Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 18/4: Nữ hoàng Anh hủy lễ sinh nhật 94 tuổi vì dịch

18/04/2020, 21:20

Cập nhật tin thế giới mới nhất 18/4: Nữ hoàng Anh hủy lễ mừng sinh nhật 94 tuổi vì dịch Covid-19; Hong Kong bắt 15 nhà hoạt động...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Nữ hoàng Elizabeth II rời nhà thờ ở Norfolk sau một thánh lễ ngày 2/2 và được người dân Anh tặng hoa. Ảnh: Reuters

Nữ hoàng Anh hủy lễ mừng sinh nhật 94 tuổi vì dịch Covid-19

Nữ hoàng Elizabeth II không tổ chức lễ đặc biệt cho sinh nhật và yêu cầu bỏ nghi thức bắn phát súng chúc mừng vì không phù hợp tình hình cả nước lao đao trước dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia y tế, nước Anh đang tiến gần đến đỉnh dịch Covid-19, hoặc có thể đã đạt đến giai đoạn này. Đã có hơn 14.000 bệnh nhân tử vong trên toàn quốc. Anh cũng là nước có số ca tử vong vì Covid-19 cao thứ 5 thế giới.

Trước tình hình này, nghi thức nổ phát súng đón mừng sinh nhật lần thứ 94 của nữ hoàng Elizabeth II sẽ không được tổ chức vào ngày 21/4, theo Reuters.

Thông thường, nghi thức này sẽ được cử hành đồng loạt tại nhiều địa điểm ở thủ đô London. Đây là nghi thức phổ biến để đánh dấu những sự kiện đặc biệt của hoàng gia Anh, như các lễ kỷ niệm và sinh nhật.

Nữ hoàng Anh không muốn hoàng gia tiến hành bất kỳ hình thức lễ mừng đặc biệt nào vì cảm thấy điều đó không phù hợp với tình hình hiện tại. Đây được cho là lần đầu tiên nữ hoàng đưa ra yêu cầu như vậy trong 68 năm đứng đầu hoàng gia Anh.

Hong Kong bắt 15 nhà hoạt động

Cảnh sát Hong Kong hôm nay bắt 15 nhà hoạt động bao gồm chính trị gia, luật sư và trùm truyền thông vì liên quan đến các cuộc biểu tình năm ngoái.

Trong số những người bị bị bắt có người sáng lập đảng Dân chủ Martin Lee, 81 tuổi, ông chủ báo Apple Daily Jimmy Lai, 71 tuổi và luật sư Margaret Ng, 72 tuổi, theo các nguồn tin của Reuters.

img
Jimmy Lai (giữa) bị đưa ra khỏi nhà ở Hong Kong ngày 18/4. Ảnh: SCMP

Đại diện cảnh sát Hong Kong Lam Wing-ho hôm nay nói với các phóng viên tại thành phố rằng 15 người bị bắt vì tổ chức và tham gia "các cuộc tụ tập bất hợp pháp" ngày 18/8, 1/10 và 20/10 năm ngoái. Ông không công khai danh tính những người này.

5 người trong nhóm này còn bị bắt với cáo buộc liên quan đến tuần hành trái phép ngày 30/9 và 19/10. Tất cả 15 người sẽ hầu tòa vào ngày 18/5. Một số người đã được tại ngoại.

Nhà lập pháp Claudia Mo, không nằm trong số những người bị bắt, cáo buộc chính quyền thành phố, đứng đầu là trưởng đặc khu Carrie Lam, đang cố gắng "hạ bệ phe đối lập".

Chánh văn phòng Tổng thống Nigeria qua đời vì Covid-19

Theo Al Jazeera, Chánh văn phòng Kyari (70 tuổi) là quan chức cấp cao nhất của Nigeria qua đời vì Covid-19.

Ông Kyari vốn có nhiều bệnh nền, bao gồm bệnh tiểu đường. Ông được chẩn đoán dương tính với SARS-CoV-2 sau khi trở về từ chuyến thăm Đức.

img
Tổng thống Buhari (phải) và Chánh văn phòng Kyari (trái). Ảnh: UGC

Ông Kyari đến từ bang Borno, Đông Bắc Nigeria, theo học Đại học Cambridge và Đại học Warwick chuyên ngành Luật và Xã hội học.

Ông từng làm việc trong các tập đoàn Unilever, Exxon Mobil, và từng là Giám đốc điều hành Ngân hàng Liên kết châu Phi.

Chánh văn phòng Kyari là một trong những trợ lý hàng đầu của Tổng thống Muhammadu Buhari (77 tuổi), và là một trong những người quyền lực nhất Nigeria.

Tổng thống Buhari chỉ định ông Kyari làm Chánh văn phòng từ tháng 8/2015.

Nigeria hiện có tổng cộng 493 ca mắc COVID-19 với 17 ca tử vong.

