Thời sự Quốc tế

Tin thế giới mới nhất 22/4: Thủ tướng Anh hứng chỉ trích trong đại dịch

22/04/2020, 20:00

Cập nhật tin thế giới mới nhất 22/4: Thủ tướng Anh bị chỉ trích trong đại dịch Covid-19; Trúng độc đắc 2,7 triệu AUD nhờ vé số để quên...

Tin tức thế giới mới nhất hôm nay, những phát ngôn được chú ý của người nổi tiếng liên tục được cập nhật:

img
Người dân chạy xe đạp đến ngắm cảnh tại Công viên Greenwich ở thủ đô London, Anh ngày 10/4

Thủ tướng Anh hứng chỉ trích vì phản ứng chậm chạp trước đại dịch Covid-19

Phe đối lập lên tiếng chỉ trích chính phủ Thủ tướng Anh Boris Johnson phản ứng chậm chạp trước đại dịch Covid-19 và yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra.

Thủ tướng Johnson ban đầu không phê chuẩn những biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt ở Anh bao gồm lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại như các quốc gia châu Âu khác. Ông Johnson chỉ ra lệnh áp đặt lệnh phong tỏa kể từ hôm 23.3 khi các chuyên gia dự báo 250.000 người có thể chết vì Covid-19 ở Anh, theo Reuters.

Cá nhân Thủ tướng Johnson cũng đã phải chiến đấu chống lại Covid-19, được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt đầu tháng này. Hiện ông Johnson hồi phục và vừa trở lại làm việc.

Chính phủ Anh đưa ra những giải thích mâu thuẫn về lý do tại sao không tham gia chương trình mua máy thở của Liên minh châu Âu (EU) và thừa nhận có vấn đề phát sinh khiến các bệnh viên không có đủ thiết bị y tế.

"Một khi chúng ta vượt qua cuộc khủng hoảng này, tất nhiên chúng ta cần phải có một cuộc điều tra độc lập để đánh giá cách chính phủ Thủ tướng Johnson ứng phó đại dịch Covid-19”, ông Ed Davey, quyền lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do đối lập, nói trong một tuyên bố ngày 22.4, theo Reuters.

Trúng độc đắc 2,7 triệu AUD nhờ tờ vé số để quên gần 4 tháng

Hãng tin UPI ngày 22/4 dẫn lời đại diện công ty xổ số quốc gia Úc The Lott cho hay người phụ nữ sống ở thành phố Sydney (bang New South Wales, Úc) được bạn tặng tờ vé số của giải thưởng Megadraw có tổng giá trị 30 triệu AUD vào tháng 12/2019.

Sau đó, cô cất tấm vé số vào túi xách và quên bẵng từ lúc đó cho đến hôm 20/4 bỗng nhớ đến nó.

img
Một phụ nữ ở Sydney đã trúng giải độc đắc trị giá hơn 2,7 triệu AUD

Người phụ nữ không nêu tên trên kể cô lấy vé ra dò và thật sự sốc khi phát hiện mình là chủ nhân của giải độc đắc trị giá 2,7 triệu AUD.

“Chiếc vé đó nằm trong túi xách của tôi suốt gần 4 tháng qua. Tôi chỉ nhớ đến tấm vé vào ngày hôm qua và quyết định lên mạng dò vé. Tôi đã bị sốc và rất kinh ngạc”, người phụ nữ trên kể lại.

Cô cũng cho hay sẽ trích một khoản tiền thưởng chia sẻ với người thân và bạn bè. “Một người bạn đã mua cho tôi tấm vé đó. Vì vậy, tôi chắc chắn sẽ chia sẻ một khoản tiền thưởng với người bạn này”, theo người phụ nữ may mắn trên.

