Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 22/3: Anh "thế người" nếu thủ tướng nhiễm Covid-19

22/03/2020, 21:58

Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 22/3: Anh chỉ định người thay thế nếu Thủ tướng nhiễm Covid-19; 1 tỉ người bị "nhốt" ở nhà vì đại dịch...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại cuộc họp báo về Covid-19 ở số 10 phố Downing hôm 20/3. Ảnh: AFP

Anh chỉ định người thay thế nếu Thủ tướng nhiễm Covid-19

Văn phòng Thủ tướng Anh hôm nay thông báo Ngoại trưởng Raab, người đã hai lần xét nghiệm âm tính Covid-19, được chọn làm "người sống sót được chỉ định". Raab sẽ đảm nhiệm vai trò Thủ tướng Anh trong tình huống ông Johnson và các quan chức hàng đầu trong nội các của ông bị nhiễm virus.

Thủ tướng Anh Johnson cho đến nay chưa xét nghiệm Covid-19, nhưng việc chỉ định Ngoại trưởng Raab làm người thay thế ông trong trường hợp Thủ tướng lâm bệnh đã gây tranh cãi trong giới chính trị Anh.

"Nếu Boris Johnson không thể đảm nhiệm công việc, rất nhiều người nghĩ rằng Bộ trưởng Văn phòng Nội các Michael Gove nên điều hành, không phải Raab. Người được chọn nên là Michael", một bộ trưởng giấu tên cho hay.

1 tỉ người đang bị 'nhốt' trong nhà vì đại dịch

Thống kê của Hãng thông tấn AFP ngày 22/3 cho thấy có gần 1 tỉ người đang bị "nhốt" tại nhà trong bối cảnh số ca tử vong vì Covid-19 đã vượt mốc 13.000 người trong cùng ngày trong khi tổng số ca nhiễm đã vượt mức 300.000 trên toàn cầu.

img
Ban công trở thành nơi tiếp xúc với thế giới bên ngoài của nhiều người Ý sau lệnh phong tỏa toàn quốc. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo AFP, những con số này có thể chỉ phản ánh được một phần thực tế bởi tại nhiều quốc gia, người ta chỉ xét nghiệm virus corona những người có triệu chứng nặng và phải nhập viện.

Có khoảng 35 quốc gia đang áp dụng các chính sách phong tỏa hoặc bán phong tỏa, trong đó chủ yếu yêu cầu người dân ở trong nhà và tránh đi ra ngoài không cần thiết.

Tin tặc lợi dụng dịch Covid-19 lừa tiền lính Mỹ

Hải quân Mỹ khuyến cáo các binh sĩ phải cảnh giác trước nguy cơ tin tặc lợi dụng dịch Covid-19 gửi email giả mạo cơ quan y tế để lừa tiền quyên góp và phát tán virus máy tính độc hại.

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, tin tặc gửi các email giả dạng tổ chức y tế hợp pháp như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) để kêu gọi quyên góp tiền hỗ trợ ứng phó đại dịch Covid-19.

“Trong nhiều trường hợp, nạn nhân nhận được email kêu gọi quyên góp ủng hộ phòng chống dịch bệnh với tệp đính kèm hoặc liên kết có thông tin chi tiết về virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19, nhưng tất cả đều có chứa mã độc hoặc virus máy tính”, theo thông báo.

Các điều tra viên phát hiện email lừa đảo trông giống như lời kêu gọi quyên góp từ CDC và kêu gọi nạn nhân đóng góp bằng tiền ảo Bitcoin để tài trợ hệ thống quản lý dữ liệu Covid-19 trực tuyến gặp sự cố.

Vợ tài tử Idris Elba dương tính với Covid-19

Hoa hậu Vancouver 2014 Sabrina Dhowre xác nhận dương tính với Covid-19 sau khi ở nhà chăm sóc chồng - tài tử Idris Elba (người nổi tiếng với loạt phim hành động, siêu anh hùng như Thor, Avengers, Pacific Rim, Hobbs and Shaw…) bị nhiễm virus này trước đó.

img
Tài tử Idris Elba và vợ Sabrina tại sự kiện Met Gala ở New York năm ngoái. Ảnh: Oprahmag

Sabrina tiết lộ bệnh tình qua chương trình talkshow của Oprah Winfrey hôm 22/3. "Tôi mới phát hiện mình mắc bệnh sáng hôm qua. Điều kỳ lạ là tôi không bị các triệu chứng thông thường. Tôi tiếp tục cập nhật tình hình tới mọi người", cô nói qua cuộc gọi Facetime với MC.

Idris Elba nhận kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV hôm 17/3 sau khi tiếp xúc với vợ thủ tướng Canada Sophie Gregoire - mắc bệnh trước đó. Nam diễn viên cùng vợ tự cách ly tại bang New Mexico, nơi anh đang quay phim.

Hong Kong hoãn thi đại học vì dịch

Hong Kong lùi kỳ thi đại học 4 tuần và cảnh báo số ca nhiễm Covid-19 “ngoại nhập” gia tăng có thể dẫn đến lây lan diện rộng.

Kỳ thi đầu vào đại học sẽ được lùi tới ngày 24/4, trong khi tất cả trường học vẫn tiếp tục đóng cửa cho tới khi có thông báo tiếp theo, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam nói trong cuộc họp báo tối 21/3.

