Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 17/10: Trump so sánh mình với Chúa Giê-su

17/10/2020, 08:07

Cập nhật tin thế giới mới nhất 17/10: Tổng thống Trump so sánh mình với Chúa, ông Pompeo kêu gọi đóng cửa các Viện Khổng Tử, gián điệp Đài Loan.

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những thông tin, sự kiện, tuyên bố... được chú ý nhất liên quan đến tình hình thời sự quốc tế.

Giáo viên bị giết ở Pháp từng bị phụ huynh học sinh đe dọa

img
Cảnh sát Pháp tại khu vực xảy ra vụ án ngày 16/10.

Báo Figaro của Pháp đưa tin, người giáo viên bị giết ở ngoại ô Paris đã từng gửi đơn khiếu nại lên chính quyền về việc bị phụ huynh học sinh đe dọa.

Ngày 16/10, một kẻ không rõ danh tính đã chặt đầu người đàn ông gần trường học ở Conflans-Saint-Honorine.

Kẻ tấn công được cho là đã bị các cảnh sát bắn chết ngay sau đó. Báo chí Pháp cho hay, người bị sát hại là một giáo viên nam còn thủ phạm được cho là phụ huynh học sinh.

“Sau khi cho xem biếm họa Muhammad trong lớp học của mình, người thày giáo này đã nhận được những lời đe dọa từ phụ huynh và thậm chí anh ấy đã gửi đơn khiếu nại lên ủy ban”, – báo Figaro viết.

Ông Trump so sánh mình với Chúa

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc vận động tranh cử ở Bắc Carolina, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đứng sau Chúa Giê-su về mức độ nổi tiếng.

"Có lần người ta nói với tôi rằng "ông là người nổi tiếng nhất thế giới vào lúc này”. Tôi nói rằng không phải vậy. Những người đối thoại của tôi liền hỏi ai là người nổi tiếng hơn. Và tôi trả lời rằng đó là Chúa Giê-su", - nhà lãnh đạo Mỹ nói trong một đoạn video ghi lại bài phát biểu được báo The Independent công bố..

Tổng thống Trump nói thêm rằng nếu nhìn lên trời, rõ ràng là Chúa Giê-su đang dẫn đầu với biên độ rộng.

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đang bước vào giai đoạn quyết liệt, sẽ được tổ chức vào ngày 3 tháng 11, việc bỏ phiếu sớm ở một số bang đã bắt đầu.

Các ứng viên tranh cử là chủ nhân Nhà Trắng đương nhiệm Donald Trump từ đảng Cộng hòa và Joe Biden từ đảng Dân chủ.

Trump và ông Biden cạnh tranh thông qua tiếp xúc cử tri

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đến 3 tuần nữa là sẽ diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ, các ứng cử viên đã tham dự các buổi tiếp xúc cử tri riêng rẽ được chiếu trên truyền hình vào cùng một khung giờ, buộc cử tri phải lựa chọn xem sẽ theo dõi ai.

img
Hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden.

Tổng thống Trump phải trả lời nhiều câu hỏi về cách ông ứng phó với đại dịch. Ông chủ đương nhiệm của Nhà Trắng đã bảo vệ các phản ứng của chính quyền. Mỹ là nước có số ca nhiễm virus cao nhất thế giới, với gần 8 triệu ca mắc.

Trả lời cho vấn đề này, ông Donald Trump cho rằng: “Chúng ta đã làm rất tốt. Tình hình đang bắt đầu đổi chiều. Sắp tới chúng ta sẽ có vaccine và các phác đồ điều trị”.

Trong khi đó, ông Joe Biden, ứng cử viên của đảng Dân chủ, lại nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách hơn. Tuy nhiên, thì cựu Phó Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ ý kiến về đại dịch.

Joe Bideo tranh thủ chỉ trích ông Trump đã không thể làm tròn trách nhiệm của một tổng thống. Theo lời ông Biden, ông Trump không nói về những gì cần phải thực hiện, vì ông ấy chỉ bận tâm đến thị trường chứng khoán.

Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi đóng cửa các Viện Khổng Tử

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã kêu gọi đóng cửa tất cả các Viện Khổng Tử, nằm chủ yếu trong khuôn viên các trường đại học tại Mỹ. Viện Khổng Tử là trung tâm giáo dục được chính phủ Trung Quốc tài trợ.

img
Viện Khổng Tử tại Đại học Troy bang Alabama của Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng các viện này gây ra “ảnh hưởng xấu” đối với sinh viên Mỹ. Ông cho biết muốn đóng cửa các viện này trước cuối năm nay.

