15/4: Thủ tướng New Zealand tự giảm 20% lương vì dịch

15/04/2020, 20:36

Cập nhật tin thế giới mới nhất 15/4: Thủ tướng, các bộ trưởng New Zealand tình nguyện giảm 20% lương; Thái Lan kéo dài lệnh cấm bay chở khách...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: Getty

Thủ tướng, các bộ trưởng New Zealand tình nguyện giảm 20% lương 6 tháng

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm nay thông báo, bà và các bộ trưởng trong nội các tình nguyện giảm 20% trong 6 tháng để chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Quyết định này có hiệu lực ngay tức thì.

Theo đó, lương bà Ardern sẽ giảm đi 47.000 đôla New Zealand, từ mức lương 470.000 đôla New Zealand/năm. Lương của Phó thủ tướng Winston Peters giảm đi 33.473 đôla New Zealand, trong khi các bộ trưởng mỗi người giảm lương đi 26.900 đôla New Zealand.

Bà Ardern cho hay, việc các chính trị gia được trả lương cao nhất trong chính phủ thể hiện “tinh thần lãnh đạo và đoàn kết” với người lao động ở tuyến đầu chống dịch và những người mất việc làm do dịch Covid-19 là rất quan trọng.

Một số nhân vật cấp cao khác tại New Zealand cũng tuyên bố tình nguyện giảm lương.

New Zealand đã ở trong tình trạng phong tỏa toàn quốc trong 3 tuần qua, đồng nghĩa với việc mọi người không được phép ra ngoài trừ khi thực hiện các công việc thực sự cần thiết. Hơn 1.300 người đã bị nhiễm virus và 9 người tử vong vì căn bệnh này.

Thái Lan kéo dài lệnh cấm các chuyến bay chở khách

Theo thông báo, lệnh cấm sẽ kéo dài đến cuối tháng 4 để ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19. Lần đầu tiên, Thái Lan cấm các chuyến bay chở khách vào ngày 4/4 và cơ quan Hàng không Dân dụng đã kéo dài thêm 1 tuần - đến ngày 18/4.

Ngành công nghiệp du lịch Thái Lan, một ngành chủ chốt trong nền kinh tế đang trở nên đặc biệt khó khăn. Theo dự kiến, nền kinh tế sẽ thiệt hại 40 tỉ USD, chủ yếu trong lĩnh vực du lịch, do tác động ban đầu của đại dịch Covid-19. Với ước tính của Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan, con số này sẽ còn gia tăng nếu cuộc khủng hoảng kéo dài hết quý II/2020.

Today Online đưa tin, đầu tháng này, Bộ Nội vụ Thái Lan quyết định sẽ mở lại biên giới ở 21 tỉnh vào ngày 18/4 để công dân có thể quay trở lại quê hương. Mỗi ngày có khoảng 100 người được phép qua một trạm kiểm soát biên giới và họ sẽ cách ly trong vòng 14 ngày.

Giám đốc bệnh viện nhiễm Covid-19 từng gặp Tổng thống Putin đã hồi phục

img
Ông Denis Protsenko

Giám đốc bệnh viện Kommunarka, nơi chuyên điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19, người từng gặp gỡ ở cự ly gần với ông Putin, đã hồi phục.

Theo hãng Tass, bác sĩ Denis Protsenko tuyên bố hôm thứ tư rằng ông đã khỏi bệnh và sẽ tiếp tục công việc.

"Hai lần kiểm tra đã cho kết quả âm tính. Chế độ tự cô lập đã kết thúc, tôi sẽ sớm làm việc trở lại. Tôi sẽ viết thêm chi tiết để mọi người biết thêm thông tin ngay sau khi tôi rời khu cách ly", ông Protsenko viết trên trang Facebook cá nhân của mình.

Trước đó, Giám đốc Bệnh viện Kransarka, nơi chuyên điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới đã xác nhận tình trạng nhiễm bệnh của mình vào ngày 31/3.

Protsenko đã tự cách ly mình tại nơi làm việc, nơi ông có tất cả các điều kiện để điều hành và quản lý công việc chuyên môn từ xa.

Đến nay, tổng cộng đã có 21.102 trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận ở Nga, với 1.694 bệnh nhân đã khỏi bệnh.