Bà Lam cũng yêu cầu công chức ở nhà làm việc, đồng thời đóng cửa các cơ sở văn hóa và giải trí, như khu thể thao ngoài trời, trung tâm thể dục thể hình, 4 bảo tàng và 7 thư viện từ ngày 23/3.

Trưởng đặc khu Hong Kong kêu gọi người phải cách ly ở nhà tuân thủ quy định và tuyên bố "không tha thứ" cho bất kỳ ai vi phạm. Ngoài ra, bà Lam khuyến nghị người dân hạn chế ra ngoài khi không cần thiết.

Số người chết vì Covid-19 ở Tây Ban Nha tăng kỷ lục

Theo dữ liệu Bộ Y tế Tây Ban Nha công bố, nước này phát hiện thêm 4.946 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân lên 24.926. Mức tăng này cao hơn nhiều so với số liệu hôm qua là 2.833 ca. Tây Ban Nha là vùng dịch lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc đại lục và Italy.

img
Các nhân viên tại một tiệm thuốc ở Madrid, Tây Ban Nha ngày 20/3. Ảnh: Reuters

Trong 7 ngày qua, số người chết vì Covid-19 tại Tây Ban Nha tăng gấp hơn 10 lần. Bộ trưởng Y tế Salvador Illa hôm qua cảnh báo "những ngày tồi tệ nhất còn chưa đến".

Tây Ban Nha đã phong tỏa toàn quốc sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp trong 15 ngày từ 14/3. Khoảng 46 triệu dân Tây Ban Nha phải ở nhà ngoại trừ đi làm, mua thức ăn, đến hiệu thuốc, bệnh viện hoặc các trường hợp khẩn cấp khác.

Bộ Quốc phòng Nga không tiếp khách nước ngoài vì Covid-19

Bộ Quốc phòng Nga đã tạm dừng các chuyến thăm của các quan chức nước ngoài tới Nga và các phái đoàn quân sự Nga ra nước ngoài, do lo ngại các rủi ro từ dịch Covid-19. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã thông báo như vậy trong cuộc họp của bộ này vào ngày 21/3.

Ngoài ra, Đại tướng Shoigu nói rằng "tất cả các sự kiện thể thao, văn hóa, giải trí và các sự kiện đại chúng khác tổ chức bên ngoài doanh trại của các đơn vị quân đội cũng đã bị đình chỉ".

"Tất cả những người vào cơ sở của các đơn vị quân đội đều phải qua kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ cơ thể hàng ngày. Hạn chế đã được áp dụng đối với tất cả các hoạt động di chuyển của nhân viên quân sự khi đi khỏi và quay lại những khu vực đồn trú của họ", ông Shoigu nói thêm.

img
Đại tướng Shoigu và các quan chức cấp cao của quân đội Nga. Ảnh tư liệu

Theo thống kê mới nhất, hơn 230.000 người đã nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới. Dịch bệnh này đã cướp đi 10.000 mạng sống. Theo trung tâm chống dịch Covid-19 của Nga, đến sáng 22/3 đã có 306 trường hợp nhiễm bệnh tại nước này được ghi nhận.

Hơn 10 quốc gia Châu Phi chưa có ca mắc Covid-19

AP đưa tin ngày 21/3, ít nhất 40 trong tổng số 54 quốc gia ở châu Phi hiện đã xác nhận có ca mắc Covid-19.

Angola là quốc gia mới công bố có ca mắc covid-19 đầu tiên, trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Burkina Faso cho hay, ông đã nhiễm loại virus này.

img
Ít nhất 40 quốc gia châu Phi có các ca mắc Covid-19. Ảnh: AP

Bờ biển Ngà tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới bắt đầu từ hôm nay (22/3), trong khi giới chức Ethiopia đang thảo luận về tác động mà dịch bệnh có thể gây ra với cuộc tổng tuyển cử của nước này trong năm nay.

Đảo Madagascar, công bố có 3 ca mắc Covid-19 đầu tiên vào ngày 20/3. Zimbabwe ghi nhận ca mắc đầu tiên ngày 20/3.Nam Phi tiếp tục ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao nhất ở châu Phi, số ca tăng từ 150 lên 202 ca chỉ trong 24h.

Trong những ngày gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhiều lần bày tỏ lo ngại đại dịch lây lan ở châu Phi, nơi có hệ thống y tế yếu kém.

Ông Trump viết thư cho ông Kim Jong-un, muốn giúp Triều Tiên chống covid-19

Yonhap dẫn thông báo ngày 22/3 của bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết, ông Trump đã gửi thư cho ông Kim bàn về việc hợp tác nâng cao quan hệ song phương giữa 2 quốc gia, cũng như đề nghị Washington giúp Bình Nhưỡng trong việc chống lại đại dịch gây ra Covid-19.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Thông báo bà Kim phát đi hôm nay được công bố 1 ngày sau khi Hàn Quốc nói rằng Bình Nhưỡng ngày 21/3 đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông Triều Tiên. Đây là lần thử vũ khí thứ 3 của Triều Tiên trong tháng này.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông báo của bà Kim.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.