Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 21/3: Putin không cần xét nghiệm Covid-19

21/03/2020, 14:12

Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 21/3: Putin không cần xét nghiệm Covid-19; Lượng bay nội địa Trung Quốc tăng từng tuần sau khống chế dịch...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva hồi giữa tháng 2. Ảnh: Reuters

Putin không cần xét nghiệm Covid-19

Putin không phải xét nghiệm Covid-19 vì hoàn toàn khỏe mạnh và không có các triệu chứng bệnh, Điện Kremlin tuyên bố hôm 20/3.

"Ơn Chúa, ông ấy luôn cảm thấy khỏe mạnh", Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, cho hay khi được hỏi Tổng thống Vladimir Putin đã làm xét nghiệm Covid-19 hay chưa. Peskov cho biết tất cả những người có lịch trình làm việc cùng Tổng thống 67 tuổi đã được làm xét nghiệm này.

"Chúng tôi nghĩ rằng đây là những biện pháp cần thiết để Tổng thống có thể tự tin tiếp tục làm việc", người phát ngôn Điện Kremlin nói. Peskov hồi đầu tuần cho biết ông đã được xét nghiệm Covid-19 cùng các quan chức cấp cao Nga.

Nga đến nay ghi nhận 253 ca nhiễm nCoV và một ca tử vong. Nước này đã đóng biên với 14/16 quốc gia láng giềng để ngăn Covid-19 lây lan, chỉ còn mở cửa khẩu với hai nước là Phần Lan và Azerbaijan.

Khống chế được dịch, lượng bay nội địa Trung Quốc tăng nhanh từng tuần

Trong khi hàng không thế giới đang khủng hoảng vì dịch Covid-19 bùng phát, hàng không Trung Quốc đã bắt đầu trên đà phục hồi với lượng khách bay nội địa tăng nhanh từng tuần sau khi nước này cơ bản khống chế được dịch bệnh.

Theo chuyên trang hàng không Routes Online, các hãng hàng không của Trung Quốc sẽ tăng khoảng 25% năng suất trong tuần này với Shandong Airlines, Juneyao Airlines và China Eastern Airlines là những hãng dẫn đầu xu hướng.

img
Máy bay Hãng Hàng không Air China của Trung Quốc chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu phân tích của OAG Schedules Analyser, toàn bộ hệ thống hàng không Trung Quốc sẽ bay trở lại 10,8 triệu ghế trong tuần này, tăng 25% so với chỉ 8,7 triệu ghế vào tuần trước.

Cũng theo phân tích của OAG, hàng không phục hồi chủ yếu vẫn đến từ nhu cầu đi lại nội địa đang gia tăng nhanh chóng của người dân Trung Quốc, khi họ tin rằng chính phủ đã kiểm soát được dịch bệnh và nỗi e ngại di chuyển bằng máy bay đã biến mất.

Chỉ trong một ngày, thế giới có thêm hơn 24.000 ca nhiễm Covid-19

Tổng số trường hợp được xác nhận trên toàn thế giới hiện đang ở mức 234.073, theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

img
Thanh niên Nga đeo khẩu trang đề phòng dịch Covid-19. Ảnh: Tass

Ít nhất 24.247 trường hợp nhiễm Covid-19 mới đã được xác nhận trong 24 giờ qua trên toàn thế giới, với số người đã chết vì dịch được ghi nhận trong 1 ngày qua là 1.061.

Trong số 234.073 ca nhiễm trên toàn cầu có đến 104.591 người bệnh ở châu Âu.

Tổng số người chết hiện tại là 9.840, với châu Âu chiếm hơn một nửa số người tử vong (4.899 người, trong đó có 816 ca tử vong ở lục địa già trong 24 giờ qua).

Pháp kêu gọi dân ở nước ngoài “ở đâu, yên đó”, muốn về tự trả tiền vé

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định sẵn sàng đón 130.000 người Pháp ở nước ngoài về nước nhưng chính phủ sẽ không trả tiền vé, bù lại người về sẽ không cần cách ly tập trung bắt buộc.; đồng thời kêu gọi khoảng 3,5 triệu người Pháp đã sống lâu năm ở nước ngoài "hãy ở yên ở đó".