Ông Trump ra lệnh "bắn hạ và tiêu diệt" tàu chiến Iran

Theo RT, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã ra lệnh cho Hải quân Mỹ “bắn hạ và tiêu diệt” các pháo hạm của Iran nếu chúng quấy rối tàu chiến của Mỹ.

img
Một tàu chiến của Hải quân Iran. Ảnh: Reuters

“Tôi đã chỉ đạo cho Hải quân Mỹ bắn hạ và tiêu diệt bất kỳ và tất cả các pháo hạm của Iran nếu chúng quấy rối tàu của chúng ta trên biển”, Tổng thống Mỹ cho biết trong một dòng tweet hôm 22/4.

Một tuần trước đó, Hải quân Mỹ đã công bố một đoạn video cáo buộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã có những hành động “nguy hiểm và khiêu khích”, cho rằng có khoảng 10 con tàu của Iran đã đi sát một nhóm tàu Mỹ đang tập trận trên Vịnh Ba Tư, gần Kuwait.

Đoạn video cho thấy các con tàu của Iran đã tiếp cận tàu chiến của Mỹ, với ít nhất một tàu có súng máy gắn trên boong, chĩa về phía tàu Mỹ.

Tehran đã bác bỏ các cáo buộc trên, và công bố một đoạn video của riêng mình về vụ việc, cho thấy các con tàu của IRGC quanh quẩn xung quanh các con tàu của Mỹ trong khoảng một giờ đồng hồ, trước khi bỏ đi.

IRGC cho biết, vụ chạm trán này là kết quả của “các hành động khiêu khích và không chuyên nghiệp của Mỹ, và việc họ phớt lờ các cảnh báo”. Chính phủ Iran vốn coi các hành động hàng hải của Mỹ ở Vùng Vịnh là mang tính gây chiến, và gọi các hoạt động tuần tra này là “chủ nghĩa phiêu lưu”.

Anh thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người từ ngày mai

Tại Anh, Đại học Hoàng gia London và Bệnh viện Đại học Southampton đã kêu gọi các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19.

img
Không phải loại virus nào cũng có vaccine. Ảnh: AFP

Theo đó, bất cứ ai khỏe mạnh và ở độ tuổi 18 - 55 đều có thể tham gia thử nghiệm vaccine tại Đại học Hoàng gia London, Bệnh viện Đại học Southampton hoặc Trung tâm vaccine trẻ em Bristol, Daily Mail dẫn tin cho hay.

Những người tình nguyện thử nghiệm sẽ được nhận các khoản tiền từ 233 đến 768 USD tùy vào khoảng thời gian họ tham gia. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh vaccine Covid-19 do Đại học Oxford nghiên cứu sẽ được tiến hành thử nghiệm trên cơ thể người từ ngày mai, 23/4.

Loại vaccine này có tên gọi là "ChAdOx1 nCoV-19" và sẽ được thử nghiệm cho 510 người trong số 1.112 tình nguyện viên có độ tuổi từ 18 đến 55 - được tuyển từ London, Bristol và Southampton.

Michelle Obama có thể trở thành phó tổng thống của ông Joe Biden?

Trong một cuộc phỏng vấn vào tối 20/4 (giờ Mỹ), ứng viên tranh cử tổng thống của Đảng Dân chủ Mỹ, Joe Biden đã tung một chút “gợi ý” về phó tổng thống sẽ đồng hành cùng ông trong tương lai. Đó là cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama.

img
Bà Michelle Obama, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ. Ảnh: Reuters

"Tôi sẽ chọn bà ấy trong tích tắc. Bà ấy quá xuất sắc. Bà ấy biết cách mọi thứ vận hành. Bà ấy là một người phụ nữ tuyệt vời. Gia đình Obama là những người bạn rất tốt", ông Biden nói về bà Obama.

Thực tế là ông Biden từng đề cập ý định chọn một phụ nữ cho vị trí phó tổng thống. CNN cho rằng cựu đệ nhất phu nhân Obama không phải là một lựa chọn tồi.

Bà Obama là một người nổi tiếng đối với Đảng Dân chủ và kể cả các cử tri không theo đảng nào của Mỹ. Bà từng là người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ trong năm 2018 và 2019, theo khảo sát của Gallup. Cuốn hồi ký Becoming - Chất Michelle của bà đã được bán hơn 10 triệu bản.

