Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 17/5: Tỉ phú Bloomberg rót tiền ủng hộ ông Biden

17/05/2020, 14:02

Cập nhật tin thế giới mới nhất 17/5: Tỉ phú Bloomberg rót tiền ủng hộ ông Biden; Trump khoe Mỹ có siêu tên lửa...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Tỉ phú Mike Bloomberg cam kết tài trợ cho ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden

Tỉ phú Bloomberg rót tiền ủng hộ ông Biden

Đài CNBC hôm qua đưa tin tỉ phú Mike Bloomberg đang xem xét chi một khoản tiền lớn để hỗ trợ cựu Phó tổng thống Joe Biden.

Tỉ phú Bloomberg cam kết tài trợ cho ông Biden, song chưa quyết định được chuyển số tiền này đến các siêu ủy ban vận động tranh cử (super PAC) cho ông Biden, nhóm gây quỹ chung của ông Biden với Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) hay một nhóm độc lập khác.

Theo Đài CNBC, ông Bloomberg định rót khoảng 250 triệu USD cho ông Biden, song đại diện của tỉ phú Mỹ chưa xác nhận con số này. Ông Biden là ứng viên duy nhất còn lại đại diện đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng cùng với Tổng thống Donald Trump. Tính đến nay, quỹ vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã quyên góp được 255 triệu USD. Con số này ở phía ông Biden là 103 triệu USD.

Trump khoe Mỹ có siêu tên lửa

Trump tuyên bố Mỹ đang sở hữu tên lửa nhanh gấp 17 lần mọi vũ khí hiện có và chế tạo nhiều trang bị quân sự "chưa ai từng thấy".

img
Tên lửa mang C-HGB phóng từ bãi thử ở Hawaii ngày 19/3

"Ngay lúc này, chúng ta đang chế tạo những vũ khí tuyệt vời ở cấp độ chưa ai từng thấy. Chúng ta không có lựa chọn nào khác, phải làm vậy để đối phó với các đối thủ bên ngoài. Chúng ta có thứ mà tôi gọi là siêu tên lửa, tôi nghe nói rằng nó bay nhanh gấp 17 lần mọi thứ chúng ta có hiện nay", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 16/5.

Bình luận được đưa ra trong buổi lễ ra mắt cờ của Quân chủng Vũ trụ, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ công bố cờ một quân chủng mới trong 72 năm qua. "Không gian sẽ là tương lai cả về mặt phòng thủ và tiến công. Chúng ta đang dẫn đầu trên vũ trụ", ông chủ Nhà Trắng cho hay.

Lầu Năm Góc không bình luận về loại "siêu tên lửa" được Trump đề cập, nhưng xác nhận quân đội Mỹ đang phát triển hàng loạt vũ khí siêu vượt âm để "đối phó các đối thủ".

Thai Airways xem xét nộp đơn xin phá sản

Thai Airways đứng trước khả năng trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên phá sản vì Covid-19.

Cho phép Thai Airways International (THAI) nộp đơn bảo hộ phá sản đang được đưa ra như một giải pháp đang được xem xét nhằm tái gây dựng Hãng Hàng không Quốc gia Thái Lan.

img
Thai Airways International (THAI) nộp đơn bảo hộ phá sản đang được đưa ra như một giải pháp nhằm phục hồi

Thông tin trên được Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, ông Uttama Savanayana đưa ra trong họp báo cuối tuần qua. Quá trình này có thể bắt đầu nếu nhận được sự phê duyệt kế hoạch của Ủy ban Chính sách doanh nghiệp Thái Lan và nội các, hoặc thông qua phán quyết của Tòa án Phá sản.

"Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải sẽ giám sát Thai Airways vì đây là doanh nghiệp nhà nước. Chúng tôi đã thảo luận về việc xây dựng kế hoạch phục hồi, nhưng tất cả còn phụ thuộc vào quyết định của nội các. Chính phủ sẽ chọn giải pháp tốt nhất cho Thai Airways cũng như các bên liên quan", ông Uttama nói.

