Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 19/4: Thủ tướng Anh quay lại điều hành đất nước

19/04/2020, 20:40

Cập nhật tin thế giới mới nhất 19/4: Thủ tướng Anh quay lại điều hành đất nước; Chú rể đạp xe vượt 1.000km vẫn không cưới được vợ vì dịch...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh quay lại điều hành đất nước sau khi xuất viện

Trong thời gian nghỉ ngơi phục hồi sau điều trị Covid-19, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra những chỉ thị đầu tiên cho các bộ trưởng để ứng phó với đại dịch.

Theo hãng tin Dailymail, trong tuần này, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã liên lạc với các bộ trưởng trong nội các để chỉ đạo công việc trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

"Thủ tướng đang nghỉ ngơi và phục hồi tại Chequers và tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ. Thủ tướng đã liên hệ với một số bộ trưởng, chủ yếu là với các quan chức trong văn phòng ở phố Downing", Bộ trưởng Nhà ở Anh Robert Jenrick cho biết ngày 18/4.

Ông Johnson đã ra các chỉ thị đầu tiên cho Ngoại trưởng Dominic Raab, người tạm thời thay thế ông điều hành chính phủ kể từ khi ông nhập viện hôm 5/4, cũng như cho một số trợ lý cấp cao khác qua điện thoại.

Người phát ngôn Văn phòng số 10 phố Downing cũng xác nhận, Thủ tướng Johnson đã quay lại điều hành khi đất nước đang đối mặt với giai đoạn thách thức lớn. Hiện chưa rõ khi nào ông Johnson sẽ trở lại làm việc hoàn toàn, song một nguồn thạo tin cho biết với báo The Sun rằng đó có thể là cuối tuần tới.

Chú rể đạp xe vượt 1.000 km nhưng vẫn không cưới được vợ vì Covid-19

Nóng lòng làm đám cưới đúng ngày, một chú rể trẻ tuổi ở Ấn Độ cùng nhóm bạn đã quyết định trốn lệnh phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 để vượt đường xa đạp xe về quê nhà, nhưng vận may không mỉm cười với họ.

img
Chính phủ Ấn Độ đã ban hành lệnh phong tỏa trên toàn quốc nhằm phòng chống Covid-19 từ ngày 24/3

Trước khi về đến nhà, anh Sonu Kumar Chouhan, công nhân 24 tuổi, và nhóm bạn đã bị cảnh sát chặn lại và đưa vào khu cách ly phòng chống Covid-19 của chính phủ.

Đài CNN hôm 19/4 dẫn lời chú rể kể lại lẽ ra mình đã cưới vợ vào ngày 15/4, nhưng lệnh phong tỏa trên toàn quốc đã khiến anh bị mắc kẹt ở thị trấn Ludhiana thuộc bang Punjab, nơi anh làm việc trong một nhà máy.

Địa điểm tổ chức đám cưới là quê nhà ở Maharajgunj, bang Utter Pradesh, cách đó khoảng 1.000 km.

“Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng với bạn bè, tôi và nhóm bạn đánh liều trốn lệnh phong tỏa và khởi hành về quê bằng xe đạp”, anh cho biết. Đi cùng chú rể Chouhan là 3 người bạn sẽ tham gia đám cưới.

Thêm người bị bắt trong vụ 39 người Việt chết trên xe đông lạnh

Cảnh sát Anh đã bắt giữ thêm một kẻ tình nghi vì có liên quan tới vụ việc 39 người Việt Nam tử vong trên xe tải đông lạnh ở Essex vào tháng 10/2019.

img
Thi thể 39 người Việt tử vong trên xe tải đông lạnh được tìm thấy ở Essex tháng 10/2019. Ảnh: BBC

Theo BBC, công dân người Anh 42 tuổi tên Gazmir Nuzi đã bị cáo buộc tội danh vi phạm luật nhập cư trong vụ việc khiến 39 công dân Việt Nam thiệt mạng trong xe tải đông lạnh ở Essex.

Nuzi, sống tại đường Barclay, Tottenham, bị cảnh sát Anh bắt giữ hôm 16/4 ở thủ đô London. Người đàn ông này bị xét xử tại tòa án Chelmsford Magistrates hôm 17/4 với cáo buộc âm mưu hỗ trợ cho công dân không thuộc khối EU vi phạm Luật Nhập cư của Anh.

Trước đó, hôm 8/4, lái xe 25 tuổi Maurice Robinson, sống ở Bắc Ireland, đã thừa nhận tội danh trong vụ 39 người Việt thiệt mạng trên xe tải đông lạnh ở Essex. Robinson bị cáo buộc với 39 cáo trạng giết người.

Trước đó, Robinson cũng thừa nhận tội danh âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và mua tài sản tội phạm. Tuy nhiên, lái xe này bác bỏ cáo buộc vận chuyển tài sản tội phạm.