Bà Obama cũng thành lập một tổ chức phi đảng phái nhằm cổ động cử tri tham gia bầu cử. Bà ủng hộ quy định của Đảng Dân chủ nhằm tổ chức bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua mail trong đại dịch Covid-19.

Thế giới “đếm sót” hàng nghìn người chết vì Covid-19 trong tháng 3

Các nước có thể đã bỏ sót hàng nghìn người chết vì đại dịch Covid-19 khi thống kê số liệu trong bối cảnh hệ thống y tế quá tải.

Hãng tin New York Times cho biết, trong tháng 3, số người chết vì Covid-19 và các nguyên nhân khác tại 11 quốc gia trên thế giới nhiều hơn 25.000 ca so với số liệu thống kê chính thức về các ca tử vong do Covid-19. Con số chênh lệch này cao hơn nhiều so với số người tử vong cùng kỳ các năm trước tại các quốc gia trên.

img
Nhân viên một nhà tang lễ ở thành phố Namur, Bỉ bên cạnh thi thể bệnh nhân tử vong vì Covid-19. Ảnh: AFP

Tại Paris, Pháp, số người chết mỗi ngày cao gấp đôi so với thông thường, và cao hơn nhiều so với đỉnh dịch cúm mùa. Tại thành phố New York, Mỹ, con số này cao gấp 4 lần so với thông thường. Tất nhiên, số liệu thống kê tử vong giữa đại dịch là không hoàn toàn chính xác, song sự chênh lệch này phản ánh khả năng xét nghiệm còn hạn chế tại nhiều quốc gia. Tính đến hiện tại, thế giới ghi nhận hơn 177.000 ca tử vong do Covid-19.

Phân tích trên cho thấy một bức tranh hoàn thiện hơn về mức độ nghiêm trọng của đại dịch, đặc biệt khi hầu hết các nước chủ yếu thống kê số người chết tại bệnh viện. Trong khi đó, nhiều trường hợp tử vong tại nhà hoặc tử vong trước khi được xét nghiệm.

Mỹ cấm nhập cư 60 ngày đối với người xin thẻ xanh

Trong cuộc họp báo ngày 21/4, Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ cấm nhập cư trong vòng 60 ngày đối với những người muốn có “thẻ xanh”, tức thẻ thường trú nhân có thể định cư lâu dài tại Mỹ, nhưng không áp dụng đối với những người đến Mỹ trong ngắn hạn, theo AFP.

img
Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo ngày 21/4. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo cho biết sẽ ký một sắc lệnh để ban hành quy định mới này, có thể vào ngày 22/4 và ông là người quyết định có gia hạn hay điều chỉnh gì về quy định hay không.

Một số quan chức Mỹ tiết lộ với tờ The Wall Street Journal rằng quy định có thể được miễn trừ đối với nhân viên y tế và lao động trong các nông trại.

“Ngừng cho nhập cư sẽ giúp ưu tiên cho những người dân Mỹ trong việc tìm kiếm công việc mới khi đất nước mở cửa trở lại”, Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo về tình hình dịch Covid-19.

Giám đốc CDC Mỹ: Làn sóng Covid-19 thứ hai ở Mỹ sẽ tệ hơn lần đầu

Ông Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ hai nếu tấn công nước Mỹ vào mùa đông có thể tệ hơn lần đầu vì đến cùng lúc với cúm mùa.

"Có khả năng cuộc tấn công của virus corona vào đất nước của chúng ta trong mùa đông tới sẽ thật sự khó khăn hơn lần đầu mà chúng ta trải qua. Lúc đó, chúng ta sẽ có dịch cúm mùa và dịch Covid-19 cùng một lúc" - ông Redfield nói trong cuộc phỏng vấn với báo Washington Post ngày 21/4.

img
Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ Robert Redfield phát biểu trong cuộc họp báo ngày 17/4 tại Nhà Trắng, Mỹ. Ảnh: EPA

Theo ông Redfiled, khi dịch Covid-19 hiện tại có xu hướng giảm, với bằng chứng là việc giảm số ca nhập viện và các bằng chứng khác, các nhà chức trách Mỹ cần phải chuẩn bị cho sự bùng phát trở lại của virus trong những tháng tới.

