Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 17/4: Công chúa Anh hoãn đám cưới vì Covid-19

17/04/2020, 20:28

Cập nhật tin thế giới mới nhất 17/4: Công chúa Anh hoãn đám cưới vì Covid-19; Dân Arab có nguy cơ cao mắc Covid-19 vì thiếu nước...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Công chúa Beatrice và hôn phu. Ảnh: Daily Mail

Công chúa Anh hoãn đám cưới vì Covid-19

Công chúa Beatrice - cháu gái Nữ hoàng Anh Elizabeth đã quyết định hoãn đám cưới với hôn phu Edoardo Mapelli Mozzi vì dịch Covid-19, tờ People đưa tin.

Theo kế hoạch, Công chúa Beatrice (31 tuổi) sẽ kết hôn với triệu phú 37 tuổi Edoardo Mapelli Mozzi tại Cung điện St.James vào ngày 29/5.

Tuy nhiên, đám cưới đã bị hoãn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Thiệp cưới chưa được gửi đi, một nguồn tin nói với tờ People. Cung điện Buckingham cũng xác nhận tiệc cưới trong vườn đã bị hủy bỏ.

“Hiện chưa có kế hoạch chuyển địa điểm đám cưới hoặc tổ chức đám cưới lớn hơn. Họ thậm chí còn không nghĩ đến đám cưới vào thời điểm này. Đám cưới sẽ được lên kế hoạch lại, nhưng hiện tại thì chưa”, một phát ngôn viên nói.

Tổng thống Pháp chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch về Covid-19

Trả lời phỏng vấn Financial Times, ông Macron nói Trung Quốc không công bố tất cả thực tế về virus.

“Rõ ràng có những điều đã xảy ra nhưng chúng ta không biết. Tất cả đều phụ thuộc vào Trung Quốc có nói hay không”, ông Macron nói từ Cung điện Elysée.

img
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: France24

Nhà lãnh đạo Pháp nói rằng Trung Quốc là một cường quốc và Pháp đang hợp tác rất nhiều với nước này. Ông cũng nói rằng cách quản lý khủng hoảng ở Trung Quốc không thể so sánh với châu Âu.

“Bạn không thể so sánh tình hình ở Pháp, Đức, Italy với Trung Quốc hay Nga, rõ ràng là thế. Và về tính minh bạch, tốc độ cung cấp thông tin cũng không giống nhau”, ông Macron nói.

Hôm nay, thêm 1.290 ca tử vong và 325 ca mắc Covid-19 được bổ sung vào thống kê chính thức của Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 đầu tiên của thế giới. Giới chức thành phố này nói rằng họ thay đổi số liệu để thể hiện “trách nhiệm giải trình với lịch sử, nhân dân và các nạn nhân”, cũng như để bảo đảm việc “công bố thông tin cởi mở, minh bạch và tính chính xác của số liệu”.

Thay đổi này khiến tổng số ca tử vong và mắc Covid-19 của Vũ Hán tăng lên tương ứng là 4.632 và 50.333.

Dân Arab có nguy cơ cao mắc Covid-19 vì thiếu nước

Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hiệp quốc về Tây Á (ESCWA) ngày 15/4 cho biết người dân ở khu vực Arab đang thiếu những điều kiện tiếp cận rửa tay cơ bản để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

ESCWA khẳng định việc rửa tay bằng nước với xà phòng có hiệu quả trong việc chống lại sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và nhu cầu nước để rửa tay ở khu vực này đã tăng từ 9-12 lít/người/ngày. Điều đó có nghĩa là trung bình mỗi ngày nhu cầu nước của các hộ gia đình ở khu vực Arab tăng từ 4-5 triệu m3. Trong khi đó, hiện có tới 10/22 quốc gia Arab không có đủ nguồn nước để sử dụng.

ESCWA nhấn mạnh có gần 87 triệu người Arab không có đủ điều kiện tiếp cận nguồn nước uống đảm bảo chất lượng tại nhà. Nhiều người bắt buộc phải sử dụng nguồn nước cộng cộng cho các nhu cầu cơ bản hàng ngày nên sẽ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Cũng theo ước tính của cơ quan trên, khoảng 26 triệu người tỵ nạn và người di cư trong khu vực đối mặt với nguy cơ mắc bệnh Covid-19 cao hơn do thiếu nguồn nước và các hệ thống vệ sinh. Hiện ở Dải Gaza chỉ có 1 trên 10 hộ gia đình được dùng nước sạch, do người Palestine đang có cuộc sống rất khó khăn dưới sự chiếm đóng của Israel.

Hàng loạt triệu phú Mỹ được… hỗ trợ 1,6 triệu USD/người vì Covid-19

Tờ The Washington Post ngày 17/4 dẫn báo cáo của Ủy ban Thuế thuộc Quốc hội Mỹ cho thấy ít nhất 43.000 triệu phú Mỹ được hỗ trợ khoảng 1,6 triệu USD/người vì Covid-19.

img
Ủy ban Thuế thuộc Quốc hội Mỹ cho biết hàng chục nghìn triệu phú sẽ được lợi ích từ gói hỗ trợ phòng, chống Covid-19

Theo báo cáo, Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh kinh tế Coronavirus (CARES) nhằm hỗ trợ các gia đình và doanh nghiệp nhỏ nhưng đồng thời vẫn mang lợi ích cho các chủ doanh nghiệp giàu có.