Ngoài Robinson, 4 nghi phạm khác liên quan tới vụ việc cũng bị đưa ra xét xử. Hai nghi phạm gốc Romania là Gheorghe Nica và Alexandru-Ovidiu Hanga đã bác bỏ mọi cáo buộc hình sự, trong đó có giết người và âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép.

Trump cảnh báo Trung Quốc sẽ gánh hậu quả nếu “cố ý” gây ra Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/4 đã cảnh báo Trung Quốc "sẽ phải gánh chịu các hậu quả nếu cố ý" để đại dịch từ virus corona chủng mới bùng phát.

"Trung Quốc đáng lẽ đã có thể ngăn dịch bệnh này khởi phát, vì thế mà toàn thế giới đang phải gánh chịu", ông Trump tuyên bố trong cuộc họp báo thường kỳ tại Nhà Trắng ngày 18/4 (giờ Mỹ).

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Đây là tuyên bố mới nhất từ phía Mỹ trong cuộc khẩu chiến với Trung Quốc về đại dịch Covid-19. Tình trạng căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung đang ngày một dâng cao trong bối cảnh giới chuyên gia đang kêu gọi hợp tác toàn cầu để vượt qua cơn khủng hoảng COVID-19.

"Nếu đó là sai sót thì sai sót vẫn là sai sót. Nhưng nếu họ cố ý, theo tôi, họ phải gánh chịu các hậu quả", ông Trump tuyên bố. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ không nói rõ về các biện pháp cụ thể quốc gia này có thể thực hiện đối với Trung Quốc.

Giám đốc phòng thí nghiệm Vũ Hán bác bỏ nguồn gốc virus gây Covid-19

Trả lời phỏng vấn đài CGTN (Trung Quốc) ngày 18/4, ông Viên Chí Minh, Giám đốc Phòng thí nghiệm An toàn sinh học Quốc gia Vũ Hán thuộc Viện Virus học Vũ Hán (WIV), khẳng định "không có chuyện virus thoát khỏi phòng thí nghiệm của chúng tôi".

img
Ông Viên Chí Minh, Giám đốc Phòng thí nghiệm an toàn sinh học Quốc gia Vũ Hán, trả lời phỏng vấn Đài CGTN

Ông Viên đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng SARS-CoV-2 được tạo ra tại siêu phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 này của Trung Quốc ở Vũ Hán. “Không có bất kỳ nhân viên phòng thí nghiệm bị nhiễm SARS-CoV-2”, ông Viên nói, đồng thời lưu ý WIV đang tiến hành nghiên cứu các lĩnh vực khác nhau liên quan đến virus Corona.

Đến nay, nguồn gốc SARS-CoV-2 vẫn còn là bí ẩn. Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng virus này xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam, nơi có bán động vật hoang dã và nằm gần phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán.

Trong khi đó, các nước phương Tây chỉ trích chính quyền Trung Quốc thiếu minh bạch thông tin về đại dịch Covid-19.

Ông Trump khoe nhận “bức thư tốt đẹp” từ Kim Jong Un

Mỹ và Triều Tiên đã không đạt được tiến bộ nào trong đàm phán phi hạt nhân hóa sau hội nghị thượng đỉnh tháng 2/2019. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo vẫn duy trì liên lạc cá nhân.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần nhận thư từ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

"Triều Tiên, tôi thấy họ đang thử các tên lửa tầm ngắn. Đã làm điều đó từ lâu rồi", hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn lời ông Trump tại cuộc họp báo thường nhật tại Nhà Trắng.

"Tôi đã nhận một bức thư tốt đẹp từ ông ấy gần đây. Đó là một bức thư tốt đẹp. Tôi nghĩ chúng tôi đang làm tốt", Tổng thống Mỹ bày tỏ nhưng không tiết lộ nội dung thư.

Một lần nữa, ông Trump giảm nhẹ các vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên mà nước này đã nối lại trong tháng 3. Đầu tuần này, Triều Tiên cũng phóng các vũ khí được cho là tên lửa hành trình và tên lửa không - đối - đất xuống Biển Nhật Bản.

"Tôi có mối quan hệ tốt với ông ấy", ông Trump nhấn mạnh và cho biết thêm. "Chúng tôi đang làm tốt với Triều Tiên. Chúng ta sẽ thấy kết thúc sẽ thế nào".

Trump phản đối bầu cử qua bưu điện vì lo ngại gian lận

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục đe dọa tính mạng cử tri Mỹ, quốc hội nước này đang tính đến phương án bỏ phiếu qua đường bưu điện để bầu chọn người sẽ lãnh đạo nước Mỹ trong 4 năm nữa.