Tuy nhiên, ông không đưa ra thời điểm cụ thể phán quyết trên sẽ được thực hiện.

"Quyết định cho THAI phá sản là một quyết định nhạy cảm vì đây là hãng hàng không quốc gia. Nếu đây là một công ty tư nhân, các phán quyết sẽ không khó khăn như vậy", Bộ trưởng Tài chính Thái Lan nói.

Thủ tướng New Zealand bị quán cà phê từ chối phục vụ

Vợ chồng Thủ tướng Ardern bị một quán cà phê nổi tiếng ở thủ đô Wellington từ chối phục vụ vì hết chỗ theo quy định giãn cách ngăn Covid-19.

img
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (bên trái) cùng chồng, Clarke Gayford, xem một trận bóng bầu dục năm 2019. Ảnh: AP

"Ôi Chúa ơi, Thủ tướng Jacinda Ardern vừa tìm cách vào quán cà phê Olive và bị từ chối vì hết chỗ", tài khoản Joey hôm nay đăng trên Twitter, kèm biểu tượng thể hiện sự ngạc nhiên khi lãnh đạo New Zealand không được thu xếp trước chỗ ngồi tại quán.

Các nhà hàng, quán cà phê tại New Zealand đã được mở cửa trở lại sau thời kỳ phong tỏa để ngăn Covid-19, nhưng chỉ được phục vụ tối đa 100 người và phải đảm bảo giãn cách một mét giữa các khách hàng.

Clarke Gayford, chồng của Thủ tướng Ardern, vài tiếng sau trả lời tweet của Joey và nhận lỗi về mình. "Tôi phải chịu trách nhiệm về việc này, tôi đã không thu xếp đặt chỗ trước. Nhân viên của quán rất tử tế khi đuổi theo chúng tôi trên phố khi có chỗ trống. Dịch vụ A+", Gayford viết.

Chủ quán cà phê cho biết họ không có ngoại lệ dành cho Thủ tướng Ardern cùng chồng, cho biết hai người ban đầu bị quản lý quán từ chối phục vụ vì không còn chỗ trống. Sau đó, quản lý quán chạy theo để thông báo cho Ardern và Gayford rằng họ có thể vào quán vì đã có bàn. Chủ quán nói đây là phép lịch sự được áp dụng với mọi khách hàng.

Tin tặc dọa tiết lộ tin mật của ông Trump, đòi 42 triệu USD tiền chuộc

Một nhóm tin tặc đe dọa sẽ công bố những thông tin mật, gây hại cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trừ khi có ai đó chấp nhận trả cho chúng 42 triệu USD tiền chuộc trong vòng một tuần.

img
Các tin tặc khẳng định đang có trong tay vô số thông tin cá nhân bất lợi cho Tổng thống Mỹ Trump (trái). Ảnh: Reuters

Trong một thông điệp đăng tải trên “web đen” (dark web, mạng lưới trang web ngầm chỉ có thể truy cập bằng công cụ đặc biệt), những tên tội phạm công nghệ cao cho hay, chúng đã xâm nhập vào các hệ thống máy tính của một công ty luật lớn có tên Grubman Shire Meiselas & Sacks.

Ngoài việc khai thác một kho tài liệu khổng lồ về những ngôi sao giải trí nổi tiếng, các tin tặc nói chúng hiện nắm trong tay vô số thông tin bất lợi cho Tổng thống Trump.

"Người tiếp theo chúng tôi sẽ công bố (thông tin) là Donald Trump. Hiện cuộc đua bầu cử đang tiếp diễn và chúng tôi phát hiện một tấn chuyện cá nhân bẩn thỉu. Đối với các cử tri, chúng tôi muốn các bạn biết rằng, sau việc công khai những tài liệu như vậy, các bạn chắc chắn sẽ không muốn nhìn thấy ông ấy làm tổng thống nữa", trích thông điệp đe dọa của các tin tặc.