Ông tuyên bố như trên sau khi trước đó trong tháng này, Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục Mỹ gửi thư cảnh báo đến giới chức giáo dục và các trường đại học các bang.

Trong thư, họ cáo buộc các chương trình giáo dục tiếng Trung và văn hóa Trung Quốc là các công cụ truyền bá luận điệu của chính quyền Trung Quốc tại các trường đại học Mỹ.

Hiện có khoảng 75 Viện Khổng Tử đang hoạt động tại Mỹ. Việc ngày càng có nhiều lo ngại về chương trình của các viện đã khiến nhiều chính quyền và hội đồng địa phương gần đây yêu cầu đóng cửa các viện này ở các trường đại học.

Mỹ viện trợ 100.000 USD giúp Việt Nam ứng phó bão Linfa

img
Đại sứ Daniel J. Kritenbrink - ảnh tư liệu.

Ngày 17/10, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink công bố một khoản viện trợ ứng phó thiên tai ban đầu trị giá 100 nghìn USD.

Khoản viện trợ này sẽ được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp tại các cộng đồng dễ bị tổn thương ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Linfa.

Bão Linfa là cơn bão số 6 tại Việt Nam trong năm 2020 và đổ bộ vào đất liền ngày 11/10. Tiếp sau đó, bão Nangka (bão số 7) cũng đổ bộ vào các tỉnh Đông Bắc Việt Nam ngày 14/10.

Tính đến ngày 15/10, lũ lụt đã gây ảnh hưởng tới 136.000 hộ gia đình, làm 40 người thiệt mạng, 15 người bị thương và 29 người mất tích, theo thông tin từ Tổng Cục Phòng, chống Thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Hội Chữ thập đỏ Mỹ.

Ngoài ra, 150.000 người đã phải sơ tán và đã có những báo cáo về thiệt hại lớn do bão gây ra đối với hệ thống giao thông và sản xuất nông nghiệp của người dân.

Nhật Bản thảo luận chi phí đồn trú căn cứ Mỹ

img
Lính thủy đánh bộ Mỹ ở Nhật Bản.

Truyền thông Nhật Bản cho hay, chính quyền nước này và Mỹ đã bắt đầu các cuộc họp cấp chuyên viên về việc Nhật Bản chia sẻ chi phí đồn trú quân đội Mỹ tại đây.

Quan chức ngoại giao và phòng vệ - quốc phòng hai nước bắt đầu họp trực tuyến vào thứ Năm. Hai bên sẽ thảo luận về tiền lương và chi phí dịch vụ điện nước cho các nhân viên tại căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục Nhật Bản tăng đáng kể phần gánh vác của mình.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết vào năm ngoái ông đã truyền đạt yêu cầu của ông Trump rằng phía Nhật Bản phải trả 8 tỷ USD mỗi năm chi phí đồn trú quân đội Mỹ, gấp hơn 4 lần con số hiện nay.

Đóng góp tài chính của Nhật Bản để đồn trú căn cứ Mỹ được thống nhất 5 năm 1 lần. Thỏa thuận hiện nay sẽ hết hạn vào tháng 3 năm sau.

Trung Quốc phát chương trình tự thú của gián điệp Đài Loan

Trong 3 buổi tối liên tiếp, một đài truyền hình nhà nước của Trung Quốc đã phát chương trình với nội dung được gọi là tự thú của những người làm gián điệp cho Đài Loan.

img
Đồ dùng của những người bị Trung Quốc cáo buộc là gián điệp Đài Loan.j

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc phát chương trình với nội dung là cơ quan tình báo Trung Quốc phát giác được hàng trăm vụ gián điệp của Đài Loan.

Một trong những người được cho là làm gián điệp tự thú trong chương trình là đã tham dự vào một cuộc biểu tình chống chính quyền ở Hong Kong hồi tháng 8 năm ngoái, và đã phát tờ rơi bày tỏ sự đoàn kết của Đài Loan với người biểu tình.

Người đàn ông này được cho là đã tới thành phố Thâm Quyến ở sát Hong Kong vào ngày sau đó để bí mật quay phim cảnh sát có vũ trang của Trung Quốc tập kết về đây và đã trao những thông tin này cho Đài Loan.

Đài truyền hình của cũng cáo buộc những gián điệp Đài Loan ở nước ngoài đã gieo rắc thuyết “Mối đe dọa Trung Quốc” và thu thập thông tin của Trung Quốc được che giấu dưới vỏ bọc trao đổi học thuật.

Trong khi đó, các cơ quan có thẩm quyền của Đài Loan cho biết những cáo buộc này là “sự bóp méo chính trị một cách xấu xa” và nói thêm rằng Trung Quốc nên dừng ngay các hành động nhằm mưu hại người Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.