Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 20/5: Nữ y tá "gây bão" vì mặc bikini dưới đồ bảo hộ

20/05/2020, 14:20

Cập nhật tin thế giới mới nhất 20/5: Nữ y tá Nga "gây bão" vì mặc bikini dưới đồ bảo hộ; Covid-19 đẩy 60 triệu người vào nguy cơ nghèo cùng cực.

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Bức ảnh này đã gây tranh cãi trái chiều trên mạng Internet Nga. Ảnh: Twitter

Nữ y tá Nga gây “bão mạng” vì mặc bikini dưới đồ bảo hộ

Theo RT, một nữ y tá ở Tula, Nga, đã trở thành chủ đề tranh luận trên mạng internet sau khi cô quyết định mặc đồ bảo hộ bên ngoài bộ bikini khi làm việc.

Báo địa phương Tulskie Novosti là báo đầu tiên đưa tin về câu chuyện hôm 19/5. Tờ báo đăng bức ảnh nữ y tá bưng một khay đầy thuốc để phát cho các bệnh nhân. Bức ảnh này sau đó đã lan truyền chóng mặt trên mạng.

Theo RT, đây dường như là nữ y tá làm việc tại một bệnh viện bệnh truyền nhiễm ở Tula, thành phố lớn nhất ở khu vực Tula, cách Moscow 193 km về phía nam.

Người chia sẻ bức ảnh với Tulskie Novosti nói rằng các bệnh nhân trong phòng dường như không quá bận tâm tới trang phục đặc biệt của nữ y tá dù thỉnh thoảng vẫn có 1-2 ánh mắt nhìn thoáng qua nữ y tá.

Một nguồn tin cũng nói rằng nữ y tá quyết định lựa chọn trang phục táo bạo như vậy vì cô bị ngột ngạt do mặc đồ bảo hộ cả ngày. Vì vậy, cô quyết định cởi bộ đồ y tá, nhưng không nghĩ chiếc áo bảo hộ làm lộ rõ bộ bikini bên trong như vậy.

Nga hiện là vùng dịch lớn thứ 2 thế giới với gần 300.000 ca Covid-19 và hơn 2.800 người tử vong vì dịch bệnh.

Covid-19 đẩy 60 triệu người vào nguy cơ nghèo cùng cực

Hãng AFP ngày 20/5 đưa tin Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) David Malpass cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể khiến khoảng 60 triệu người trên thế giới rơi vào cảnh nghèo cùng cực và xóa sổ những thành tựu đạt được trong 3 năm qua.

img
Người dân nhận lương thực cứu trợ trong đại dịch Covid-19 ở Kenya

“Ước tính của chúng tôi là có đến 60 triệu người sẽ bị đẩy vào cảnh nghèo cùng cực, dự báo của chúng tôi cho thấy sự suy thoái lớn”, ông cảnh báo.

Những người nghèo cùng cực theo ngưỡng do Liên Hiệp Quốc đưa ra vào năm 2018 là người có thu nhập dưới 1,9 USD (44.000 đồng)/ngày. Ngân hàng Thế giới hiện đang tài trợ các chương trình tại 100 nước theo cam kết chi 160 tỉ USD trong vòng 15 tháng để hỗ trợ các nước trong dịch Covid-19.

“Đó là nơi cư trú của 70% dân số thế giới và đánh dấu một cột mốc quan trọng”, ông Malpass cho hay, đồng thời dự báo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ sụt giảm 5% trong năm nay, trong đó các nước nghèo sẽ bị tác động nghiêm trọng.

Đến nay, Ngân hàng Thế giới đã chi 5,5 tỉ USD để hỗ trợ về y tế, kinh tế và dịch vụ xã hội tại các nước nghèo trong đại dịch Covid-19.

Tổng giám đốc WHO bỏ ngoài tai đe dọa của ông Trump

Ngày 19/5, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng ông sẽ tiếp tục dẫn đầu cuộc chiến toàn cầu chống đại dịch Covid-19, dù trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt đóng góp và rút Mỹ khỏi tổ chức này.

img
Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo về virus Corona tại Nhà Trắng ngày 20/4. Ảnh: AP

Ông Tedros bảo vệ vai trò của WHO sau khi Mỹ một lần nữa không ủng hộ hoàn toàn một nghị quyết về đại dịch.

“Chúng tôi muốn trách nhiệm giải trình hơn bất kỳ ai. Chúng tôi sẽ tiếp tục đóng vai trò lãnh đạo chiến lược để điều phối phản ứng toàn cầu”, ông Tedros nói.