Theo Báo RT, bọn tội phạm công nghệ cao hôm 14/5 đòi khoản tiền chuộc là 21 triệu USD, nhưng sau một ngày không nhận được phản hồi đã tăng gấp đôi số tiền chuộc ban đầu lên thành 42 triệu USD.

Grubman Shire Meiselas & Sacks cho biết, sau khi tham khảo các chuyên gia và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), công ty quyết định không trả bất kỳ khoản tiền chuộc nào, đồng thời liên lạc với cơ quan chức trách để xử lý vụ việc. Dẫu vậy, nhóm tin tặc quả quyết chúng đã nhận được 365.000 USD liên quan đến vụ tấn công đánh cắp thông tin nói trên, dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Ông Obama phá lệ, chỉ trích công khai chính quyền Tổng thống Trump

Ông Barack Obama đã chỉ trích cách chính quyền Tổng thống Donald Trump đối phó với đại dịch Covid-19 trong một bài phát biểu hôm 16/5.

img
Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích cách đối phó đại dịch của chính quyền ông Trump. Ảnh: Reuters

Đây là lần hiếm hoi một tổng thống đương nhiệm bị người tiền nhiệm chỉ trích, theo Guardian.

“Thành thật mà nói, một đại dịch như thế này chỉ làm sáng rõ thêm sự bất bình đẳng và gánh nặng từ trong lịch sử mà các cộng đồng da đen gặp phải ở đất nước này”, ông Obama phát biểu trong một buổi lễ trực tuyến của các trường đại học và cao đẳng da đen (HBCUs).

Ông Obama cũng chỉ trích những nỗ lực liên bang ứng phó với virus Corona.

“Hơn bất cứ điều gì khác, đại dịch này cuối cùng đã xé rách bức màn cho thấy nhiều người có trách nhiệm biết họ đang làm gì. Rất nhiều người trong số họ thậm chí còn không thèm giả vờ rằng mình đang chịu trách nhiệm”, ông Obama nói.

Cựu tổng thống đưa ra bình luận này trong bối cảnh nước Mỹ phải chống chọi với khủng hoảng kép: một đại dịch ảnh hưởng không công bằng lên người da màu ở Mỹ và một cuộc khủng hoảng khác đến từ tác động kinh tế của nỗ lực ngăn chặn virus thông qua việc phong tỏa.

Cho đến nay, đã có hơn 1,4 triệu trường hợp dương tính Covid-19 ở Mỹ và hơn 88.000 người tử vong vì virus này.

Iraq mở chiến dịch lớn tiêu diệt tận gốc khủng bố IS

Tân Thủ tướng Iraq Mustafa al Kadhimi hôm qua (16/5) thông báo, nước này chuẩn bị phát động một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lực lượng bán quân sự Hashd Shaabi sẽ đóng vai trò tiên phong.

img
Các lực lượng an ninh Iraq đã chiến dịch lớn truy quét tàn quân của tổ chức khủng bố IS hồi năm 2018. Ảnh: USA Today

Tuyên bố được nhà lãnh đạo Iraq đưa ra trong chuyến thăm trụ sở Bộ Tư lệnh lực lượng Hashd Shaabi. Thông cáo của văn phòng Thủ tướng Al Kadhimi nêu rõ, đây sẽ là chiến dịch cuối cùng nhằm nhổ tận gốc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), khi chúng đang cố gắng tập hợp lại tàn quân. Các chiến binh Hashd Shaabi sẽ đóng vai trò tiên phong cùng với quân đội và các lực lượng an ninh khác.

Tình hình an ninh tại Iraq đã được cải thiện kể từ khi nước này đánh bại hoàn toàn IS hồi cuối năm 2017. Tuy nhiên, tàn quân IS vẫn lợi dụng địa hình sa mạc hoặc các khu vực hiểm trở để tiến hành các hoạt động nhỏ lẻ, không chỉ nhằm vào lực lượng an ninh mà cả dân thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.