Mỹ đã phát hiện ca nhiễm virus Corona chủng mới đầu tiên, một ca liên quan đến đi du lịch nước ngoài, vào ngày 20/1 tại bang Washington. Tính đến sáng 22/4 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã ghi nhận 816.385 ca nhiễm virus Corona chủng mới, 45.174 ca tử vong và 82.693 ca hồi phục, theo trang worldometers.info.

Đồng nghiệp bác sĩ Lý Văn Lượng đổi màu da kỳ lạ vì mắc Covid-19

Hai bác sĩ Vũ Hán, đồng nghiệp bác sĩ Lý Văn Lượng, bị Covid-19 nặng đến mức màu da chuyển sang tối sậm.

Trở về từ cõi chết, hai bác sĩ Yi Fan và Hu Weifeng nhận ra rằng da họ chuyển màu tối sậm do Covid-19 gây tổn thương gan.

img
Bác sĩ Hu Weifeng trước và sau khi mắc Covid-19. Ảnh: Pear Video/Beijing TV Station

Bác sĩ Yi Fan và bác sĩ Hu Weifeng, cả hai đều 42 tuổi, mắc Covid-19 trong khi điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán vào tháng 1.

Bác sĩ điều trị cũng nghi ngờ rằng làn da của ông Yi và Hu trở nên tối màu là tác dụng phụ của một loại thuốc họ đã uống khi bắt đầu điều trị. Bác sĩ dự kiến ​​màu da của cả ông Yi và Hu sẽ trở lại bình thường sau khi chức năng gan được cải thiện.

Bác sĩ Yi và bác sĩ Hu là đồng nghiệp của bác sĩ quá cố Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về Covid-19, nhưng chính anh cũng mắc căn bệnh này và qua đời vào ngày 7/2.

Bác sĩ Hu cũng phải dùng đến liệu pháp can thiệp ECMO từ ngày 7/2 đến ngày 22/3, và nói lại được vào ngày 11/4. Ông vẫn đang được chăm sóc tại phòng hồi sức tích cực trong cùng bệnh viện với bác sĩ Yi.

Tổng thống Trump nói về ông Kim Jong Un: Tôi mong ông khỏe

Trả lời tại cuộc họp báo ngày 21/4 tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump chia sẻ ông muốn gửi lời chúc sức khỏe đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giữa những tin đồn ông Kim vừa trải qua một cuộc phẫu thuật, theo AFP.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đồng thời lưu ý các thông tin cho rằng ông Kim đang bị bệnh vẫn chưa được xác nhận.

img
Ông Kim Jong Un trong một chuyến thị sát lực lượng Phòng không - Không quân ở khu vực phía tây Triều Tiên. Ảnh: KCNA

"Tôi mong ông ấy khỏe mạnh. Nếu ông ấy đang trong tình trạng đúng như những thông tin mà báo chí đề cập, tình hình ông ấy có thể nghiêm trọng", Tổng thống Trump chia sẻ.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien thừa nhận Mỹ không biết được tình hình sức khỏe của ông Kim hiện nay ra sao, theo Reuters.

Trả lời CNN về cách thức quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra ở Triều Tiên sau tin đồn ông Kim Jong Un bị bệnh, ông O'Brien chia sẻ: "Vẫn còn quá sớm để nói về điều này vì chúng tôi cũng không biết tình hình của Chủ tịch Kim và cần theo dõi những diễn biến tiếp theo".

Truyền thông trước đó đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên đã trải qua phẫu thuật tim mạch, trong đó CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nói Washington đang "theo dõi thông tin" rằng sức khỏe ông Kim "đang gặp nguy hiểm" sau ca phẫu thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.