Trong cuộc họp ngày 19/5, các thành viên WHO đồng ý tiến hành một cuộc điều tra về phản ứng đối với Covid-19. Các nước thông qua nghị quyết kêu gọi thực hiện một “đánh giá vô tư, độc lập và toàn diện” về phản ứng toàn cầu và các biện pháp mà WHO triển khai.

Trung Quốc cam kết dành 2 tỷ USD hỗ trợ tài chính cho WHO trong 2 năm để hỗ trợ đối phó với Covid-19, đặc biệt là giúp các nước đang phát triển. Mỹ cho rằng Trung Quốc phải trả nhiều hơn 2 tỷ USD và cho rằng cam kết này chỉ để đánh lạc hướng khỏi cái mà chính quyền Trump cho là sự thất bại của Bắc Kinh khi không cảnh báo thế giới kịp thời về sự bùng phát của virus Corona.

Mâu thuẫn với Obama, Trump có thể bỏ truyền thống 40 năm ở Nhà Trắng

Tổng thống Trump có thể không thực hiện truyền thống tổ chức lễ giới thiệu chân dung người tiền nhiệm Barack Obama ở Nhà Trắng đã có trong 40 năm qua, trong bối cảnh hai người phát sinh mâu thuẫn.

img
Cựu Tổng thống Bill Clinton và phu nhân tham gia lễ giới thiệu chân dung ở Nhà Trắng do cựu Tổng thống George W. Bush tổ chức năm 2004. Ảnh: AFP

Theo NBC News, Nhà Trắng trong hơn 40 năm qua đã duy trì truyền thống tổng thống ở nhiệm kỳ đầu tiên sẽ tổ chức buổi lễ ở Phòng phía Đông tại Nhà Trắng để giới thiệu chân dung chính thức của người tiền nhiệm và mời người tiền nhiệm tới tham gia.

Các tổng thống theo Đảng Cộng hòa đã tổ chức những buổi lễ như vậy cho các tổng thống đảng Dân chủ và ngược lại - dù trước đó họ có thể chỉ trích lẫn nhau trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, NBC News dẫn nguồn thạo tin cho biết truyền thống này dường như sẽ không được tổ chức dưới thời ông Trump, trong bối cảnh mâu thuẫn giữa ông và người tiền nhiệm Barack Obama đang gia tăng. Và nếu ông Trump thắng nhiệm kỳ thứ 2, có thể phải tới năm 2025, ông Obama mới quay lại Nhà Trắng để xem chân dung của mình cùng với những bức ảnh của các cựu tổng thống từ George Washington tới George W. Bush.

Nhà khoa học Mỹ bị sa thải vì từ chối chỉnh sửa số liệu Covid-19

Một nhà khoa học Mỹ nói đã bị Sở Y tế bang Florida cho nghỉ việc vì từ chối chỉnh sửa, kiểm duyệt một số dữ liệu về Covid-19 nhằm phục vụ kế hoạch tái mở cửa.

img
Bệnh nhân Covid-19 được đưa đến bệnh viện ở Fort Lauderdale, bang Florida

Nhà khoa học Rebekah Jones là người tạo ra bảng theo dõi dữ liệu Covid-19 tại bang Florida nhưng đã bị sa thải vì từ chối chỉnh sửa một số dữ liệu.

Theo tờ USA Today ngày 19/5, bà Jones nói mình là người quản lý các hệ thống thông tin địa lý tại Sở Y tế Florida. Bà đã tự tay tạo ra các ứng dụng và bảng biểu thể hiện dữ liệu về dịch Covid-19 tại bang.

Nhà khoa học này xác nhận bà bị cách chức vào ngày 5/5 và bị đuổi việc vào ngày 18/5 vì từ chối thay đổi dữ liệu về Covid-19 nhằm ủng hộ kế hoạch tái mở cửa tại bang.

Trong e-mail gửi đến các nhà nghiên cứu và người sử dụng dữ liệu, bà Jones cảnh báo việc bà bị đuổi việc có thể dẫn đến những thay đổi về quyền tiếp cận và sự minh bạch trên bảng dữ liệu.

Tin tặc tấn công, một hãng hàng không Anh lộ thông tin 9 triệu khách hàng

CNBC đưa tin, Hãng Hàng không EasyJet ở Vương quốc Anh, trong thời gian tạm dừng các đội bay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đã bị truy cập trái phép vào các hệ thống đang đóng cửa của họ.

img
Vụ tấn công của tin tặc khiến Hãng Hàng không EasyJet ở Anh bị lộ thông tin của khoảng 9 triệu khách hàng. Ảnh: AFP

Một cuộc điều tra của hãng hàng không này tiết lộ rằng 9 triệu khách hàng có địa chỉ e-mail và chi tiết di chuyển đã bị truy cập, trong khi 2.208 khách hàng bị lộ thẻ tín dụng. Các khách hàng bị ảnh hưởng sẽ được liên lạc vào ngày 26/5, EasyJet cho biết.