Đạo luật cho phép các doanh nghiệp “pass-through”, tức doanh nghiệp được áp thuế thuế thu nhập cá nhân thay vì thuế thu nhập doanh nghiệp, hưởng mức giảm thuế không giới hạn đối với các khoản thu nhập phi kinh doanh như lãi về vốn.

Đây là những doanh nghiệp có tất cả lợi tức hoặc thua lỗ được chuyển tới tới chủ doanh nghiệp, các đối tác, cổ đông và trả thuế thông qua tờ khai thuế cá nhân hằng năm.

Các đối tượng này gồm công ty tư nhân, công ty hợp danh, công ty cá thể, doanh nghiệp loại S (quy mô nhỏ), các công ty con “LLC”(trách nhiệm hữu hạn).

Với đạo luật mới, khoảng 43.000 cá nhân có thu nhập từ 1 triệu USD/năm trở lên sẽ giữ lại được khoảng 70,3 tỉ USD tiền thuế, tương đương 1,6 triệu USD/người.

Theo chuyên gia thuế Steve Rosenthal, những đối tượng này rõ ràng không cần được hỗ trợ nhưng lại được lợi ích lớn từ đạo luật. Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse gọi đây là “vụ bê bối khi cướp của người nộp thuế Mỹ giữa bi kịch về kinh tế”.

Vũ Hán sửa số liệu Covid-19, ca tử vong tăng gấp rưỡi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thành phố Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 tại Trung Quốc, tổ chức họp báo cho biết thành phố ghi nhận 3.869 ca tử vong do nCoV, tăng 1.290 người so với số liệu được báo cáo trước đây, tương đương tăng thêm 50%.

img
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện Chữ Thập Đỏ ở Vũ Hán, Trung Quốc hôm 1/3. Ảnh: AFP

Số ca nhiễm cũng được điều chỉnh, tăng từ 50.008 lên 50.333, tăng thêm 325 trường hợp. Số liệu được công bố sau các cuộc kiểm tra và xác minh trên toàn thành phố tính đến ngày 16/4.

Cơ quan y tế Vũ Hán nêu 4 lý do cho sự sửa đổi số liệu này, gồm những ca tử vong tại nhà không được báo cáo do khả năng điều trị không đủ trong giai đoạn đầu dịch bệnh; báo cáo muộn, nhầm lẫn hoặc không báo cáo từ một số bệnh viện bị quá tải; hỗn hợp các tổ chức y tế, bao gồm những tổ chức do doanh nghiệp tư nhân vận hành, hoặc nhiều bệnh viện dã chiến, không báo cáo kịp thời các ca tử vong; và không được đăng ký chứng tử.

Với số liệu mới được sửa đổi, Trung Quốc đại lục hiện ghi nhận 82.692 ca nhiễm và 4.632 ca tử vong do nCoV.

Vợ chồng Hoàng tử Harry bí mật đi phát bữa ăn từ thiện tại Los Angeles

Daily Mail dẫn lời ông Richard Ayoub, Giám đốc điều hành của Tổ chức từ thiện tại Project Angel Food (PAF) tại Nam California, cho biết Hoàng tử Anh Harry và vợ Meghan Markle đã liên hệ với quỹ từ thiện này sau khi biết được các tài xế của họ đang quá tải và cần giúp đỡ phát đồ ăn cho các cư dân đang đang mắc bệnh nặng, dễ bị tổn thương vì dịch bệnh Covid-19 trong thành phố.

img
Cặp đôi mặc đồ đơn giản, đeo khẩu trang và găng tay khi phát đồ ăn. Ảnh: BackGrid

Vợ chồng Công tước xứ Sussex đã tình nguyện tham gia với PAF vào ngày chủ Nhật 12/4 và tiếp tục trở lại trong ngày 15/4 để giúp lái xe phát các suất ăn cho 20 cư dân trong thành phố.

Hiện PAF mỗi ngày đang hỗ trợ 1600 suất ăn, dự kiến sẽ sớm tăng lên 2000 trong đại dịch Covid, đảm bảo rằng những người đang gặp nguy hiểm được hỗ trợ đầy đủ.

Công tước và Nữ công tước xứ Sussex đang tạo ra những dấu ấn riêng của họ tại Los Angeles sau khi chuyển từ Canada tới thành phố này vào tháng trước.

Trước đó, cặp đôi đã quyên góp 90.000 bảng Anh (hơn 112.000 USD) cho tổ chức từ thiện Feeding Britain hỗ trợ các nỗ lực giúp bộ phận dân cư Anh dễ bị tổn thương được chu cấp thức ăn trong tình hình phong tỏa.