Ông Trump nói có nhiều “bất thường” về nguồn gốc Covid-19

Tổng thống Donald Trump cho biết có nhiều điều bất thường liên quan tới nguồn gốc của Covid-19 và Mỹ đang tiến hành điều tra.

img
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 17/4. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 17/4, Tổng thống Donald Trump khẳng định Trung Quốc mới là nước có số người chết vì Covid-19 cao nhất thế giới. Ông Trump đưa ra tuyên bố sau khi được đề nghị bình luận về thông tin rằng, số ca tử vong vì Covid-19 do Trung Quốc công bố là không chính xác.

“Tôi vẫn nghe báo chí công bố hàng đêm rằng chúng ta có nhiều ca tử vong nhất thế giới, nhưng chúng ta không phải là nước có nhiều ca tử vong nhất thế giới. Nước có số người chết nhiều nhất thế giới phải là Trung Quốc”, ông Trump nói.

Trong một bài viết trên Twitter hôm qua, Tổng thống Trump viết: “Trung Quốc vừa thông báo tăng gấp đôi số người chết do "Kẻ thù Vô hình". Con số đó còn cao hơn thế và cao hơn rất nhiều so với Mỹ, chứ đừng nói là xấp xỉ!”.

Cũng theo ông Trump, chính quyền Mỹ đang xem xét khả năng virus Corona chủng mới được tạo ra tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và đại dịch Covid-19 lẽ ra có thể ngăn chặn được nếu Trung Quốc hành động sớm hơn.

300 nghìn đến 3,3 triệu người châu Phi có thể chết vì Covid-19

Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế Liên Hợp Quốc về châu Phi (UNECA), mặc dù hiện mới chỉ có khoảng 18.000 ca mắc Covid-19 được xác nhận tại châu lục này, song sẽ có từ “300.000 đến 3,3 triệu người châu Phi có thể thiệt mạng do hệ quả trực tiếp của Covid-19, phụ thuộc vào các biện pháp can thiệp được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan”.

img
Các tình nguyện viên đeo khẩu trang khi phát đồ ăn giữa lúc phong tỏa toàn quốc vì dịch Covid-19 tại Cape Town, Nam Phi. Ảnh: Sputnik

UNECA khẳng định lục địa đen sẽ là địa điểm “lý tưởng” cho virus corona do có tới 56% dân số đô thị châu Phi, trừ khu vực Bắc Phi, tập trung ở những khu nhà ổ chuột đông đúc và tồi tàn. Ngoài ra, báo cáo cũng lưu ý rằng, chỉ 34% số hộ gia đình tại những khu vực nói trên có thể tiếp cận các thiết bị rửa tay cơ bản.

UNECA dự báo chỉ còn vài tuần nữa, châu Phi sẽ theo kịp các nước châu Âu về lây nhiễm Covid-19 và còn lâu mới đạt đến đỉnh dịch.

UNECA ước tính cần ít nhất 100 tỷ USD để cung cấp nguồn lực cho ứng phó dịch và thêm một 100 tỷ USD nữa để kích thích nền kinh tế tại châu Phi.

40.000 người tại Anh có thể tử vong vì Covid-19

Chuyên gia cảnh báo sự chậm trễ của chính phủ Anh trong việc ứng phó với dịch Covid-19 có thể khiến 40.000 người tại nước này thiệt mạng.

img
Bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện ở Liverpool, Anh. Ảnh: Reuters

“Hệ thống y tế gặp sai sót ở đâu khiến chúng ta có tỷ lệ tử vong cao nhất tại châu Âu”, Reuters dẫn lời Anthony Costello, giáo sư tại Viện Sức khỏe Toàn cầu UCL, phát biểu trước Ủy ban Chăm sóc Xã hội và Sức khỏe Anh.

“Chúng ta phải đối mặt với thực tế rằng: Chúng ta đã quá chậm trễ trong nhiều thứ. Chúng ta có thể chứng kiến 40.000 người chết trước khi thời điểm này kết thúc”, ông Costello nói.

Giới chức y tế Anh ngày 17/4 thông báo số ca tử vong vì Covid-19 tại nước này đã tăng thêm 847 trường hợp trong 24 giờ. Trong số các ca nhập viện có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 tại Anh, 14.576 người đã thiệt mạng.

Hiện Anh mới chỉ thống kê số ca tử vong tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Do vậy, số người chết vì Covid-19 trên thực tế tại nước này được cho là còn cao hơn nhiều.

Mỹ hơn 37 nghìn người chết, ông Trump công bố hỗ trợ nông dân 19 tỉ USD

Tổng số người chết vì Covid-19 ở Mỹ đã vượt qua 37.000 ca, tăng thêm hơn 2.500 người trong 24 giờ ở ngày thứ 4 liên tiếp trong khi số ca bệnh tăng thêm hơn 32.000 ca, theo trang Worldometers.

Lệnh yêu cầu người dân ở nhà tại 42 bang để phòng dịch thời gian qua đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, đảo lộn cuộc sống và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế. Đã có những cuộc biểu tình hối thúc các thống đốc suy nghĩ lại về những quy định hạn chế, giãn cách xã hội phòng dịch. Một số bang cũng đã lên kế hoạch nới lỏng những hạn chế để mở cửa lại nền kinh tế.