Tổng thống Donald Trump và một số thành viên cốt cán của Đảng Cộng hòa đã lên tiếng phản đối kế hoạch mở rộng hoạt động bầu cử qua bưu điện vì lo ngại gian lận, theo Reuters hôm 18/4.

img
Kiểm phiếu bầu cử sơ bộ tại bang Washington hôm 10/3. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, phe Dân chủ vẫn tiếp tục vận động thay đổi quy trình bỏ phiếu vào ngày 3/11, với lý do nhiều cử tri có thể e ngại chuyện phải đứng xếp hàng hoặc tới các phòng phiếu đông người do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Kết quả khảo sát do Reuters/Ipsos thực hiện trong tháng 4 cho thấy cho thấy 72% số người tham gia ủng hộ bỏ phiếu thông qua bưu điện nếu cần phải bảo vệ cử tri trước dịch Covid-19.

Trung tâm Chính sách lưỡng đảng, trụ sở tại Washington D.C, ước tính cần phải chi thêm 1,5 tỉ USD nếu muốn bỏ phiếu qua đường bưu điện trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

IS âm mưu phát khẩu trang bẩn

Lực lượng an ninh Iraq cảnh báo IS âm mưu phát khẩu trang bẩn cho người dân nước này thông qua những tay súng ngụy trang bác sĩ.

img
Binh sĩ quân đội Iraq mặc đồ bảo hộ, phun khử trùng trên đường phố Baghdad, Iraq, ngày 31/3. Ảnh: Reuters

"Những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng muốn phân phối thiết bị y tế và khẩu trang tại một số ngôi làng và khu vực tranh chấp ở Iraq", kênh truyền hình Arab al-Mayadeen có trụ sở tại Lebanon hôm qua dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh Iraq cho hay, nói rằng đây là khẩu trang không đảm bảo vệ sinh.

Nguồn tin khuyến cáo người dân không nên nhận khẩu trang từ những cá nhân, nhóm người không xác định. Thông tin đưa ra trong bối cảnh Iraq đã ghi nhận 1.482 ca nhiễm, 81 ca tử vong do nCoV.

Thủ tướng Thái Lan đề nghị 20 người giàu nhất giúp đất nước qua khủng hoảng

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết sẽ trực tiếp kêu gọi 20 người giàu nhất Thái Lan hỗ trợ vượt qua khủng hoảng Covid-19, AP thông tin.

"Điều đầu tiên tôi sẽ làm vào tuần tới là gửi thư ngỏ tới 20 người giàu nhất Thái Lan để đề nghị họ nói với tôi - bởi họ là những người cao tuổi đáng kính trong xã hội của chúng ta - rằng họ sẽ là giúp chúng ta thế nào và họ có thể giúp Thái Lan nhiều hơn nữa như thế nào" - Thủ tướng Thái Lan cho biết.

img
Ngành trồng và xuất khẩu lan của Thái đang điêu đứng vì dịch Covid-19. Ảnh: BLOOMBERG.

Theo ông, các tỉ phú của đất nước có ảnh hưởng to lớn đến nền kinh tế và mức độ giàu có của họ được tính theo tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, họ có thể đóng những vai trò quan trọng trong "Đội Thái Lan".

Danh sách 50 cá nhân và gia tộc giàu nhất Thái Lan do Tạp chí Forbes xếp hạng có 27 người trong nhóm tỉ đô. Đứng đầu danh sách là gia tộc Chearavanont - chủ sở hữu Tập đoàn CP, một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới.

Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng “bắt nạt” ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về "hành động khiêu khích lặp đi lặp lại" của Trung Quốc đối với hoạt động khai thác dầu khí của nước khác trên Biển Đông.

"Trung Quốc nên chấm dứt hành vi bắt nạt và loại hoạt động khiêu khích, gây bất ổn này", Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18/4 ra tuyên bố khi được hỏi về việc tàu khảo sát Địa Chất Hải Dương 8 của Trung Quốc hiện diện ở vùng biển Malaysia.

img
Tàu khảo sát Địa Chất Hải Dương 8. Ảnh: CGS

Một nguồn tin an ninh Malaysia ngày 17/4 cho biết tàu Địa Chất Hải Dương 8 đã bám theo tàu khoan West Capella do Công ty Dầu khí Malaysia Petronas vận hành trên Biển Đông. Có lúc nó được 10 tàu Trung Quốc hộ tống.

Dữ liệu của Marine Traffic, trang web chuyên theo dõi tàu, cho thấy tàu Địa Chất Hải Dương 8 ngày 18/4 vẫn ở trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Malaysia, nằm gần khu vực tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc và Malaysia.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng tình hình Covid-19 trong khu vực để thúc đẩy hiện diện tại Biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 15/4 nói tàu Địa Chất Hải Dương 8 đang triển khai các hoạt động bình thường và cho rằng quan chức Mỹ đang "bôi nhọ Bắc Kinh" bằng vấn đề Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.