New York có thêm 3700 người chết vì Covid-19 sau một đêm

Sở Y tế thành phố New York ngày 14/4 công bố số liệu cập nhật cho thấy, số người chết vì Covid-19 tại đây đã tăng hơn 3.700 người trong vòng một ngày lên 10.367. Con số này gây bất ngờ khi mà Thống đốc New York Andrew Cuomo những ngày gần đây cho rằng “thời kỳ tồi tệ nhất của dịch đã qua”.

img
Số người chết vì Covid-19 tại New York đã vượt 10.000 người. Ảnh: AFP

Lý giải về điều này, Sở Y tế thành phố New York cho biết họ bắt đầu tính cả những ca bệnh tử vong do viêm phổi mà chưa từng được xét nghiệm kể từ ngày 11/3. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người dân New York tử vong do Covid-19 đều được thống kê”, ông Oxiris Barbot từ Ủy ban Y tế New York cho biết.

Việc New York đi đầu trong áp dụng cách tính mới có thể mở đường cho các địa phương khác ở Mỹ thực hiện chính sách tương tự, khi đó, số người tử vong do Covid-19 tại Mỹ được dự báo sẽ tăng vọt.

Tổng thư ký LHQ phản đối TT Trump cắt chu cấp cho WHO

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 14/4 lên tiếng phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói dịch bệnh "không phải là lúc" để làm như vậy.

img
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Getty

Trong một tuyên bố, ông Guterres nói hiện tại "không phải là lúc để cắt giảm nguồn lực phục vụ các hoạt động của WHO hay bất cứ tổ chức nhân đạo nào trong cuộc chiến chống lại virus, theo Reuters.

WHO là một cơ quan thuộc LHQ, nhận đóng góp tài chính từ các nước thành viên để có ngân sách hoạt động.

Trước đó, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ dừng chu cấp cho WHO và sẽ tiến hành rà soát trong 60 đến 90 ngày để "đánh giá vai trò của WHO trong việc xử lý sai và che đậy sự lây lan của virus một cách nghiêm trọng".

9.000 y bác sĩ Mỹ nhiễm nCoV

Ngày 15/2, một bệnh viện ở quận Solano, bang California tiếp nhận bệnh nhân có vấn đề về hô hấp. Khi ấy chính quyền Mỹ chưa ban hành lệnh giãn cách xã hội hay quy định đeo khẩu trang. Trong thời gian người bệnh nằm viện 4 ngày, đội ngũ y tế thực hiện nhiều thủ tục hỗ trợ hô hấp mà không có trang phục bảo hộ chuyên dụng.

img
Nhân viên y tế tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Maimonides, thành phố New York, Mỹ hôm 11/4. Ảnh: NY Times

11 ngày sau, bệnh nhân được xác định dương tính nCoV. 121 nhân viên y tế đã tiếp xúc gần bệnh nhân, theo CDC. 43 người sau đó biểu hiện triệu chứng như cúm mùa và được xét nghiệm. Kết quả, ba y bác sĩ dương tính. Đây là các nhân viên y tế đầu tiên tại Mỹ bị lây nhiễm chéo nCoV trong khi điều trị bệnh nhân.

Số lượng nhân viên y tế lây nhiễm nCoV tại nước này từ đó tăng lên nhanh chóng. Theo phân tích của CDC công bố hôm 14/4, tính đến ngày 9/4 Mỹ có 9.000 y bác sĩ mắc bệnh.

Trong số đó, hơn một nửa tiếp xúc với virus trong môi trường làm việc. Họ chủ yếu là người da trắng, nữ, độ tuổi 40. Hầu hết triệu chứng không đủ nghiêm trọng để nhập viện. 27 người tử vong. Không nằm ngoài đặc điểm dịch tễ ở Mỹ, những bác sĩ qua đời hầu hết trên 65 tuổi.

Tổng thống Trump “trừng phạt” WHO sau quy kết bao che Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì cơ quan này đã che đậy mức độ nghiêm trọng của Covid-19 tại Trung Quốc trước khi đại dịch lan rộng khắp thế giới.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại buổi họp báo ở Nhà Trắng ngày 14/4

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 14/4, Tổng thống Trump đã đưa ra tuyên bố này để "bắt đầu tiến trình đánh giá vai trò của WHO trong việc quản lý không đúng và che đậy mức độ nghiêm trọng của Covid-19 tại Trung Quốc”, theo AFP. Tiến trình đánh giá sẽ kéo dài 60-90 ngày.