Tổng thống Trump ngày 17/4 công bố gói giải cứu tài chính 19 tỉ USD để giúp đỡ ngành nông nghiệp Mỹ vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn.

Theo Hãng tin AFP, phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Trump cho biết chính phủ sẽ triển khai chương trình cứu trợ 19 tỉ USD cho các nông dân và chủ trang trại đang bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch Covid-19.

Chương trình này sẽ gồm các khoản tiền hỗ trợ trực tiếp cho nông dân, chủ trang trại, các nhà sản xuất mà theo ông Trump đã trải qua "những tổn thất chưa có tiền lệ trong đại dịch".

WHO: Nhiều nước sẽ phải chỉnh lại số người tử vong như Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 17/4 cho biết nhiều nước khác có thể phải sửa lại số người tử vong vì Covid-19 giống Trung Quốc khi dịch bệnh được kiểm soát.

img
Một điểm xét nghiệm tại Brooklyn, New York ngày 15/4. Ảnh: New York Times

Vũ Hán, tâm dịch đầu tiên của thế giới, đã thừa nhận những sai sót trong thống kê số ca tử vong và bất ngờ sửa lại con số của thành phố này tăng thêm 50% - sau những hoài nghi về sự minh bạch của Trung Quốc về tình hình dịch.

Đã có nhiều dấu hỏi về cách Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm, sau khi nước này liên tục thay đổi tiêu chuẩn tính ca nhiễm, theo AFP.

“Đó là thách thức trong một dịch bệnh đang bùng phát: làm sao xác định toàn bộ ca nhiễm và toàn bộ ca tử vong”, Maria van Kerkhove, chuyên gia cao cấp của WHO về Covid-19, nói tại cuộc họp báo trực tuyến từ Geneva.

“Tôi nghĩ nhiều nước sẽ gặp phải hoàn cảnh tương tự, vì họ sẽ phải quay lại và kiểm tra hồ sơ và xem liệu đã tính hết số ca nhiễm chưa”.

Covid-19 hoành hành, Iran mang thiết bị y tế ra diễu binh thay tên lửa

Ngày 17/4, Iran huy động các xe dùng để phun thuốc diệt khuẩn, bệnh viện di động và các thiết bị y tế khác đi diễu hành để chào mừng Ngày Quân đội, trong bối cảnh số ca tử vong vì Covid-19 của nước này vừa tăng thêm 89 người lên tổng số 4.958.

Tổng số ca mắc Covid-19 ở quốc gia Trung Đông này đã lên đến 79.494, trong đó có 3.563 người nguy kịch, phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianush Jahanpur thông báo trên truyền hình nhà nước.

img
Quân đội Iran diễu hành với trang thiết bị y tế

Cuộc diễu binh quy mô nhỏ mang tên “Những người bảo vệ quê nhà, những người bảo vệ sức khỏe” được tổ chức tại một trung tâm huấn luyện trước khi các tướng lĩnh quân đội phát biểu về vai trò của quân đội trong cuộc chiến chống Covid-19.

Mọi năm, những cuộc diễu binh trong dịp này trước đây thường huy động bộ binh, các đơn vị tên lửa, tàu ngầm và xe bọc thép, cùng dàn máy bay bay lượn bên trên.

“Do các quy định về y tế và xã hội nên không thể tổ chức một cuộc diễu hành của binh lính…Kẻ thù hiện nay giấu mặt và các bác sĩ và y tá đang ở trên tuyến đầu của chiến trường”, Tổng thống Hassan Rouhani nói trong thông điệp gửi đến các binh lính được báo chí nhà nước đăng tải.

Anh sản xuất 1 triệu liều vắc xin Covid-19 dù chưa chắc có công hiệu

Theo Reuters ngày 17/4, khoảng 1 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 do các nhà khoa học Anh phát triển đang được sản xuất và sẽ đưa ra vào tháng 9, dù chưa qua bước thử nghiệm để xác định tác dụng.

img
Đại học Oxford (Anh) quyết định sản xuất 1 triệu liều vắc xin Covid-19 dù chưa chứng minh hiệu quả

Nhóm chuyên gia tại Đại học Oxford gọi vắc xin này là ChAdOx1 nCoV-19, một trong ít nhất 70 vắc xin đang được phát triển trên thế giới, trong đó có 5 loại đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu trên người.

Các chuyên gia tại Đại học Oxford ngày 17/4 thông báo tuyển tình nguyện viên thử nghiệm giai đoạn 1, song song với việc “sản xuất mang tính rủi ro” trên quy mô lớn đang được tiến hành. Điều này có nghĩa là các liều thuốc được sản xuất số lượng lớn vẫn có khả năng vô dụng nếu thử nghiệm không chứng minh được hiệu quả.

Ông cho biết có 3 đối tác sản xuất ở Anh, 2 tại châu Âu, 1 tại Ấn Độ và 1 tại Trung Quốc. Chi phí sản xuất ban đầu có thể lên đến hàng chục triệu bảng Anh và ông biết rõ về rủi ro đầu tư khi đẩy mạnh sản xuất trước khâu xác nhận hiệu quả thuốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.