Giám đốc điều hành EasyJet, Johan Lundgren, cho biết trong một tuyên bố rằng công ty rất coi trọng vấn đề an ninh mạng cho các hệ thống của mình, tuy nhiên, "mối đe dọa ngày càng tăng lên khi những kẻ tấn công mạng cũng ngày càng tinh vi hơn".

Ông Lundgren cho biết EasyJet sẽ khuyến cáo các khách hàng bị ảnh hưởng phải tăng cường cảnh giác, đặc biệt là nếu họ nhận được e-mail đáng ngờ. Hãng hàng không cho biết khách hàng nên thận trọng hơn khi nhận được bất kỳ ý định liên lạc nào đến từ EasyJet.

EasyJet cho biết họ đang làm việc với Trung tâm An ninh mạng Quốc gia và Văn phòng Ủy ban Thông tin - cơ quan quản lý dữ liệu của Vương quốc Anh.

Ông Trump coi việc hơn 1,5 triệu người mắc Covid-19 là "huy hiệu danh dự"

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, số người mắc Covid-19 cao đồng nghĩa với việc năng lực xét nghiệm của Mỹ tốt hơn các nước khác.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo Politico, tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 19/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, sở dĩ Mỹ có nhiều người mắc Covid-19 nhất thế giới là bởi Mỹ làm nhiều xét nghiệm hơn các quốc gia khác và do vậy đó có thể coi là tấm "huy hiệu danh dự".

"Khi chúng ta có nhiều ca mắc Covid-19, tôi không coi đó là điều tồi tệ, xét ở một khía cạnh nào đó, đây là một điều tốt. Bởi nó có nghĩa là năng lực xét nghiệm của chúng ta tốt hơn nhiều", Tổng thống Trump nói với các phóng viên. Ông nhấn mạnh thêm: "Tôi coi đó là một tấm huy hiệu danh dự, thực sự đó là một tấm huy hiệu danh dự".

Theo lời ông Trump, đến nay Mỹ đã thực hiện được gần 14 triệu xét nghiệm, chênh lệch khoảng 3 triệu xét nghiệm so với số liệu cập nhật trên trang web Covid Tracking Project. “Nếu chúng ta chỉ xét nghiệm 1 triệu người thay vì 14 triệu người, số ca mắc bệnh sẽ ít hơn, đúng như vậy không”, ông Trump nói.

Bình luận của ông Trump được đưa trong bối cảnh nước Mỹ đã ghi nhận gần 1,6 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 93.000 người đã tử vong, theo số liệu cập nhật của Worldometer. Mỹ hiện là tâm dịch lớn nhất thế giới xét cả về số ca mắc bệnh và số ca tử vong. Giới chuyên gia dự báo, số người chết vì Covid-19 tại đây có thể lên 147.000 người vào đầu tháng 8 tới.

Johnson & Johnson ngừng bán phấn rôm trẻ em vì cáo buộc có chất gây ung thư

Johnson & Johnson hôm qua (19/5) cho biết sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em tại Mỹ, Canada và một số nước khác.

img
Phấn rôm trẻ em của Johnson & Johnson. Ảnh: EPA

Quyết định này được đưa ra sau khi hãng đối mặt với các vụ kiện từ người tiêu dùng phấn rôm trẻ em của Johnson & Johnson có chứa chất gây ung thư cho dù hãng vẫn bày tỏ tin tưởng vào sản phẩm của mình.

Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ năm ngoái kiểm tra các sản phẩm mỹ phẩm nghi có chứa chất amiăng-một chất gây ung thư. Khoảng 50 sản phẩm được thử nghiệm, trong đó có Johnson & Johnson 620 gam. Sau khi nhận kết quả từ Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, Johnson & Johnson cho biết lô phấn rôm có mẫu thử dương tính với amiăng được sản xuất gồm 33.000 chai và đã tiến hành thu hồi lô sản phẩm này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), amiăng (trong đó có amiang xanh và nâu) là một trong những chất có thể gây ung thư. Hít thở sợi amiăng có thể gây bệnh bụi phổi amiăng, ung thư phổi và ung thư trung biểu mô. Các triệu chứng bệnh thường không xuất hiện cho đến khoảng 20 - 30 năm sau lần tiếp xúc đầu tiên với amiăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.