Theo ông Trump, WHO đã ngăn chặn sự minh bạch thông tin về đại dịch. Mỹ, nhà tài trợ lớn nhất cho cơ quan của Liên Hiệp Quốc, đã tài trợ 400 triệu USD vào năm ngoái, ông cho biết.

“Giờ đây chúng tôi phải thảo luận về những gì chúng tôi sẽ làm với số tiền dành cho WHO. Giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi, chúng tôi lo ngại sâu sắc về việc sự hào phóng của nước Mỹ có được sử dụng tốt nhất có thể hay không", ông Trump lưu ý.

Cuộc công kích WHO cho thấy ông Trump nỗ lực quy kết tổ chức này thông đồng với Trung Quốc để che đậy mức độ nghiêm trọng của Covid-19.

Đón công dân Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ Anh về nước

img
Hành khách làm thủ tục tại sân bay. Ảnh: ĐSQ Anh

Bộ Ngoại giao ngày 15/4 thông tin, với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam thực hiện công tác bảo hộ công dân, ngày 13/4, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đưa khoảng 100 công dân Anh đi du lịch “mắc kẹt” tại Việt Nam và Campuchia do ảnh hưởng của dịch Covid-19 về nước trên chuyến bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.

Trong số đó, có một số người nhiễm Covid-19 đã được Việt Nam điều trị khỏi bệnh. Đây cũng là chuyến bay vận chuyển số khẩu trang là quà tặng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tới Chính phủ và nhân dân Anh.

Trên chuyến bay trở lại, các cơ quan liên quan của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cũng đã đưa một số công dân Việt Nam từ Anh, bao gồm học sinh dưới 18 tuổi, người cao tuổi và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước và hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn vào sáng 15/4.

Những người này sẽ được cách ly và giám sát y tế theo đúng quy định.

Pháp vượt mốc đáng sợ 15 nghìn ca

Pháp thông báo, tổng số ca tử vong do virus Corona chủng mới ở nước này đã vượt ngưỡng 15.000 vào ngày 14/4. Như vậy, Pháp đã trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới vượt ngưỡng này sau Italia, Tây Ban Nha và Mỹ. Cùng lúc đó, số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại Pháp đã tăng nhanh trở lại.

img
Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời ông Jerome Salomon, người đứng đầu cơ quan y tế công cộng tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng số ca tử vong vì Covid-19 tại các bệnh viện, nhà dưỡng lão ở Pháp đã tăng thêm 5% trong một ngày, lên tổng số 15.729 trường hợp. Trước đó, con số tương tự trong ngày 12 và 13/4 là 4%.

Quan chức này cũng cho hay, dựa trên tính toán ở các vùng khác nhau, có lẽ từ 5-10% dân số Pháp đã nhiễm Covid-19.

Thái Lan phát triển “Hộp Covid” từ các trạm điện thoại công cộng

Bộ Kinh tế số và Xã hội Thái Lan (DES) cho biết, cơ quan này đang chế tạo “Hộp Covid”, vốn được chuyển đổi từ các trạm điện thoại công cộng của Công ty Viễn thông TOT thành những quầy xét nghiệm nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm trong các nhân viên y tế và giải quyết tình trạng thiếu hụt đồ bảo hộ cá nhân.

img
Thái Lan phát triển "Hộp Covid" từ các trạm điện thoại để bảo vệ nhân viên y tế khi lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Bangkok Post

Phó Chủ tịch TOT, Morakot Thienmontree cho biết, lô 50 quầy đầu tiên, có tên gọi là “Hộp Covid”, dự kiến sẽ được chuyển đổi trong tháng này và triển khai tại các bệnh viện được chỉ định theo nhu cầu.

Theo thiết kế, “Hộp Covid” sẽ có hai lỗ hình tròn ở bên hông để các nhân viên y tế đưa tay ra ngoài lấy mẫu từ các bệnh nhân. Bên trong hộp được lắp quạt áp lực dương có màng lọc để ngăn không cho khí dung lọt vào trong.

Khi làm việc, nhân viên y tế phải mặc quần áo bảo hộ và đeo khẩu trang ở bên trong hộp và phải đeo găng tay (chỉ dùng một lần) để lấy mẫu từ các bệnh nhân ở phía ngoài hộp. Chi phí để tạo ra một “Hộp Covid” vào khoảng 1.000 baht (30 USD).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.