Tuy nhiên ông cảnh báo các biện pháp kiểm soát đi lại tại Pháp sẽ cứng rắn hơn nữa nếu tình hình phức tạp và ý thức tuân thủ lệnh hạn chế hiện tại của người dân kém. Khoảng 67 triệu người đang nằm trong diện bị hạn chế đi lại theo các sắc lệnh chống dịch Covid-19.

Pháp đang chứng kiến đợt bùng phát số ca nhiễm mới và tử vong vì dịch Covid-19 với tỉ lệ tăng khoảng 40% mỗi ngày. Tổng số ca nhiễm tại Pháp là gần 11.000 người, trong đó có 372 người chết, 1.295 đã được chữa trị khỏi và xuất viện.

Bản ghi nhớ của Trump sửa nCoV thành “virus Trung Quốc”

Một nhiếp ảnh gia của Washington Post đã chụp được bức ảnh bản ghi nhớ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 19/3, trong đó đã gạch từ "corona", tên của chủng virus gây ra Covid-19 và thay thế bằng từ "Trung Quốc".

"Cảm ơn các bạn đã có mặt tại đây và chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng nghỉ để đánh bại virus Trung Quốc", Trump nói với các phóng viên trong cuộc họp.

img
Bản ghi nhớ của ông Trump trong cuộc họp báo hôm 19/3 gạch từ "corona" và thay bằng từ "Trung Quốc". Ảnh: Washington Post

Khi được hỏi về cụm từ này trong một cuộc họp báo hai ngày sau, ông chủ Nhà Trắng khẳng định ông chỉ đơn giản chỉ ra sự thật rằng: dịch bệnh này được phát hiện lần đầu ở Trung Quốc.

Cách gọi "virus Trung Quốc" của Trump khiến ông hứng chỉ trích phân biệt chủng tộc. Động thái này cũng chọc giận Bắc Kinh và họ cho rằng Washington đang có hành vi "bôi nhọ" khi gắn Trung Quốc với nCoV.

Triều Tiên bắn hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn

img
Một vụ phóng tên lửa do Triều Tiên thực hiện. Ảnh: KCNA

Giới quân sự Hàn Quốc hôm 21/3 cho biết, Triều Tiên đã bắn hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển Nhật Bản.

Yonhap trích tuyên bố của Tổng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) nói rằng, hai quả tên lửa trên được phóng đi từ tỉnh Bắc Pyongan, Triều Tiên.

“Quân đội chúng tôi đã được đặt vào tình thế sẵn sàng, đồng thời theo dõi tình hình đề phòng trường hợp sẽ có thêm các vụ phóng mới”, JSC cho biết.

Đây là lần thứ ba chính quyền Bình Nhưỡng thử nghiệm vũ khí tầm xa trong tháng này. Reuters nhận định, các cuộc phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng diễn ra trong bối cảnh nước này sắp khai mạc phiên họp Hội đồng Tối cao Nhân dân trong tháng Tư tới. Dự kiến, phiên họp này sẽ quy tụ gần 700 đại biểu trên khắp Triều Tiên.

Số người chết vì Covid-19 ở Italia vượt 4.000

Số liệu từ The Guardian cho biết, Italia vừa trải qua một ngày đen tối khi có thêm 627 ca tử vong vì virus Covid-19, nâng tổng số người thiệt mạng ở nước này tính đến hết ngày 20/3 lên 4.032 người. Đồng thời số ca nhiễm mới ở nước này trong 24 giờ qua đã tăng thêm gần 6.000 người.

img
Binh lính được điều động tới vùng Lombardy, Italia. Ảnh: Reuters

Với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, Thống đốc vùng Lombardy Attilio Fontana cho biết, chính phủ Italia đã đồng ý triển khai quân đội nhằm tăng cường việc phong tỏa vùng này, khi tình hình dịch bệnh tại đây không có dấu hiệu hạ nhiệt. “Yêu cầu điều động quân đội đã được chấp thuận, và 114 binh sĩ sẽ có mặt ở khắp vùng Lombardy… Dù khá ít, nhưng điều này vẫn tích cực”, Reuters trích lời ông Fontana nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.