Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 19/5: Bị phạt 250.000 USD vì tội chạy trường cho con

19/05/2020, 14:37

Cập nhật tin thế giới mới nhất 19/5: Bị phạt 250.000 USD vì tội chạy trường cho con; Kim Jong Un làm việc bất kể ngày lễ, sinh nhật...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Bà Xiaoning Sui rời đi sau khi dự phiên tòa liên quan bê bối chạy trường tại tòa án liên bang ở Boston, Mỹ. Ảnh: Reuters

Một phụ huynh Trung Quốc bị phạt 250.000 USD vì bỏ 400.000 USD chạy trường cho con

Thẩm phán Mỹ tuyên phạt một bà mẹ người Trung Quốc đang sống tại Canada 250.000 USD sau khi bà thừa nhận đã bỏ 400.000 USD để “chạy” cho con trai vào học Trường ĐH California ở Los Angeles (UCLA).

Theo Hãng tin Reuters, bà Xiaoning Sui, 48 tuổi, trình diện trước thẩm phán liên bang tại Boston qua ứng dụng Zoom trong phiên tòa xử trực tuyến ở Mỹ vì dịch bệnh Covid-19 liên quan bê bối chạy trường ồn ào thời gian qua.

Từ tháng 2, bà Sui đã nhận tội theo một thỏa thuận ân xá giúp bà tránh được việc phải ngồi tù thêm sau khi đã "bóc lịch" 5 tháng tại Tây Ban Nha vì dính líu đường dây chạy trường cho con. Bà này từng bị bắt hồi tháng 9 năm ngoái khi đang ở châu Âu.

Bà Sui là một trong số 53 người bị buộc tội trong bê bối liên quan tới nhiều phụ huynh giàu có đã cấu kết với một chuyên viên tư vấn của một trường ĐH ở California sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau như hối lộ, gian lận thành tích để giành suất học cho con họ tại những trường đại học danh giá của Mỹ.

Kể từ tháng 3/2019 đã có 36 phụ huynh bị kết án trong bê bối này.

Trump cho WHO 30 ngày để cải tổ, dọa cắt tài trợ vĩnh viễn

Trong bức thư dài 4 trang đề ngày 18/5 gửi Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố WHO có 30 ngày để “sửa sai”, nếu không Mỹ sẽ vĩnh viễn cắt nguồn tài trợ và xem xét lại việc tham gia tổ chức này.

img
Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo về virus Corona tại Nhà Trắng ngày 20/4. Ảnh: AP

Trong bức thư, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ ra tường tận, rành rẽ từng luận điểm với các mốc thời gian cụ thể cho những cáo buộc của chính quyền Mỹ với các "sai lầm liên tục" của WHO cũng như người đứng đầu tổ chức này khi ứng phó đại dịch Covid-19 ngay từ khi dịch mới bùng phát.

Ông Trump cáo buộc WHO đã "liên tục phớt lờ những báo cáo đáng tin cậy về sự lây lan của virus Corona tại Vũ Hán hồi đầu tháng 12/2019 hoặc thậm chí sớm hơn nữa", trong đó có các báo cáo đăng trên Tạp chí y khoa Lancet.

Cũng theo ông Trump, WHO đã không tiến hành điều tra độc lập các báo cáo đáng tin cậy có nội dung xung đột trực tiếp với những thông tin do chính phủ Trung Quốc cung cấp.

Ông Trump kết luận bức thư "luận tội" WHO và người đứng đầu tổ chức này với những dòng: "Rõ ràng những sai lầm do ông và tổ chức của ông mắc phải trong cách ứng phó với đại dịch đã gây tổn thất cực lớn cho thế giới. Cách duy nhất với Tổ chức Y tế thế giới lúc này là thực sự chứng tỏ sự độc lập với Trung Quốc".

Phó Tổng thống Nam Sudan và vợ dương tính với Covid-19

Phó Tổng thống Nam Sudan Riek Machar trong tuyên bố ngày 19/5 cho biết, ông đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Bà Angelina Teny - vợ của Phó Tổng thống, người giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, cũng có kết quả dương tính.

img
Nhân viên sân bay quốc tế Juba của Nam Sudan chuẩn bị khử khuẩn chiếc máy bay hạ cánh hôm 3/4. Ảnh: Getty Images

Phó Tổng thống Machar cho biết ông vẫn cảm thấy khoẻ và không có triệu chứng, chỉ tự cách ly trong 14 ngày tại nơi cư trú.

Nam Sudan hiện báo cáo tổng số 290 trường hợp nhiễm Covid-19 và 4 trường hợp tử vong.

Ông Trump uống thuốc sốt rét để ngừa Covid-19 bất chấp cảnh báo

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ, mỗi ngày ông uống một liều thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine để phòng ngừa Covid-19 bất chấp cảnh báo của giới khoa học.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

"Tôi đang dùng thuốc hydroxychloroquine. Tôi đã uống được khoảng 1 tuần rưỡi. Mỗi ngày một viên", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết với các phóng viên ngày 18/5.

Chủ nhân Nhà Trắng cho biết thêm, ông đã tham vấn bác sĩ Nhà Trắng về việc sử dụng hydroxychloroquine và bác sĩ nói rằng: "Được, nếu như ngài muốn".

Ngoài sử dụng hydroxychloroquine, ông Trump cho biết mỗi ngày ông cũng dùng một liều kháng sinh và uống kẽm. "Tất cả tôi có thể nói với quý vị là đến giờ tôi vẫn ổn", ông Trump nói.