Ông Trump công bố kế hoạch “mở cửa lại nước Mỹ”

Trump công bố hướng dẫn tái khởi động nền kinh tế sau Covid-19, cho rằng các bang nên mở cửa từng bước để người dân trở lại làm việc.

img
Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 16/4. Ảnh: AFP

"Dựa trên dữ liệu mới nhất, giới chuyên gia nhất trí rằng chúng ta có thể bắt đầu mặt trận mới gọi là 'mở cửa nước Mỹ trở lại'. Đó là điều chúng ta sẽ làm, chúng ta sẽ mở cửa đất nước. Quá trình này sẽ không diễn ra chớp nhoáng mà theo từng bước cẩn thận", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 16/4.

Trump cho biết các thống đốc sẽ được quyền quyết định cách tiếp cận dựa trên tình hình thực tế từng bang, khẳng định những bang như Bắc Dakota, Montana và Wyoming hiện khác xa với các địa điểm chịu ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 như New York.

Hướng dẫn mở cửa kinh tế được Trump công bố với các thống đốc trước họp báo, trong đó vạch ra kế hoạch cho người dân Mỹ dần trở lại những địa điểm công cộng, nhưng không có thời gian biểu cụ thể. Người dân sẽ được tập trung đông người và đi lại tùy tình hình Covid-19 của từng bang.

Tổng thống Brazil sa thải bộ trưởng Y tế ủng hộ giãn cách xã hội

Bộ trưởng Y tế Brazil Mandetta đã bị Tổng thống cánh hữu Jair Bolsonaro sa thải, sau khi công khai ủng hộ các biện pháp giãn cách xã hội, trái ý của ông Bolsonaro.

Tổng thống Brazil không đồng ý với các biện pháp này, thay vào đó chỉ coi virus Corona chủng mới là “cúm nhẹ”.

img
Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta vừa bị tổng thống sa thải. Ảnh: Getty Images

Tổng thống và bộ trưởng Y tế Brazil đã bất đồng từ nhiều tuần. Trong khi tổng thống coi nhẹ dịch bệnh và ủng hộ các liệu pháp chưa được chứng minh, ông Mandetta đa phần kêu gọi mọi người tuân thủ các hướng dẫn về giãn cách đã được đưa ra trên toàn thế giới.

Ông Mandetta khen ngợi các thống đốc địa phương đã ban hành lệnh ở nhà, còn ông Bolsonaro lại lên tiếng chỉ trích.

Việc ông Mandetta bị sa thải mở ra một chương mới đầy bất trắc về việc Brazil sẽ phản ứng thế nào trước dịch bệnh với một bộ trưởng y tế mới, theo BBC.

Phát hiện 17 thi thể chồng chất trong viện dưỡng lão Mỹ sau tin báo ẩn danh

New York Times đưa tin ngày 16/4, trong tuần này, cảnh sát thị trấn Andover, hạt Sussex, bang New Jersey đã nhận được một cuộc gọi ẩn danh tiết lộ về một thi thể đang được lưu trữ bên trong nhà kho bên ngoài một trong những viện dưỡng lão lớn nhất của bang.

Khi cảnh sát đến nơi, thi thể theo trình báo của người ẩn danh đã được chuyển đi, nhưng họ lại phát hiện 17 thi thể khác chồng chất bên trong một căn phòng nhỏ vốn chỉ để bảo quản không quá 4 thi thể của viện dưỡng lão này.

img
Ảnh minh họa: CBS

"Họ dường như bị quá tải bởi số người chết chưa có ai đến nhận", ông Eric C. Danielson, Cảnh sát trưởng thị trấn Andover, cho biết.

Giới chức địa phương cho biết thêm, đây là 17 thi thể trong số 68 người qua đời gần đây liên quan đến viện dưỡng lão có tên Trung tâm Phục hồi và Chăm sóc Bán cấp Andover.

Thống đốc New Jersey Phil Murphy hôm qua cho biết, ông vô cùng bức xúc khi biết tin các thi thể chồng chất bên trong nhà xác tạm của viện dưỡng lão Andover. Ông Murphy cũng chỉ đạo mở một cuộc điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

Nga hoãn duyệt binh Chiến thắng vì Covid-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định hoãn cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít ở Moscow. “Những rủi ro liên quan đến dịch bệnh vốn chưa đạt đỉnh là cực kỳ cao. Tình hình này không cho tôi quyền bắt đầu chuẩn bị cuộc duyệt binh và những sự kiện đại chúng khác lúc này", ông Putin tuyên bố.

img
Người đàn ông đeo khẩu trang phòng dịch đi qua tượng thiếu niên tiền phong thời Liên Xô trên đường phố Moscow, Nga hôm 15/4. Ảnh:Reuters

Tuy nhiên, ông cũng cam kết sự kiện bị hoãn nói trên sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. “Chúng ta chắc chắn sẽ tổ chức tất cả những sự kiện vốn đã được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 9/5. Sẽ có cuộc duyệt binh chính trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow và cuộc diễu hành của trung đoàn bất tử", ông cho hay.

Theo thống kê của Worldometers, Nga hiện ghi nhận 27.938 ca nhiễm Covid-19, trong đó 232 trường hợp đã tử vong. Thủ đô Moscow là khu vực bị ảnh hưởng nhất ở Nga bởi dịch Covid-19. Thành phố này đã ban hành nhiều biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.