Ông Trump, 73 tuổi, hiện được xét nghiệm hàng ngày để ngăn ngừa sau khi một số nhân viên của Nhà Trắng mắc Covid-19. Tuy nhiên, đến nay, ông vẫn từ chối đeo khẩu trang để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Ông Trump khuyến khích dùng hydroxychloroquine để điều trị Covid-19 sau khi có báo cáo nói về việc sử dụng loại thuốc này để điều trị Covid-19. Tuy nhiên, các nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng hydroxychloroquine không có tác dụng trong điều trị Covid-19.

Phá án ma túy lớn nhất châu Á trong nhiều thập kỷ qua

Cảnh sát Myanmar vừa triệt phá ổ ma túy lớn nhất châu Á trong nhiều thập kỷ qua, thu giữ gần 200 triệu viên meth, hơn 500 kg ma túy đá, 35,5 tấn tiền chất ma túy…

img
Cảnh sát thu giữ gần 3.750 lít methylfentanyl lỏng được dùng để sản xuất ma túy tổng hợp cực mạnh

Vụ thu giữ ma túy được tiến hành trong một chiến dịch triệt phá kéo dài 3 tháng, tập trung quanh làng Lwe Kham, thị trấn Kutkhai, bang Shan của Myanmar, CNN đưa tin ngày 18/5, dẫn tuyên bố chung của giới chức Myanmar và Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC). Cảnh sát cũng bắt 33 nghi phạm.

Cảnh sát thu giữ gần 3.750 lít methylfentanyl lỏng được dùng để sản xuất ma túy tổng hợp cực mạnh, như fentanyl. Đây được cho là lần đầu tiên giới chức phát hiện được lượng fentanyl lớn đến vậy ở Đông Nam Á. Lượng tiền chất methylfentanyl thu được có thể dùng để sản xuất lượng ma túy tổng hợp đủ lớn để thay thế sản lượng heroin của cả khu vực trong một năm.

Các chuyên gia cho rằng, bọn buôn lậu ma túy sẽ tăng cường cung cấp ma túy tổng hợp ở châu Á mà loại ma túy này rất dễ dẫn tới dùng quá liều, sốc thuốc, tử vong. Hồi tháng 9 năm ngoái, ba người dùng ma túy ở thủ đô Bangkok của Thái Lan sốc thuốc vì dùng quá liều fentanyl mà họ nghĩ đó là heroin.

Covid-19 khiến Thụy Điển có tháng tử vong nhiều nhất trong 27 năm

Có nhiều người Thụy Điển chết trong tháng 4/2020 hơn bất cứ tháng nào khác kể từ năm 1993, theo cơ quan thống kê nước này, trong bối cảnh số ca tử vong vì Covid-19 tiếp tục tăng.

img
Người dân Thụy Điển tuân thủ giãn cách xã hội

Theo Reuters, Thụy Điển không áp dụng các biện pháp phong tỏa chặt chẽ như các nước khác, và tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở nước này cũng cao hơn so với các nước láng giềng vùng Scandinavian như Phần Lan, Na Uy hay Đan Mạch.

Đại dịch đã gây ra khoảng 3.700 ca tử vong kể từ khi trường hợp đầu tiên được báo cáo vào tháng 3, nhưng không gây tử vong nhiều như một số bệnh cúm theo mùa trong vòng 3 thập kỷ qua, khi số người chết vì cúm trong tháng 12/1993 và tháng 1/2000 cao hơn, theo văn phòng thống kê Thụy Điển.

Số người tử vong trong tháng 12/1993 là 11.057 trường hợp, trong khi số người chết trong tháng 4 năm nay là 10.458 trường hợp.

Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở khu vực Stockholm còn cao hơn so với một số thành phố lớn ở Mỹ như Chicago hay Boston, theo New York Times.

Kim Jong Un làm việc bất kể ngày lễ, sinh nhật

Nhật báo Rodong Sinmun cuối tuần qua đã dành toàn bộ trang nhất cho một bài báo đặc biệt ca ngợi 8 năm lãnh đạo của người đứng đầu đất nước Kim Jong Un.

img
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

NK News dẫn bài báo đặc biệt của tác giả Chae Chol Ryong ca ngợi nhà lãnh đạo đất nước Kim Jong Un làm việc không mệt mỏi vì kinh tế, quân sự và hệ tư tưởng của đất nước. “Từ lúc bắt đầu, lịch trình cách mạng của nhà lãnh đạo của chúng ta… không có bất kỳ ngày nghỉ, ngày lễ hay sinh nhật nào”.

Tờ Rodong Sinmun nhấn mạnh “Lúc này, đồng chí lãnh đạo tối cao Kim Jong Un vẫn tiếp tục không ngủ, không nghỉ ngơi, làm việc với lịch trình dày đặc”.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh người đứng đầu Triều Tiên không xuất hiện trước công chúng suốt hai tuần. Bài báo nhấn mạnh chính sách “nhân dân là số 1” của ông Kim Jong Un. Theo đó, nhà lãnh đạo này không ngần ngại trừng phạt những người lạm dụng chức quyền.

Ngoài việc ca ngợi tình yêu của ông Kim Jong Un với người dân, bài báo còn viết, người đứng đầu đất nước phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có cũng như tình trạng gian khó mà Triều Tiên phải trải qua trong 8 năm qua, như sức ép của các thế lực nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.